++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

คลื่นชุมชนคนบ้านนอก 100.5 MHzสุโขทัย พลิกตำราปั้นมวลชนคนเสื้อเหลือง-รักในหลวง

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน

      ศูนย์ ข่าวภาคเหนือ – เปิด “คลื่นชุมชนคนบ้านนอก” แหล่งรวมพลคนเสื้อเหลือง “สวรรคโลก-แผ่นดินสุโขทัย” พลิกตำราปลุกแฟนเพลงยุค Sixty ขยายฐานมวลชน “คนรักในหลวง-สร้างการเมืองใหม่” ของ ดีเจมุสลิมฝีปากกล้า เจ้าของปั๊ม - อู่ซ่อมรถ “เฉียดทุน” ธุรกิจที่ปลุกปั้นขึ้นมาอย่างท้าทาย “ทุนนิยม”
      
       ย้อนเวลาไปในห้วง 193 วันสงครามครั้งสุดท้าย ถนนทุกสายของ “คนเสื้อเหลือง” มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขับไล่รัฐบาลนอมินี ที่ “ปั๊มเฉียดทุน” อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ของ “ลุงแต๋ว – เพิ่มศักดิ์ เอี่ยมเรไร” ดีเจเพียงคนเดียวของ “FM 100.5 MHz-คลื่นคนบ้านนอก” คลื่นวิทยุชุมชนที่คนสุโขทัยมักคุ้นกันมานานกว่า 4 ปี ก็ถือเป็นแหล่งส่งกำลังพลหมุนเวียนหน้าทำเนียบฯกับเขาเช่นกัน
      
       “ลุงแต๋ว – เพิ่มศักดิ์ เอี่ยมเรไร” มุสลิมวัย 64 ปี เจ้าของ “ปั๊ม-อู่ซ่อมรถยนต์” ที่ยึดหลักให้บริการแบบ “เฉียดทุน” มานาน พูดคุยโขมงโฉงเฉง สไตล์ลูกทุ่งกับ “ASTVผู้จัดการรายวัน” อย่างออกรส บริเวณหน้าบ้านพัก ที่ใช้เป็นสถานีวิทยุชุมชน 100.5 MHz ที่มีสภาพเป็นกล่องสี่เหลี่ยม เทพื้นคอนกรีต – ก่อผนังด้วยอิฐบล็อก เท่านั้น
      
       ช่วงนั้นกลางคืน เขาจะเปิดเพลงเก่ายุค Sixty เหมือนที่เคยทำมาตลอดระยะเวลาที่ตั้งสถานีวิทยุชุมชนขึ้นมา พร้อม ๆ กับบันทึกเสียงถ่ายทอดสดจากสัญญาณ ASTV โดยเฉพาะเสียงของแกนนำแต่ละคน ที่ “เข้าประเด็น” แล้วนำมาตัดต่อให้เหลือแต่เนื้อ จากนั้นจึงนำมารีรันออกอากาศตลอดทั้งวัน หมุนเวียนอยู่อย่างนั้น
      
       ด้วยเครื่องส่งสัญญาณความแรงขนาด 200 วัตต์ของสถานีวิทยุชุมชน ทำให้คลื่นวิทยุของเขากินพื้นที่กว้างไกลทั่วทั้งจังหวัดสุโขทัย กลางคืนดึก ๆ ยังกินพื้นที่ไกลไปถึงนครสวรรค์ด้วยซ้ำ ทำให้ข้อมูล-ข่าวสารจากปากแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กระจายลงสู่ชาวบ้านอย่างเต็มที่

ลุงแต๋ว ขณะจัดรายการวิทยุ
   
       ด้วยเหตุการเดินหน้าถ่ายทอดสัญญาณเสียง ASTV ผ่านวิทยุชุมชนของเขา ในช่วงที่เสื้อแดง/รัฐบาลนอมินีเรืองอำนาจอยู่ ก็เคยทำให้เขาต้องมุดอยู่แต่ในรัง (บ้านกล่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ขนาดไม่เกิน 3.5 คูณ 4.5 เมตร) ทั้งวัน ทั้งคืน โดยมีเพื่อนบ้านคอยส่งน้ำ – อาหารให้ทางหลังคา มาแล้วเป็นเดือน ๆ พร้อม ๆ กับการทำหน้าที่รีรันเสียงของแกนนำ พธม.ออกอากาศไม่หยุด ดังที่ “แจ็ค-วัชระ เพชรทอง” ลูกผสมสายเลือดปักษ์ใต้กับสุโขทัย เครือญาติของเพื่อนบ้านเขา นำเรื่องราวของ “ลุงแต๋ว-ดีเจคลื่นวิทยุคนบ้านนอก” ประกาศบนเวทีชุมนุมของพันธมิตรฯมาแล้ว
      
       ดีเจ เอฟเอ็ม-คลื่นคนบ้านนอก บอกว่า อย่างไรก็ตามขณะที่เขามุดรูอยู่ในบ้าน วิทยุชุมชนคลื่นคนบ้านนอก ก็ยังคงทำหน้าที่ระดมคนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ ต่อเนื่อง
      
       โดยที่ปั๊มเฉียดทุนของเขา ใช้คอมพิวเตอร์ไปตั้งไว้ที่ริมถนนหน้าปั๊ม เพื่อให้คนที่สวรรคโลก – อำเภอใกล้เคียง ที่ต้องการไปร่วมชุมนุม มาลงชื่อไว้แล้วก็ขึ้นรถมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ นัยหนึ่งจะได้เป็นข้อมูล เผื่อเกิดอะไรขึ้น จะได้แจ้ง จะได้ตามหากันถูก อีกนัยหนึ่งจะเป็นฐานมวลชนชั้นดี ที่สามารถนำมาขยายผลต่อได้ในอนาคต
      
       “มีคนมาลงชื่อในคอมพ์หน้าปั๊ม รวมแล้วกว่า 3,000 ราย ถ้าเราเอา 3,000 กว่ารายนี้เป็นแกนต่อยอดขยายมวลชนคนเสื้อเหลือง ไม่ต้องมาก แค่ 1 ต่อ 10 เราก็จะมีฐานมวลชน 3-40,000 คน และส่วนมากที่มาลงชื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯนั้น ล้วนแต่เป็นคนชั้นกลาง มีอายุระดับ 40 กว่าปีขึ้นไปที่ฟังเพลงยุค Sixty ซึ่งเปิดผ่านคลื่น 100.5 MHz ของเขาทั้งสิ้น คนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ศักยภาพในตัวเองทั้งด้านเศรษฐกิจ ความรู้ สถานะทางสังคม”
      
       “ลุงแต๋ว” ย้ำว่า เครือข่ายกลุ่มนี้เป็นคนที่มีศักยภาพจริง ๆ และมีใจที่รัก เทิดทูน “ในหลวง” แต่ละคนมีลูก มีหลาน ที่เชื่อฟังคำสั่งสอนของเขาอยู่แล้ว อย่างน้อยถ้าเขาขยายความคิดรักในหลวง – การเมืองใหม่ ในกลุ่มลูก กลุ่มหลานของเขาเอง ก็ได้ไม่ต่ำกว่า 10 คนแล้ว

   
ลุงแต๋ว ดีเจมุสลิมฝีปากกล้าแห่ง100. 5 เมกะเฮิรตซ์
       จากนี้ไป คือ ช่วงเวลาการต่อดอก ออกผล พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่จะทำการเมืองใหม่ให้เป็นจริงขึ้นมา
      
       ดีเจเอฟเอ็ม 100.5 MHz – คลื่นวิทยุชุมชนคนบ้านนอก บอกอีกว่า มาถึงวันนี้เขายังคงทำหน้าที่ดีเจ เปิดเพลงยุคซิกตี้ให้แก่คนสุโขทัย เพราะใจรัก พร้อมกับถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ให้คนสุโขทัยรู้เท่าทันการเมืองต่อไป ผ่านวิทยุชุมชน ที่เขาตั้งขึ้นมาเองด้วย “จิตสาธารณะ” ด้วยงบประมาณส่วนตัวที่ควักไปเรื่อย ๆ ซื้ออุปกรณ์มาประกอบ – ติดตั้งเอง รวมที่ลงทุนไปแล้วนับแสนบาท และที่กำลังจะทำอีกด้วยการประกอบเครื่องส่งความแรง 1,000 วัตต์ – เพิ่มความสูงของเสาขึ้นไปอีก 4 ท่อน อันจะทำให้สถานีของเขาแรงแพ้เพียงคลื่นของ อสมทและสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยเท่านั้น
      
       ลุงแต๋ว ย้ำว่า สถานีวิทยุชุมชนคลื่นคนบ้านนอกของเขา ที่ถ่ายทอดเสียงการชุมนุมของ พธม.มาตลอด เกิดขึ้นมาด้วยจิตสาธารณะที่เขามีอยู่ ไม่เคยอาศัยทุนรอนจากที่อื่น ๆ ไม่มีนายทุน ไม่มีผู้บริจาค และไม่เคยรับโฆษณา เพราะไม่ต้องการให้มีการครอบงำใด ๆ เพราะเขาพอใจที่จะเป็นอยู่อย่างนี้
      
       “ผมเชื่อว่าคนที่มีจิตสาธารณะในเครือข่ายพันธมิตรฯ มีอยู่ทุกอำเภอของประเทศไทย ซึ่งเราสามารถดึงคนกลุ่มนี้มาร่วมทำงาน ผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ ในท้องถิ่นได้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำงานขยายแนวคิดการเมืองใหม่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น”
      
       อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เขาหวั่นเกรงว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่หลังจากนี้ก็คือ สถานีวิทยุชุมชนที่จะเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ซึ่งวันนี้คลื่นทุกคลื่นต้องบอกว่าเถื่อน และในวันที่ 15 มีนาคม 52 จะมีการจัดประชุมจัดสรรคลื่นความถี่ในพื้นที่ภาคเหนือขึ้น หลายคลื่นของพันธมิตรฯ อาจจะหายไป
      
       “แนวทางวิทยุชุมชนอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สำคัญที่คนทำวิทยุต้องมีจิตสาธารณะก่อนทุนบริจาค จึงจะพัฒนาให้เป็นสื่อที่ทรงอานุภาพขึ้นได้

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000027066

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น