++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2551

ขนมจีนน้ำพริกทานตะวันสร้างสรรค์คุณค่าจากของท้องถิ่น


ถ้าพูดเรื่องอาหารการกินแล้ว ต้องยกให้บรรพบุรุษ ของไทยเรา เพราะท่านรู้จักนำเอาคุณค่า ที่มีอยู่ใน พืชผัก สมุนไพรมาปรุงแต่ง เพื่อหักล้าง ฤทธิ์กันได้ อย่างผสม กลมกลืน ตัวอย่างเช่น "ขนมจีนน้ำพริกน้ำยา" ซึ่งมีเส้นขนมจีนที่ทำจากแป้งหมัก หากคนที่ธาตุอ่อนกินเข้าไปก็อาจจะทำให้ ท้องเดินได้ง่ายๆ แต่คนโบราณก็หาผักมา เป็นเครื่องเคียง เพื่อหักล้างฤทธิ์กัน จนไม่ต้องกลัวว่าท้องจะเสีย นั่นก็เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ต้องรักษาไว้

แต่ว่าไปแล้วคนไทยสมัยนี้ก็ดูจะไม่ยอมน้อยหน้า บรรพบุรุษ ของเราสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเร็วๆนี้ทีมงานเพิ่งจะได้ไปชิมเมนูแปลกใหม่ของ ชมรมแม่บ้านศูนย์ สงครามพิเศษ (ศสพ.) (เป็นส่วนหนึ่งของสมาคมแม่บ้านทหารบก) ที่ จ.ลพบุรี มา เมนูที่ว่าก็คือ "ขนมจีนน้ำพริกทานตะวัน" ที่นำเอาเมล็ดดอกทานตะวัน มาเป็นส่วน ประกอบ เพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร ลงไป พร้อมกับใช้กลีบดอกทานตะวัน มาทอด เพื่อเป็นเครื่องเคียง ซึ่งจะทำให้ได้ คุณค่าของวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอา หารที่เป็นประโยชน์ต่อ ร่างกายเพิ่มมากขึ้น ทำได้ไม่จนเห็นว่าน่าสนใจ เลยแอบถามสูตร มาฝากกัน เผื่อท่านใดจะนำไปเพิ่มในเมนู รายการ อาหารก็ไม่เลว ขนมจีนน้ำพริกทานตะวัน มีส่วนผสมดังนี้ 1.ขนมจีน 1,000 กรัม กุ้งสด 300 กรัม มะพร้าวขูด 500 กรัม ถั่วทอดคั่วป่น 50 กรัม เมล็ดทานตะวันอบป่นหยาบ 100 กรัม ผักชีเด็ดเป็นใบๆ 2 ช้อนโต๊ะ กระเทียมเจียว 3 ช้อนโต๊ะ เนื้อระกำ 4 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 1/2 ถ้วยตวงกับอีก 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 3/4 ถ้วยตวง น้ำมะกรูด 1/4 ถ้วยตวง น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 1/2 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูทอดกรอบ 1/4 ถ้วยตวงพริกขี้หนูคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืช 1/4 ถ้วยตวง ในส่วนของน้ำพริก มีส่วนประกอบดังนี้ พริกแห้งเมล็ดใหญ่ทอด 10 กรัม พริกขี้หนูแห้งทอด 5 กรัม หอมแดงซอยทอด 3 ช้อนโต๊ะ กระเทียมซอยทอด 3 ช้อนโต๊ะ รากผักชีหั่นฝอย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ข่าสับหยาบทอด 1 ช้อนชา เมื่อเตรียมเครื่องปรุงทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ลงมือทำได้เลย โดยเริ่มจาก

1.โขลกเครื่องน้ำพริกทั้งหมดให้ละเอียด

2.คั้นกะทิให้ได้ หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง หางกะทิ 5 ถ้วยตวง

3.ใส่หัวกะทิลงในกระทะ เคี่ยวให้แตกมันมากๆ ตักขึ้นพักทิ้งไว้ แล้วใส่น้ำมันลงไปแทน พอร้อนให้ใส่น้ำพริกลงผัดให้หอม รอจนสีน้ำพริกเข้มๆ

4.ล้างกุ้งให้สะอาด ปอกเปลือกผ่าหลัง ชักเส้นดำออก นำหางกะทิ ใส่ลงกระทะตั้งไฟพอเดือด ใส่กุ้งต้มให้สุกและตักขึ้นโขลกให้ละเอียด ส่วนหางกะทิเคี่ยวต่อให้แตกมัน

5.นำน้ำพริกที่ผัดไว้เติมหัวกะทิลงไปแล้วผัดให้เข้ากัน ใส่กุ้งที่โขลกไว้ ใส่ถั่วทอดป่น เมล็ดทานตะวันป่น เติมหางกะทิพอเหมาะ ใส่เครื่องปรุงจำพวกน้ำปลา น้ำตาล น้ำส้มมะขาม เปียก น้ำมะกรูด น้ำมะนาว ระกำ แล้วชิมให้ได้ 3 รส (ตามชอบ) ใส่ลูกมะกรูดลงลอยไว้ให้หอม และโรยด้วยกระเทียมเจียว ใบผักชี นำเสริมพร้อมกับขนมจีนและผักสด ผักทอดกรอบ โดยผักสด ได้แก่ ยอดกระถิน ถั่วพู หัวปลี กะหล่ำปลี ผักกาดดอง ผักบุ้ง ส่วนผักชุบแป้งทอดกรอบ เช่น กลีบดอกทานตะวัน ดอกลั่นทม ดอกอัญชัน ฯลฯ อัตราส่วนข้างต้นนี้เหมาะสำหรับรับประทาน ได้ 8-10 คน แต่ถ้าเห็นว่ายุ่งยากไม่อยากทำเอง ก็สามารถไปหาชิมกันได้ เพราะเขาใช้เป็นเมนูแนะนำในช่วงเทศกาลดอกทานตะวันบาน ที่จังหวัดลพบุรี โดยจะมีการเปิดงานในวันที่ 15 พ.ย. ศกนี้ ที่บ้านหนองหอย หมู่ 9 ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-1752-0191.

ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น