++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2551

ความในใจเกี่ยวกับ webboard ของเวบ สม.1 มมส สาสุข..คนกันเอง


เวบรุ่นของ สม.1 - สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ถูกสร้างขึ้นเมื่อปลายเดือน มี.ค. 2546 เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาการติดต่อสื่อสารข้อมูลกับสมาชิก สม.1 ที่การติดต่อสื่อสารไม่ทั่วถึง เดิม ติดต่อผ่านโทรศัพท์ หรือ หนังสือที่ส่งไปที่สำนักงาน แต่หลายคนก็ไม่ได้รับหนังสือนั้น จึงมีหลายคนเสนอว่า น่าจะจัดทำเวบของรุ่น ใส่ข้อมูลต่างๆ เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน อะไรๆน่าจะดีขึ้น

ในช่วงที่เรียนปี 1 ปลายปี พ.ศ. 2545 ได้เริ่มจัดทำ webboard โดยใช้ Free webboard ของ www.thaimisc.com สมัคร account เป็น http://board.thaimisc.com/sata1 และได้ทำการ post บทความ งานวิจัยที่ copy มาจากหลายที่ไว้ในที่เดียวกัน เป็นจำนวนมากกว่า 1000 กระทู้ ซึ่งสมาชิกก้เข้ามาเปิดอ่านอย่างเดียว ผู้จัดทำรู้สึกเหงา มาในช่วงกลางปี 2546 webboard นี้ก็ไม่มีอะไรใหม่ๆมากมายนัก ผู้จัดทำก็ไม่กล้า post กระทู้มากมายนัก นานๆครั้งจะ post พาดพิงบางคน แต่ก็ยังเกรงๆกันอยู่

พ.ย.2546 เมื่อเริ่มทำ thesis ผู้จัดทำได้ลอง สมัครใช้ webboard ของ www.212cafe.com เปิดเวบบอร์ด ปรึกษาเรื่อง thesis ในหมู่นิสิต สม.1 ที่ทำเรื่อง GIS คือ พี่แจง พี่นก พี่หนุ่ย และพี่อดุลย์ ปรากฏว่ามีแต่พี่นก เท่านั้น ที่สามารถเปิดดูได้ทุกวัน วันละ 2-3 ครั้ง ส่วนที่เหลือนานๆจะเข้ามาเปิดดูทีหนึ่ง พี่อดุลย์ไม่เคยเข้ามาเปิดดูเลย ทำให้ผู้จัดทำต้องยกเลิกทำ webboard ในส่วนนี้ไป เพราะเหนื่อยที่ต้องคิดกระทู้ขึ้นมาให้ความรู้ และติวแก่ทั้ง 4 ท่าน แต่การใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า..

24 พ.ย. หลังจากเปิด guestbook ของเวบ สม.1 พี่ปุ๊กทิพย์สุคนธ์เข้ามาเขียนว่า คิดถึง สม.1 จังเลย น่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันบ้าง เลยเปิด webboard ของ สม.1 ขึ้นมา คราวนี้เปิดประเด็นสั้นๆ post แบบไม่ยั้ง สร้างบรรยากาศแบบกันเอง

ปัญหาก่อนหน้าซึ่งเป็นที่มาของการทำ webbooard สม.1 สาสุขคนกันเอง เพราะแต่เดิม สม.1 ทั้ง 50 ท่าน ไม่ค่อยติดต่อสื่อสารกันมากนัก ติดต่อเฉพาะใน track ( สาขา) หลายเรื่อง รับรู้ไม่ทั่วถึง ได้ข้อมูลมาบางส่วน ก็นำไปพูดไปคิดจนผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง บางเรื่องคิดไปไกลจนเป็นเรื่องใหญ่โตทั้งๆที่ไม่มีอะไรมากมาย

การใช้อินเตอร์เนตมีน้อย หลายท่านเรียนจบมานานแล้ว ตอนที่เรียนยังไม่มีอินเตอร์เนตใช้ มาถึงวันนี้ เมื่อบางคนรู้จัก internet แล้ว บางคนใช้บ่อย บางคนนานๆจะใช้ทีหนึ่ง บางคนไม่เคยใช้เลย เนื่องจากสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน การเชื่อมต่อยากง่ายต่างกัน ที่สำคัญอีกอย่างคือ ไม่มีแรงจูงใจในการใช้งานอินเตอร์เนต เพราะเปิดดูทีไร ก็มีข้อมูลมากมาย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองก็มีมากมาย เลยไม่รู้จะดูอะไร บางท่านก็ connect ยาก สายหลุดบ่อยๆ

ดังนั้นความมุ่งหมายเบื้องต้นในการทำ webboard สม.1 แบบกันเอง ก็เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้รับรู้ตรงกัน และสร้างแรงจูงใจในการใช้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร แม้ว่าจะไม่ถึง 100 % แต่สำหรับ สม.1 ที่เปิดดู webboard ก็สามารถนำไปบอกต่อแบบปากต่อปาก ยังท่านที่ไม่ได้เปิด internet ให้รับรู้ข้อมูลได้ดียิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน

การดำเนินการ ทำรูปแบบที่เรียบง่าย โดยเขียนกระทู้ เปิดประเด็น แบบสั้นๆ พยายามให้ครอบคลุมเท่าที่จะทำได้


  1. ปัญหาในการดำเนินการ

  2. เรื่องความครอบคลุม เนื่องจากไม่รู้ข้อมูล ความเคลื่อนไหวของทุกคน รู้เท่าที่เจอกันหรือติดต่อด้วยเท่านั้น จึงเปิดกระทู้ได้ส่วนหนึ่ง

  3. สมาชิก สม.1 ที่เข้ามาดู webboard ส่วนใหญ่ชอบอ่านอย่างเดียว หลายหนแค่ตอบกระทู้ แซวในกระทู้ก็นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไร ลำพังงานประจำก็หนักพอสมควรแล้ว และสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเองก็ไม่อยากทำอะไรที่เสียมารยาทจนเกินงาม..

  4. ผู้จัดทำจึงต้องหาเวลามานั่งนึกกระทู้ ว่าจะ post อะไรมั่ง บางครั้งก็ตื้อ นึกไม่ออก ไม่รู้จะเขียนอะไรจริงๆ (โดยเฉพาะช่วงที่ไม่ได้โทรคุยกันใครๆเลย) หลายครั้งก็อยากปิด webboard ไปเลย ตัดปัญหาไปซะ

  5. เคยอ่านบทความเรื่องหนึ่งบอกว่า การรักษาความสม่ำเสมอ ต่อเนื่องไว้ตลอด เป็นเรื่องที่ยากลำบาก เช่นคนที่ทำดีแล้วรักษาความดีไว้ตลอดในขณะที่มีสิ่งยั่วยวนนั้น ก็ยากเช่นกัน

  6. แต่เมื่อมองถึงประโยชน์ และความตั้งใจในตอนแรกที่เริ่มจัดทำ ตรงนี้น่าจะเป็นสีสันระหว่างเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ให้ได้รับรู้ข่าวสารเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่า สม.1 ส่วนใหญ่จะอยู่ในท้องถิ่น ไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยีได้บ่อยๆทุกวัน ....


สรุปแล้ว ก็จะพยายามสร้างสีสันในเวบบอร์ด สม.1 มมส. ต่อไป เท่าที่จะสามารถทำได้ หรือยังมีแรงใจเพียงพอ ที่จะหากระทู้มา post สร้างสีสันต่อไป

นายบอน
webmaster http://www.sata1msu.com
13 ธ.ค. 2546

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น