++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

ทำไมหางาน ไม่ได้สักที


ได้ยินนักธุรกิจบิ๊กเบิ้ม วิเคราะห์ สภาพ เศรษฐกิจไทยไว้ว่า มีการฟื้นตัวแบบตื่น (แสดงว่ายังมี อาการงัวเงียอยู่) แต่ยังไม่ถึงขั้นวิ่ง หรือ ติดเทอร์โบ แค่นี้ย่อมถือว่า เป็นข่าวดี แต่ข่าวที่ไม่ยักทำให้แฮปปี้ หนำซ้ำยัง ส่งผล ให้ประชาชนจำนวนมาก หน้าหงิก หน้างอ ไม่สบอารมณ์โก๋เป็นอย่างยิ่ง คือ อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่ไม่ยอมผุดยอมเกิด ให้ผู้ฝากเงิน ได้รับดอกผลจากอัตราดอกเบี้ยมากกว่าดอกฯต่ำๆ ที่ให้กันอยู่ไม่ถึงบาทบ้างเลยแฮะ ไอ้ครั้นจะให้คนที่มีเงินสะสมอยู่เพียงกระจิริดเดียว ไปแสวงหาดอกผลที่มากกว่า ดอกเบี้ยจากธนาคาร หรือสถาบันทางการเงินด้วยการไปทุ่มลงทุนซื้อพันธบัตรเอาเองสิ หรือไม่ก็ซื้อหุ้นสิ หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้เก็งกำไรก็ได้ แหม ทำอย่างกะบ้านราคาถูกจังนะ แถมการเล่นหุ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายสำหรับตาสีตาสาซะด้วย ขืนผู้มีรายได้น้อยลองสะเหร่อเอาเงินเก็บ ที่หามาแทบตายแต่มีอยู่เพียงติ๊ดเดียวไปเล่นหุ้น ละก็ เท่ากับเป็น แมลงเม่า ดีๆ นี่เอง ลองขึ้นชื่อว่า เป็นนักลงทุนรายย่อยแล้วไซร้ ไหนเลยจะสู้ ยักษ์ใหญ่ที่เค้าอาจมีข้อมูลอินไซด์ซุกอยู่ในกระเป๋า ได้ล่ะ จริงมะ เฮ้อ...พูดเรื่องเสียเปรียบมากๆ ก็ขี้เกียจบ่นแล้ว หันมาคุยถึง อุปสรรคของคนที่หางาน เท่าไหร่ก็หาไม่ได้สักทีดีกว่า (Career Change Blunders) เห็นเศรษฐกิจขยับตัวไปในทาง สร้างสรรค์ขึ้นอย่างเงี้ยก็เหอะ แต่ปรากฏว่ายังมีผู้คนเยอะไปที่หางานไม่ได้สักที งั้นมา สำรวจกันหน่อยดีไหมว่า เกิดอาการขัดข้องทางเทคนิคตรงไหนเหรอ จึงทำให้ต้องกินแห้วทุกวัน เช็กกันตั้งแต่....

1. ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับงานที่อยากทำหรืออยากเป็นนั่นเป็นนี่มากไปหรือเปล่า? เช่น ใจน่ะอยากเป็นนักร้องจะแย่ แต่พอไปหอน เอ๊ย ไปร้องให้ เพื่อนๆฟังทีไร ทุกคนรีบ ตบมือให้กำลังใจอย่างพร้อมเพรียงและรีบบอกว่าอย่าร้องอีกเลย แต่เจ้าตัวก็ยัง ไม่ยอมหยุดนะ ยังกระเสือกกระสน ที่จะเป็นนักร้องอยู่นั่น แม่เจ้าโว้ยไม่ลองไปหางานอื่นเผื่อไว้บ้างเลยหรือไง จ๊ะ บางทีคุณอาจได้พบพรสวรรค์ที่ไม่ต้องอาศัยพรแสวงมาก เหมือนอย่างกะตอน อยากเป็นนักร้องก็ได้

2. มีพื้นฐานความรู้, ความชำนาญ และประสบการณ์ในงานที่หวังอยากทำหรือ อยากเป็นมากน้อยแค่ไหน? อย่างบางคนงี้ ชอบท่องอินเตอร์เน็ตเหลือเกิน ฝันว่าวันนึงจะเป็นโปรแกรมเมอร์ให้ได้ แต่ให้ตาย เถอะ ศัพท์แสงทางคอมพิวเตอร์ไม่เคยกระดิกหู แบบนี้ก็น่าจะรู้นะว่าควรแก้ไขอย่างไร

3. เตรียมหลักฐานสมัครงานพร้อมแล้ว หรือยัง? เช่น จัดทำประวัติย่อหรือที่รู้จักกันว่า เรซูเม (Resume\') แจ่มแจ๋วแล้วยัง จะไปสมัครงานทั้งที อย่าทำตัวเป็นคุณนายหรือคุณชายซึ่งทำอะไรไม่เป็น หน่อยเลย ไม่งั้นจะไปทำงานอะไรได้บอกทีสิ.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น