++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2551

เทคโนโลยีกรองสนิมเหล็กงานวิจัยที่นำมาถ่ายทอดอย่างง่ายๆ สู่ชาวบ้าน


น้ำ...เป็น ปัจจัยสำคัญ ในการผลิตการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น พืชหรือสัตว์... หรือแม้แต่ มนุษย์ ผู้ควบคุมการผลิตก็ต้องการน้ำ และ "น้ำ" นั้น จัก ต้องสะอาด (ส่วนที่จะมีการผสมอะไรลงไปบ้าง เพื่อประโยชน์ นั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง) หากว่ามีสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เจือ ปน ก็จะทำให้เกิดปัญหา ในการเจริญเติบโต... อย่างเช่น สนิมเหล็ก เพื่อที่จะแก้ปัญหา เรื่องความไม่สะอาดของน้ำนี้ นายชัยวัฒน์ ธารีรัตน์ นักวิชาการ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงได้ทำการวิจัย และทดลองในการสร้างเครื่องมือ ในการกรองสนิมเหล็กจากน้ำ

...และเมื่องานวิจัย "เทคโนโลยีการกรองสนิมเหล็กในน้ำ" ได้รับความสำเร็จแล้ว ก็มิได้ เก็บไว้ในแฟ้มงานหรือ "หิ้ง" อย่างเช่น เปเปอร์ อื่นๆ เขาทำกัน นายชัยวัฒน์ ธารีรัตน์ ได้นำผลงานนี้ เสนอให้กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันนี้สู่เกษตรกร ที่ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร

ผศ.ดร.ศิริชัย อุ่นศรีส่ง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ฝ่ายวิจัยและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในฐานะผู้อำนวยการคลินิกเทคโนโลยี ได้ มอบหมายให้ นายสุรินทร์ ดีสีปาน ผู้จัดการเทคโนโลยี และ นายเมธี เงินคีรี เลขานุการ ได้ทำการศึกษาข้อมูลของงานวิจัยชิ้นนี้ เมื่อเป็นที่ยอมรับในประสิทธิภาพ คุณภาพ และราคาถูก จึงได้นำไปขยายผล โดยถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้สู่เกษตรกร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้พูดถึงการดำเนินการว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ทำการอบรม ในเรื่องนี้ไปแล้ว 6 รุ่น รุ่นละ 4 วัน ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีบางหน่วยงานอย่างเช่น เทศบาลตำบลพร้าว ได้นำไปถ่ายทอดต่อ สู่ประชากรในพื้นที่ เพื่อนำไปสร้างและใช้งาน ในครอบครัวของแต่ละราย ทั้งนี้ ได้มีการพัฒนา เพิ่มเป็นต่อยอดด้วยการกรองขึ้นอีก ในระดับหนึ่งที่ทำให้น้ำ ผ่านการกรองแล้วเป็นน้ำดื่มได้ และสามารถที่จะพัฒนาจากการใช้ในครัวเรือนเป็นงานอุตสาหกรรมได้อีกด้วย ตาม หนังสือรับรอง มท. 0808.3/ว 862 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2546 ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องกรองน้ำนี้ อยู่ในข่ายของความสนใจของเกษตรกร จึงได้รวมกับสถาบันต่างๆ ในส่วนภูมิภาคแต่ละภาคร่วมมือกัน ถ่ายทอดศาสตร์นี้สู่เกษตรกรที่สนใจได้ที่...

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ...มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โทร. 0-4526-2423 ต่อ 1418 สถาบันราชภัฏอุดรธานี โทร. 0-4221-1040-59 ต่อ 727

ภาคตะวันออก...สถาบันราชภัฏรำไพพรรณี โทร. 0-3931-3502

ภาคใต้... มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทร. 0-7429-9982

ภาคเหนือ และ ภาคกลาง (ถือว่าเป็นพี่เอื้อย)... มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 0-5387-3939 และกรมวิทยาศาสตร์บริการ โทร. 0-2201-7104

ผู้ที่สนใจอยากจะเข้าอบรม อยากจะได้ความรู้ ก็ติดต่อองค์กรเหล่านี้ได้ทุกวัน แต่ขอเป็นเวลาราชการ เพราะจะได้รับความสะดวกทั้ง 2 ฝ่าย.

ปัญญา เจริญวงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น