++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

สร้างงานสำหรับตัวคุณเอง

จาก The Book of Goals

"ถ้าคุณได้ทำงานที่คุณชอบ คุณจะไปทำงานแต่เช้า และไปอย่างมีความสุข"

          งานที่คุณรัก อาจเป็นงานที่คุณสร้างมันขึ้นมาเองก็ได้ คนที่ริเริ่มธุรกิจของตนเองมักจะล้มเหลว แต่าพวกเขามักจะพูดว่าเขาไม่เสียใจเลยที่ได้ทำลงไป งานที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณอาจเป็นงานที่เกิดจากการที่คุณได้วิเคราะห์ทักษะแ ละความสนใจของคุณ แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดงานที่สมบูรณ์ในโลกของความเป็นจริง

          ถึงแม้ว่า บ็อบ ลูมิส จะทำงานในฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ในบริษัทผลิตสีทาบ้าน แต่โดยแท้จริงแล้วเขามีความรักในกีฬากอล์ฟเป็นอย่างมาก เขามุ่งมั่นที่จะประกอบอาชีพเกี่ยวกับกอล์ฟ แต่เขาไม่เก่งพอที่จะสอนกอล์ฟหรือเล่นเป็นมืออาชีพ เขาได้พยายามแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นในวงการกอล์ฟเรื่อยมา เพื่อจะได้รับรู้แนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจหลายๆทาง ในที่สุด จำนวนผู้ที่เขาเคยติดต่อนั้นมีถึง 75 หรือ 80 ท่าน จากบริษัทผู้ผลิตลูกกอล์ฟร้านค้าขายปลีก คันทรีคลับ โปรกอล์ฟ นักกอล์ฟ นักกอล์ฟที่วางมือแล้ว และผู้จัดแข่งขันกอล์ฟ เขามักจะเขียนจดหมายไปถึง ไดนา ชอว์ ซึ่งเธอเคยเป็นนักกอล์ฟที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้จัดรายการแข่งขันที่โด่งดังหลายรายการ และเธอได้ตอบจดหมายของเขากลับมาพร้อมด้วยข้อเสนอแนะที่ดีๆ

          จากการรวบรวมความคิดเห็นของคนอื่นมามากมาย ในที่สุดเขาก็ได้เกิดความคิดว่าเขาควรจะทำธุรกิจอะไร เขาได้ตัดสินใจที่จะเปิดธุรกิจลูกค้าสัมพันธ์สำหรับนักกอล์ฟ ซึ่งเกิดจากการผสมผสานประสบการณ์การทำงานในอดีต กับความรักในกีฬากอล์ฟของเขา เขาได้พบปัญหาของนักกอล์ฟส่วนใหญ่ ที่ต้องไปเข้าร่วมการแข่งขันที่เมืองอื่น ได้แก่ การประสานงานกับโรงแรมท้องถิ่น ร้านอาหาร รถแท็กซี่ และบริษัทให้เช่ารถตู้ การประสานงานกับคันทรีคลับท้องถิ่นและสนามกอล์ฟ การประสานงานกับมูลนิธิหรือองค์กรท้องถิ่น การประชาสัมพันธ์ทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น การติดต่อกับผู้สนับสนุนเงินทุนในท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวต้องผ่านคนหลายทอด ซึ่งมีคุณวุฒิไม่เท่ากัน และมักจะมีงานที่ซ้ำซ้อนกัน เขาเห็นว่ายังขาดมาตรฐานที่แน่นอนของขั้นตอนการทำงานและมาตรฐานของคณะทำงาน ซึ่งจะต้องมีการประสานกันในกรณีไปจัดการแข่งขันต่อที่เมืองอื่นหรือกรณีต้อง จัดการแข่งขันครั้งต่อไป เมื่อเขาประสบกับปัญหานี้เขาจึงทราบว่า เขาควรทำธุรกิจอะไร จะเห็นได้ว่า จากประสบการณ์ที่ได้ติดต่อกับคนมากมายในอาชีพนี้ ได้กลายมาเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างสูง เมื่อเขาได้เริ่มธุรกิจใหม่ของเขาขึ้นมา

แบบฝึกหัดในการทดาสอบแนวความคิดใหม่ๆทางธุรกิจ          1. ถ้าคุณกำลังคิดถึงการเปลี่ยนอาชีพใหม่ ลองถามคนอื่น ซึ่งประกอบอาชีพนั้นอยู่ว่า ชีวิตประจำวันของเขาเป็นอย่างไร ลองถามพวกเขาว่า พวกเขากำลังทำอะไรอยู่ในตอนนี้ พวกเขาเคยประกอบอาชีพอะไรมาก่อน และพวกเขาคาดหวังว่า จะทำอะไรต่อไป

          2. คุณจะสามารถค้นหาเกี่ยวกับเป้าหมายทางอาชีพของคุณเพิ่มเติมได้จากที่ใดบ้าง?

          3. คุณจะสามารถหาคำตอบที่แท้จริงได้อย่างไรบ้าง? ถ้าคุณกำลังอยากเปิดร้านกิฟท์ช็อบ คุณอาจจะมีปัญหาเหล่านี้อยู่ในใจ ได้แก่

  • ต้นทุนสินค้าคงคลังจะมากสักเท่าใด?
  • กำไรขั้นต้นเป็นเท่าใด?
  • ทำเลใดเหมาะสมที่สุด ?
  • เราจำเป็นต้องไปอบรมเพิ่มเติมหรือไม่?
          ลองพินิจพิเคราะห์ดูให้ดีว่า จะตอบคำถามเหล่านี้ว่าอย่างไร

          4. กำหนดเป้าหมายและแผนการที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายโดยละเอียด ถ้าคุณได้กำหนดแผนการไว้อย่างละเอียด คุณจะสามารถเห็นได้ในทันทีว่า สิ่งต่างๆ ดูเหมือนว่าจะจัดการง่ายขึ้น

          5. กำหนดแผนการย่อยไว้ก่อนที่คุณจะไปถึงเป้าหมายหลักซึ่งใหญ่กว่า ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากจะได้ปริญญาทางกฏหมายจากการเรียนภาคค่ำ คุณต้องพยายามเสริมความรู้ที่ทำให้คุณเป็นนักกฏหมายที่ดีเมื่อคุณเรียนจบ คุณอาจลองช่วยนักกฏหมายในบริษัทของคุณทำโครงการบางอย่าง หรือช่วยอ่านสัญญาสำหรับฝ่ายงานของคุณหรือการเจรจากับผู้ค้าส่ง และช่วยจดบันทึกต่างๆ

          6. กำหนดแผนสำรองอย่างคร่าวๆไว้ด้วย ถ้าหากว่า สิ่งที่คุณคาดหวังไว้ไม่เป็นจริง และคุณไม่สามารถเข้าเรียนกฏหมายได้ หรือคุณอาจไม่มีธุรกิจของคุณในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น