++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

อ้วนเกี่ยวกับโรคหัวใจ หรือไม่


อ้วนเกี่ยวกับโรคหัวใจ หรือไม่ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว (26 ก.ค. 46) หนังสือพิมพ์ หลายฉบับลงข่าว มรณกรรมของ นักธุรกิจชั้นนำคนหนึ่งของเมืองไทยว่า เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ในขณะที่วิ่งบนสายพาย ออกกำลังกายที่เฮลท์คลับแห่งหนึ่งซึ่งดังระดับโลก เจ้าหน้าที่เฮลท์คลับแห่งนั้นแจ้งว่า ได้ พยายามผายปอดและปั๊มหัวใจนักธุรกิจผู้นั้น แต่ไม่มีผล เมื่อนำส่งโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าผู้ป่วยเสียชีวิต ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ผู้เสียชีวิตเป็นนักธุรกิจระดับประเทศ ธุรกิจที่กำลังทำขณะนี้มีทรัพย์สินรวมประมาณ หนึ่งหมื่นล้านบาท และการเสียชีวิตขณะที่กำลังออกกำลังกาย อยู่นั้นเสียชีวิตในระยะเวลาสั้นมาก เมื่อล้มลงบนสายพานแล้ว ในระยะเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้นก็เสียชีวิตโดยไม่ได้ฟื้นคืน สติขึ้นมาเลย ที่สนามเทนนิสใหญ่มากแห่งหนึ่งที่ลาดพร้าว ซึ่งผมชอบไปเล่นเป็นประจำ ปรากฏว่าผู้เล่นเทนนิสหลายคน เป็นลมลงไปขณะกำลัง เล่นอยู่ ที่เป็นมากจนเสียชีวิตก็มี เป็นที่น่าสังเกตและน่าสนใจในด้านการแพทย์อย่างยิ่ง ระยะปีกว่าที่ผ่านมา คอร์ตแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 4 คนแล้ว รายสุดท้ายเพิ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วนี้เอง นักกีฬาระดับชาติและคนดังๆที่เป็นนักกีฬาเสียชีวิตขณะกำลังเล่นกีฬาอยู่ก็มีหลายคน ประตูฟุตบอลทีมชาติผู้หนึ่งก็เสียชีวิต และก่อนหน้านั้นผู้ประกาศข่าวทีวีคนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในบรรดาแฟนทีวี ก็เสียชีวิตในขณะกำลังเล่นเทนนิสอยู่เหมือนกัน รายหลังนี้น่าแปลกใจมาก เพราะยังหนุ่มยังแน่นแข็งแรงอยู่แท้ๆ ที่อ้างถึงนักกีฬาและคนดังๆเหล่านี้ (ขอ ประทานโทษ ไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อนะครับ) ก็เพราะอยากจะชี้ให้เห็นข้อหนึ่งว่า การเป็นนักกีฬาและออกกำลังกายเป็นประจำอยู่เสมอนั้น ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าตนเองจะไม่ป่วยด้วยโรคหัวใจ และยิ่งรับประกันไม่ได้เลยว่า เป็นนักกีฬาแล้วจะไม่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และอยากจะชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงอีกอย่างหนึ่งว่า ในด้านวงการแพทย์นั้น ได้ระบุไว้ แน่นอนว่า สถิติผู้ป่วยและเสียชีวิตเป็นอันดับสูงสุดนั้น คือ ผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ใน REFERENCE GUIDE ของสมาคมแพทย์อเมริกัน ได้ระบุไว้ว่า โรคหัวใจทำให้ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด โดย เฉพาะในประเทศที่เจริญและร่ำรวยแล้ว ที่ต้องระบุว่าในประเทศที่เจริญและร่ำรวยแล้ว (ในหนังสือ AMA ใช้คำว่า DEVELOPED COUNTRIES) ก็เพราะประชาชนที่เสียชีวิตเพราะโรคหัวใจนั้นส่วนมากเป็นผู้ที่อยู่ดีกินดี และอยู่ในสภาพที่มีชีวิตสบายๆ ไม่ได้ทำงานหนักหนาสาหัสอย่างไร แต่ที่แน่นอนที่สุด อย่างหนึ่งนั้นก็คือ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจเหล่านี้ แม้จะค่อนข้างฐานะดี แต่ในชีวิตประจำวันนั้นเครียดมาก ก็เป็นจุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งว่า เป็นกุญแจสำคัญที่จะดึงมาพูดถึงหัวเรื่องที่จั่วไว้คราวนี้ว่า "อ้วนเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือไม่"

ขอตอบสั้นๆเสียก่อนว่ามีทั้ง "เกี่ยว" และ "ไม่เกี่ยว" ผสมกัน ที่ต้องรีบพูดว่า เกี่ยว และไม่เกี่ยว ตอนนี้นั้นก็เพราะตั้งแต่ประกาศไปว่า จะเปิดค่ายลดความอ้วนฟรีแก่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินควรนั้น ผมก็อยู่ในสภาพเกือบจะเป็นโรคหัวใจไปแล้ว เพราะ

1. ไปที่ไหนๆก็มีแต่คนถามว่า จะเปิดค่ายฟรีจริงหรือเปล่า (ตอบว่า จริง)
2. ตอนนี้มีทั้งแฟกซ์และจดหมายสมัครเข้ามาพันกว่าคนแล้ว เดิมบอกว่าจะรับเพียง 40 คน แล้วจะทำอย่างไรต่อไป (ตอบว่า นี่แหละหัวใจจะวายก็เพราะอย่างนี้แหละ แต่ขอรอถึงสิ้นเดือนก่อน เพราะประกาศปิดรับสมัครสิ้นเดือน จะรวบรวมรายชื่อ และเลือกผู้เข้าค่ายให้แน่นอน แต่รับรองว่าผู้ที่ไม่ได้รับเลือก ก็จะได้รับความช่วยเหลือ และแนะนำต่อไปว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร จึงจะลดน้ำหนักได้ผลถาวร ไม่ต้องตกใจครับ จะช่วยเหลือทุกท่านให้ได้ทุกคนจนได้ ทีนี้ก็มาถึงคำตอบที่ว่า "อ้วนเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือไม่" อีกครั้งหนึ่งว่า "เกี่ยว" และ "ไม่เกี่ยว" นั้นคืออย่างไร

ที่ว่าไม่เกี่ยวนั้น เพราะโรคหัวใจแบ่งออกเป็นหลายประเภท ขออธิบายแบบชาวบ้านและ แบ่งประเภทโรคหัวใจแบบคร่าวๆดังนี้ครับ

1. โรคหัวใจซึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์ (GENETIC DISORDERS) โรคซึ่งเกิดจาก กรรมพันธุ์มักจะเป็นคล้ายๆกันในครอบครัวเดียวกัน และมักจะทำให้เกิดสาเหตุผิด ปกติก่อนที่จะเป็นโรคหัวใจจริงๆ อย่างเช่น อาการของไขมันสูงในเส้นเลือด (HYPER-LIPIDERMIAS) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการหัวใจและเส้นเลือดพิการ หรือเกิดเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เป็นต้น

2. โรคซึ่งเกิดการพิการในหัวใจตั้งแต่เด็ก (CONGENI-TAL DEFECTS) อย่างเช่น เกิดมาก็มีรูรั่วที่หัวใจ หรือมีอาการลิ้นหัวใจผิดปกติ เป็นต้น ความพิการเช่นนี้แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดและซ่อมแซม

3. โรคหัวใจซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ (INFECTION) อย่างเช่นบางคนเป็นไข้รูมาติค (RHEUMATIC FEVER) ก็จะทำให้เชื้อติดไปถึงหัวใจได้ หรือบางคนที่ติดยาเสพติด แล้วใช้เข็มฉีดยาสกปรก ก็จะติดเชื้อไปถึงหัวใจได้ เป็นต้น

4. ก้อนเนื้อหรือเนื้องอกที่หัวใจ (TUMORS) ก้อนเนื้อส่วนมากเป็นก้อนเนื้องอกธรรมดา (BENIGN MYXOMA) หรือบางครั้งอาจจะเคราะห์ร้ายอย่างเหลือเกิน เป็นก้อนเนื้อ ร้ายมะเร็งที่หัวใจ (MALIGNANT SARCOMA) ก็มี

5. กล้ามเนื้อหัวใจ (HEART MUSCLE DISORDERS) เกิดได้หลายสาเหตุ บางครั้งขาดวิตามินบางตัว ก็ทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริวได้ หรือดื่มเหล้าชนิดเลวๆ แอลกอฮอล์เป็นพิษก็ปวดกล้ามเนื้อหัวใจได้ หรือเกิดติดเชื้อท็อกซิน เข้าถึงหัวใจ ก็ปวดหัวใจได้เช่นกัน

6. จากอุบัติเหตุ (INJURY) ข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก ถูกยิง ถูกแทง อุบัติเหตุบางอย่าง อะไรทิ่มแทงถึงหัวใจ เจ็บปวดมากน้อย หรือถึงตายเป็นได้ทั้งนั้น

7. ขาดเลือดเลี้ยงหัวใจ (IMPAIRED BLOOD SUPPLY) ในอเมริกาเป็นกันมาก เส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบ (CORONARY ARTERIES) ที่ได้ยินกันว่า ต้องผ่าตัดทำ BYPASS ก็เพราะเส้นเลือดหัวใจตีบอย่างนี้แหละ ทั้ง 7 ข้อนี้ เรื่องความอ้วนแทบจะไม่เกี่ยวกับโรคหัวใจเลย แต่ข้อสุดท้ายนี่แหละที่เกี่ยวกับอาหารและความอ้วน

8. ความผิดปกติด้านโภชนาการ (NUTRITIONAL DISORDER) ข้อนี้ เกี่ยวกับเรื่องของอาหารและเรื่องความอ้วน โดยตรง เกี่ยวอย่างไร ขออนุญาตต่ออาทิตย์หน้า และจะได้แถลงแน่นอนครับ ว่าจะเปิดค่ายลดความอ้วนฟรีเมื่อไหร่ และจะต้องปฏิบัติอย่างไร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น