++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2552

อย.เตือนแผ่นแปะเท้า “คิโนะทาการะ” อวดอ้างสรรพคุณขับสารพิษรักษาโรค

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       อย. เตือนอย่าหลงเชื่อ “แผ่นแปะเท้าตราคิโนะทาการะ” โฆษณาผ่านเน็ตลวงผู้บริโภค อวดอ้างสรรพคุณขับสารพิษหรือรักษาโรคได้ อย.เผยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยา เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมาย

   
       ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรม-การอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์แผ่นแปะเท้าตรา คิโนะทาการะ (Kinotakara) ทางเว็บไซต์ www.hk.link-th.com โดยอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถขจัดของเสียในเสียร่างกาย กระตุ้นจุดต่างๆ ใต้ฝ่าเท้ากว่า 60 จุด และช่วยส่งเสริมให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น โดยอาศัยพลังงานธรรมชาติของสาร wood vinegar เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันผลิต-ภัณฑ์ที่มีการโฆษณาดังกล่าว ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้ ทั้งนี้ ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นแปะเท้าคิโนะทาการะ ที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในลักษณะดังกล่าว มีความผิดฐานขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ฝ่าฝืนมาตรา 72(4) มีโทษตามมาตรา 122 แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 คือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ ไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
      
       รองเลขาธิการ อย.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคว่าไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จาก อย. เพราะอาจไม่มีสรรพคุณหรือคุณภาพตามที่กล่าวอ้าง และที่สำคัญอาจไม่ปลอด-ภัยต่อสุขภาพอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาดังกล่าววางจำหน่าย หรือแม้กระทั่งพบการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย.โทร 1556 เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย


http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000021872

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น