++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

PAD Directory หน่วยรบทางธุรกิจครอบครัวพันธมิตรฯ !

โดย ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์    

หลังการชุมนุมอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์การเมืองไทยถึง 193 วันได้ผ่านไป มีประชาชนในหลายจังหวัดได้สอบถามมาอย่างมากว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตยจะเดินหน้าไปสู่การเมืองใหม่ได้อย่างไร?
      
       เพราะการเสียสละที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากประชาชนด้วยแรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์ เสียสละแม้กระทั่งอวัยวะและชีวิตตลอดระยะเวลา 193 วันเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ 2550 และการขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิดได้สำเร็จก็เพราะมีความหวังว่าจะได้การเมืองใหม่ สะสางความอยุติธรรมในสังคมไทยเพื่อนำความยุติธรรมกลับคืนมา
      
       แล้วอะไรคือการเมืองใหม่?
      
       การเมืองใหม่ คือ คำในเชิงเปรียบเทียบสิ่งที่ตรงกันข้ามการเมืองในระบบเก่าที่ล้มเหลวอย่างสิ้ นเชิง และจากการศึกษาของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพบว่า การเมืองใหม่มีเป้าหมายสรุปรวบยอดเป็นธงธรรม 4 ผืนคือ
      
       1. พิทักษ์รักษา ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
      
       2. ส่งเสริมให้คนดีปกครองบ้านเมือง ป้องกันมิให้คนไม่ดีมีอำนาจ
      
       3. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมการตัดสินใจทางการเมืองในทุกระดับอย่างแท้จริง
      
       4. ทำให้พลบ้านกลายเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งทั้งในด้าน เศรษฐกิจ การศึกษา ข้อมูลข่าวสาร ที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งศีลธรรม
      
       อำนาจรัฐและพรรคการเมืองที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการเมืองใหม่ได้ ต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ “เสียสละ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ” ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าจะสามารถทำให้เกิดการเมืองใหม่ได้หรือไม่?
      
       ช่วงเวลาที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้โอกาสรัฐบาลนายอภิสิท ธิ์ เวชชาชีวะ ทำงานเพื่อสะสางปัญหาเก่า ฟื้นฟูสภาพปัญหาเศรษฐกิจ และสร้างการเมืองใหม่ จึงเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนเข้าร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต้องบ่มเพาะและขยายเครือข่ายเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต้องการการเมืองใหม่ หรือเตรียมสร้างการเมืองใหม่ด้วยมือประชาชนเองด้วยการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 4 ด้านคือ
      
       1. ขยายมวลชนและขยายเครือข่ายสื่อของพันธมิตรฯ
      
       2. สร้างเครือข่ายธุรกิจในหมู่พันธมิตรฯให้เข้มแข็ง
      
       3. ขยายแนวรบทางวัฒนธรรม
      
       4.แสวงหาพรรคการเมืองที่สนองตอบการเมืองใหม่
      
       วันนี้จะขอกล่าวเฉพาะยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายธุรกิจในหมู่พันธมิ ตรฯ ให้เข้มแข็ง เพราะการต่อสู้ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถึง 193 วัน นั้นได้เกิดความมหัศจรรย์ในสังคมของพันธมิตรฯ ที่ยากจะหาได้ในสังคมไทยส่วนใหญ่ นั่นก็คือการเสียสละผลประโยชน์ทางธุรกิจส่วนตัวเพื่อทำให้อนาคตชาติบ้านเมือ งดีขึ้น
      
       ผู้ประกอบการรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ จำนวนมากได้เสียสละเวลาทำมาหากิน เสียสละทรัพย์สมบัติ เสียสละแรงกายแรงใจ เพื่อเข้าร่วมกับการต่อสู้กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างหาญกล้า และทุ่มสรรพกำลังเพื่อโอบอุ้มสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น
      
       พลังอำนาจทางเศรษฐกิจของประชาชนที่โอบอุ้ม ASTV นั้น สามารถจ่ายเงินเดือน และอยู่รอดได้ตลอดช่วงเวลา 193 วันโดยไม่มีโฆษณา ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาสำหรับสังคมไทยและสังคมโลก
      
       พลังอำนาจทางเศรษฐกิจของพันธมิตรฯ หากปล่อยทิ้งไว้ตามยถากรรมโดยไม่มีการจัดการ ก็อาจจะหายไปเป็นคลื่นกระทบฝั่ง ซึ่งน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
      
       เ พราะกลุ่มธุรกิจที่เสียสละเพื่อส่วนรวมเหล่านี้ สมควรอย่างยิ่งที่ประชาชนชาวพันธมิตรฯ จะต้องช่วยกันสนับสนุน เกื้อกูลซึ่งกันและกันให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
      
       เพราะเมื่อธุรกิจเหล่านี้มีความเข้มแข็งมากขึ้น ศักยภาพในการเสียสละเพื่อส่วนรวมก็จะมีมากขึ้น เมื่อนั้นประเทศชาติก็ย่อมจะดีขึ้น
      
       ภายหลังจากการต่อสู้อย่างยาวนาน 193 วัน ได้เกิดปรากฏการณ์ในกลุ่มธุรกิจของพันธมิตรฯ ที่ได้ให้ข้อมูลมายังหนังสือพิมพ์ ASTV-ผู้จัดการ ที่น่าสนใจหลายประการ
      
       ประการแรก ป ระชาชนในหมู่พันธมิตรฯ มีความสัมพันธ์กับธุรกิจของพันธมิตรฯ เปรียบเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน อยากสนับสนุนธุรกิจในหมู่พันธมิตรฯ ด้วยกันมากขึ้น ประชาชนเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ต่อรองราคา ไม่ต้องการส่วนลด และบางครั้งอยากสนับสนุนซื้อเพิ่มมากขึ้น หรือถ้าเป็นธุรกิจบริการ เช่น ร้านอาหารพันธมิตรฯ หรือแท็กซี่พันธมิตรฯ ก็อยากให้ค่าทิปเพิ่มมากขึ้น
      
       ประการที่สอง ก ลุ่มธุรกิจพันธมิตรฯ เมื่อรู้ว่าลูกค้าเป็นพันธมิตรฯ เหมือนกัน ก็อยากจะให้ผลตอบแทนลูกค้าที่เป็นพันธมิตรฯ มากกว่าลูกค้าทั่วไป บ้างก็ให้ส่วนลด บ้างก็ไม่ยอมเก็บเงิน บ้างก็แจกของแถม บ้างก็ให้บริการลูกค้าพันธมิตรฯ เป็นกรณีพิเศษ
      
       ประการที่สาม กลุ่มธุรกิจที่เป็นพันธมิตรฯ ด้วยกัน มีความไว้เนื้อเชื่อใจกันมากขึ้น ถ้าจะซื้อหรือจ้างก็จะคิดถึงกลุ่มพันธมิตรฯ ก่อน และมีความเชื่อมั่นในคุณธรรมและศีลธรรม
      
       ประการที่สี่ ประชาชนที่ร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ ยังมีข้อเสนออยากซื้อผลิตภัณฑ์ ที่มีตราพันธมิตรฯ หรือ ASTV และยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยอยากเห็นร้านค้าของพันธมิตรฯ PAD Shop ในรูปแบบของสหกรณ์ ที่มีสินค้าของพันธมิตรฯ ขายอยู่ หรือมีร้านกาแฟของพันธมิตรฯ ที่ติดตั้งจอ ASTV เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมของชุมชนชาวพันธมิตรฯ
      
       ประการที่ห้า กลุ่มนักธุรกิจ นักการตลาด นักบริหาร นักวิชาการ ที่ต่อสู้กับพันธมิตรฯ อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า เพื่อต่อยอดสินค้าและบริการในหมู่ธุรกิจพันธมิตรฯ ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
      
       ด้วยวิวัฒนาการดังกล่าวข้างต้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจึงได้เริ่มต้นจัดโครงการธุรกิจเข้มแข็งในเ ครือข่ายของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (PAD Directory) เพื่อให้กลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการไม่ว่ารายเล็กหรือรายใหญ่ ได้ลงทะเบียนเป็นฐานข้อมูล เพื่อรวบรวมจัดพิมพ์เป็นสมุดปกเหลืองของพันธมิตรฯ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
      
       1. เพื่อจำหน่ายหรือแจกให้กับประชาชนในหมู่พันธมิตรฯ ได้ช่วยกันเกื้อกูล สนับสนุนธุรกิจของพันธมิตรฯ ให้มีความเข้มแข็ง ด้วยหลักการที่ว่า “ธุรกิจพันธมิตรฯ เข้มแข็ง ชาติเข้มแข็ง” เพราะถือว่าธุรกิจเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่เสียสละผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อผลประ โยชน์ของชาติ
      
       2. เพื่อให้ได้ทราบโครงข่ายและฐานข้อมูลทางเศรษฐกิจของพันธมิตรฯ เพื่อที่จะนำไปสู่การสนับสนุนเกื้อกูลในธุรกิจที่มีสายการผลิตหรือสายการบริ การเชื่อมโยงกัน
      
       3. เพื่อให้ทราบคลื่นวิทยุชุมชนที่ถ่ายทอดเสียง ASTV ในแต่ละพื้นที่ เพื่อที่จะนำไปสู่การสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ ในอนาคตจากธุรกิจของพันธมิตรฯ
      
       4. เพื่อนำฐานข้อมูลของธุรกิจพันธมิตรฯ ไปสู่การขยายกระจายสินค้า ทั้งในรูปแบบสินค้าติดตราพันธมิตรฯ หรือการตั้งร้านค้าของพันธมิตรฯ ในอนาคต
      
       5. เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการรวมกลุ่มช่วยเหลือหรือพัฒนาธุรกิจของพันธมิตรฯ ด้วยกัน ทั้งในด้านการตลาด กฎหมาย การเงิน และการบริหารจัดการ ตลอดจนกดดันต่อฝ่ายการเมืองเพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มธุรกิจของพันธมิตรฯ ในแต่ละภาคส่วน
      
       6. เป็นฐานข้อมูลให้กับประชาชนชาวพันธมิตรฯ ที่มีความรักชาติ สามารถสมัครงานในองค์กรธุรกิจที่มีอุดมการณ์เสียสละเพื่อชาติเหมือนกัน ซึ่งองค์กรนั้นก็จะได้คนดีมีศีลธรรมมาร่วมทำงาน
      
       ผู้ที่จะลงทะเบียนไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคล อาจจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าในตลาดสด เกษตรกร หรือธุรกิจคนไทยในต่างประเทศ ก็สามารถลงทะเบียนในแบบฟอร์มนี้ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด
      
       สังคมพันธมิตรฯ จะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการรวมตัวช่วยเหลือเกื้อกูลกันที่สะพานมัฆวานรังสรรค ์ ทำเนียบรัฐบาล หรือสนามบินอีกต่อไป แต่จะขยายและกระจายการเกื้อกูลกันไปทั่วประเทศทุกสารทิศ ก่อกำเนิดเป็นหน่วยธุรกิจที่เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ เพื่อทำให้ประเทศชาติพัฒนาไปสู่การเมืองใหม่อย่างแท้จริง
      
       ถ้าโครงการนี้เดินหน้าได้สำเร็จ จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในหมู่พันธมิตรฯ ด้วยกัน
      
       คอนเสิร์ตการเมืองไปที่จังหวัดไหน ก็เกิดการจับจ่ายใช้สอยทำให้ร้านอาหาร สถานท่องเที่ยว และสินค้าขายดิบขายดีในหมู่ธุรกิจของพันธมิตรฯ
      
       ในชีวิตประจำวันจะกินร้านอาหาร ตัดผม ซื้อบ้าน ก่อสร้าง ซื้อรถ ซื้อยา หาหมอ ดูหนัง ฟังเพลง ซ่อมรถ ขึ้นแท็กซี่ พักโรงแรม ฝึกอบรม เราสามารถสนับสนุนธุรกิจของพันธมิตรฯ กันได้ทั้งสิ้น
      
       ในชีวิตธุรกิจเราสามารถทำมาค้าขายกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และมีความเอื้ออาทรต่อกัน และสามารถต่อยอดเป็นสายการผลิต และสายการบริการที่เกื้อกูลกันอย่างเข้มแข็ง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีสำนึกดีต่อชาติบ้านเมือง
      
       ในยามที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกกลั่นแกล้งจากฝ่ายรัฐ ก็สามารถรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งเพื่อต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมกลับคืนมา ทั้งในทางกฎหมายและการกดดันทางสังคม
      
       ในยามที่ถูกรุกรานอธิปไตยทางเศรษฐกิจจากทุนข้ามชาติ ก็พร้อมที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติด้วยกลไกของ ASTV และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
      
       สำหรับท่านผู้ที่สนใจสามารถ ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้จัดการ www.manager.co.th หรือสามารถรับแบบฟอร์มลงทะเบียนได้ที่บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์
      
       สำหรับประชาชนที่เป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเห็นว่าธุรกิจร้านค้า หรือเกษตรกรรายใดเป็นพันธมิตรฯ ขอให้ช่วยกันสนับสนุนด้วยการช่วยกันสำเนาแบบฟอร์มการลงทะเบียน PAD Directory นี้ให้ธุรกิจเหล่านั้นได้กรอกลงทะเบียน เพื่อเป็นการช่วยเหลือธุรกิจของพันธมิตรฯ รายนั้นไม่ให้ตกหล่นในบัญชีรายชื่อเครือข่ายของพันธมิตรฯ ในการจัดพิมพ์ครั้งนี้
      
       โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “พลเมืองเข้มแข็ง” ในด้านเศรษฐกิจ โดยเริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย!

   คลิกเพื่อ ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม PAD Directory
http://files.thaiday.com/download/dw_pad2.pdf

1 ความคิดเห็น: