++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

ด่ามา ไม่ด่าตอบ

สมัยพุทธกาล พระภิกษุองค์หนึ่งทูลถามพระพุทธเจ้า
ว่า...มีคนคนหนึ่งมีนิสัยขี้โกรธมาก มีอะไรไม่ถูกใจ ไม่ชอบหน้า
ใครก็ด่าๆ พวกเรารำคาญจริงๆ จะทำอย่างไรดี.....

พระองค์สอนว่า....ความโกรธเหมือนการทำอาหารให้
คนอื่นกิน ถ้าเขาไม่กินก็ต้องกินเอง ทำเองกินเองนั่นแหละ...
ถ้าเราไม่ชอบก็อย่าสนใจ เฉยเสียเท่านั้นเอง ตบมือข้างเดียว
ไม่ดังหรอก.....

เขาโกรธเขาด่าเรา เราเป็นทุกข์...นั่นแหละ เรากินอาหาร
ที่เขาปรุงให้แล้ว ผลก็คือทุกข์ด้วยกันทั้งคู่...

เมื่อเรากินของเขาแล้ว...ก็ต้องทำอาหารให้เขากินบ้าง
ก็คือเราก็โกรธเขา ด่าเขากลับไปบ้าง...กลับไปกลับมาอยู่อย่าง
นี้หลายภพหลายชาติไม่รู้จักจบสิ้น นี่คือชีวิตของสัตว์และมนุษย์...


ที่มาจากหนังสือ ผิดก่อน-ผิดมาก พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก



ถ้าพูดไป เขาไม่รู้ อย่าขู่เขา
ว่าโง่เง่า งมเงอะ เซอะหนักหนา
ตัวของตัว ทำไม ไม่โกรธา
ว่าพูดจา ให้เขา ไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น