++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

‘ข้าวถุง ASTV ตรามือ (ตบ)’ เป็นมากกว่าข้าวถุง

โดย สุวิชชา เพียราษฎร์

วันนี้ตลาดข้าวบรรจุถุงหมื่นล้านอาจจะยังไม่สะดุ้งสะเทือน ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้วก็อาจจะไม่เห็นอยู่ในสายตา เมื่อข้าวถุงยี่ห้อใหม่ ข้าวสารASTV “ตรามือ(ตบ)” ออกสู่ท้องตลาด
      
       หนึ่งนั้นอาจเพราะข้าวสาร ASTV เองก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ทางการค้าเหมือนๆ สินค้าทั่วไป!
      
       สอง ข้าวสาร ASTV เป็นสินค้าที่ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย
      
       ทว่า หากวิเคราะห์และดูกันไปยาวๆ...ก็ไม่แน่นัก
      
       ใครได้อ่านความคิด อ่านคำของ คุณจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือ ASTV ผู้จัดการที่เล่าถึงที่ไปที่มาในการให้สัมภาษณ์ “ASTV ผู้จัดการออนไลน์” ถึงข้าวสารบรรจุถุงภายใต้แบรนด์ ASTV นี้แล้วก็จะเข้าใจความนัยตรงนี้มากขึ้น
      
       คุณจิตตนาถบอกว่า “โครงการดังกล่าวเกิดมาจากแนวคิดที่ว่า หลังจากที่ ASTVเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดการชุมนุมให้แก่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย ASTV ก็ได้ปรับตัวเองให้เป็นทีวีของประชาชน เป็นสื่อที่รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งคำว่าสื่อที่รับใช้ประชาชนนั้น ไม่ใช่แค่การนำเสนอข่าวสาร และเรื่องราวที่เป็นสาระประโยชน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้ ASTV เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือประชาชนคนไทยด้วยกันเองด้วย”
      
       ถามว่า ช่วยเหลืออย่างไร ซีอีโอ ASTV บอกว่า ตอนนี้บ้านเรามีวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจโลก ขณะที่รัฐบาลเองก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ASTV จึงพิจารณาว่าขณะนี้ ASTV มีฐานคนดูอยู่ถึง 10 ล้านคนทั่วประเทศ หรือเฉลี่ยประมาณ 2 ล้านกว่าครัวเรือน จึงน่าจะใช้ศักยภาพที่มีอยู่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยที่ผ่านมา ASTV ได้หารือกับผู้ประกอบการหลายรายซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาไทยและสนใจ เข้าร่วมโครงการกับเรา จากการพิจารณาก็เห็นว่าข้าวน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายผ่านเอเอสทีวี เป็นผลิตภัณฑ์แรกเพราะข้าวเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิตของคนไทยเป็นอย่าง ยิ่ง
      
       ก่อนหน้านี้ หากยังจำได้ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็เคยพูดถึงเรื่องความสำคัญของข้าวไทย ในเวทีการเมืองใหม่มาหลายครั้ง
      
       คุณสนธิเห็นว่า การส่งเสริมการขายข้าวก็เท่ากับสนับสนุนให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น ถ้าใช้ ASTV เป็นตัวกลางในการจำหน่ายข้าวสารเพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคข้าวคุณภาพดีใน ราคาถูก ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย รายกลางที่ไม่มีอำนาจการแข่งขันมากนัก นอกจากนั้นรายได้ส่วนหนึ่งยังนำมาสนับสนุนการดำเนินการของ ASTV อีกด้วย
      
       หากคิดตามนี้ ข้าวถุง 1 ถุงเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตไปยุติที่ผู้ซื้อนำไปบริโภค ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จึงมีตั้งแต่ชาวนา สามารถมีช่องระบายข้าวเปลือกได้มากขึ้น ผู้ประกอบการรายกลางถึงเล็กมีช่องทางจัดจำหน่ายผลิตและผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ก็มีทางเลือกสินค้าคุณภาพดี ราคาย่อมเยาว์เพิ่มขึ้น
      
       ในยามวิกฤตเศรษฐกิจ คนตกงาน ค่าครองชีพสูง ทุกประเทศทั่วโลกต่างมุ่งให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายใน ประเทศ แม้กระทั่งประเทศผู้บริโภครายใหญ่อย่างสหรัฐฯ ก็ต้องปรับตัวหนีตาย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ “บารัค โอบามา” ถึงกับเน้นย้ำให้คนอเมริกันหันมาใช้ของที่ผลิตจากอเมริกาเอง และต้องรอบคอบในการจับจ่ายใช้สอย
      
       สำหรับไทยๆ ข้าวสาร ASTV ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของการมีส่วนจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจในครัวเรือนไทยได้
      
       “โครงการข้าว ASTV นี้ถือว่าเป็นโครงการนำร่องให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ต่อไป ผมเชื่อว่าถ้าทำตรงนี้สำเร็จจะช่วยให้การซื้อขายสินค้าภายในประเทศขยายตัว มากขึ้น ซึ่งเราวางแผนว่าในอนาคตจะขยายชนิดสินค้าให้เพิ่มมากขึ้นโดยจะเจาะกลุ่ม สินค้าอุปโภค-บริโภคเป็นหลัก เช่น น้ำดื่ม สบู่ และอาจรวมไปถึงสินค้าบริการ เช่น กรมธรรม์ประกันภัยด้วย” คุณจิตตนาถ กล่าว
      
       หากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยครั้งล่าสุดยืดเยื้อ ยาวนานถึง 193 วันที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นความเป็นสังคม “พันธมิตรฯ” ที่สร้างกลไกการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันได้อย่างเข้มแข็งมีพลัง ข้าวถุงก็อาจจะเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของการแปรเปลี่ยนจากพลังดังกล่าวเป็น ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมสานต่อเนื่องกันมา
      
       สมมติว่า ข้าวสารตรามือ (ตบ) ประสบความสำเร็จพี่น้องพันธมิตรฯ หรือเป็นประชาชนทั่วไปที่คิดอ่านรอบคอบในการใช้จ่าย ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ก้าวย่างต่อไปจึงน่าสนใจอย่างที่คุณจิตตนาถบอกว่า
      
       “จากนี้ไปสังคมพันธมิตรฯ จะไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น แต่จะขยายไปสู่การเกื้อกูลกันทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม จะเกิดเป็นสังคมที่เข้มแข็งทั้งด้านแนวคิด และชีวิตความเป็นอยู่”
      
       ข้าวถุง ASTV ตรามือ(ตบ)จึงเป็นมากกว่าข้าวถุงธรรมดา!!
      
      
       ท่านผู้อ่านสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่ เอ็มบล็อก http://mblog.manager.co.th/suwitcha67 หรือ E-mail suwitcha@manager.co.th

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000027005


    คุณจิตนารถ

สนใจ Channel of distribution หน่อยค่ะ คนต่างจังหวัดรออยู่ เรากินกากข้าวราคาแพงมานาน มีมอดมากและข้าวผสมที่โกงผู้บริโภคหุงแล้วอยากเอาไปปาคืนโรงสี ถ้าวางจำหน่ายระยะแรกที่ศูนย์ประสานงานพันธมิตรประจำจังหวัดแต่ละจังหวัด ก่อนก็จะดีค่ะ ก่อนจะตั้งหลักขยับขยายไปต่อที่อื่น แต่อย่าวางในห้าง หรือ ที่ เซเว่นนะคะ ขัดหลักการค่ะ
ไทยเดิม
thaiderm02


อยากให้ทำเป็นเหมือน ห้าง หรือ ศูนย์การค้า ไปเลย
ถล่ม เทสโก้ โลตัสเลย สนับสนุนคนไทยดีกว่า
เห็นด้วยช่วยโหวต
ออม

      

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 02:59

    http://www.oknation.net/blog/kittinunn/2009/12/01/entry-1

    ตัดสัมพันธ์ “ASTV-ธัญญทิพย์” ข้าวตรามือ (ตบ) เหลือเพียงตำนาน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 03:50

    เมื่อมีสัญญาธุรกิจและสัญญาใจ ร่วมกันแต่คิดมาโกงที่หลัง ยอมลด 10% เพื่อขายเองเอากำไรเข้ากระเป๋าเอง นี่คือบทเรียน หากทำธุรกิจด้วยความละโมบ แบบเดียวกับโมเดลของทักษิณ ก็อยากทราบเหมือนกันว่า เจ้าของข้าวยี่ห้อนี้ได้บทเรียนหรือไม่

    ตอบลบ