++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

เตือนระวังอันตรายใช้เตาไมโครเวฟผิด แปลงไข่ต้มกลายเป็นลูกระเบิดร้อนๆ


เตือนให้ระวังอันตรายของการใช้เตาไมโครเวฟผิดวิธี อาจทำให้ไข่ต้มที่เพิ่งสุก ภายในกำลังร้อนระอุ กลายเป็นลูกระเบิด ระเบิดชิ้นส่วนร้อนจัดเข้าหน้าเข้าตาถึงกับ เสียโฉมตาบอดได้ มีผู้ได้รับอันตรายมาแล้ว

เนื่องจากเตาไมโครเวฟกำลังได้รับความนิยม สำหรับใช้อุ่นและปรุงอาหารบางชนิด กันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน แต่ทั่วไปยังไม่ตระหนักว่า ถึงมันจะมีคุณประโยชน์ ใช้สอยได้สะดวก แต่มันก็อาจเกิดโทษร้ายแรงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน หากใช้ไม่ถูกวิธี ดังเคยเกิดตัวอย่างขึ้นในอังกฤษมา 2-3 รายแล้ว


รายหนึ่งเป็นหญิงเคราะห์ร้ายชื่อนางแพทตี้ ลอง โดนถูกน้ำที่เอาเข้าไปใส่เตาต้ม เพิ่งนำออกจากเตาหยกๆ น้ำซึ่งมีอุณหภูมิสูงเกินจุดน้ำเดือด ระเบิดใส่หน้า ลวกหน้าตาจนบาดเจ็บสาหัส ลูกตาได้รับบาดเจ็บถึงกระจกตาหลุดลอก ต้องนอนรักษาตัวอยู่เป็นเดือนกว่าจะหายฟื้นเป็นปกติได้ อีกรายหนึ่งเป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ นำไข่ต้มไปอุ่นในเตา โดยเอาเข้าเตาแล้วเปิดเร่งไฟแรงสุดนาน 40 วินาที เสร็จแล้วเอาออกมาใส่ชามไว้ ชั่วแผล็บเดียวแค่ครึ่งนาทีเท่านั้น ไข่ที่ร้อนระอุอยู่ภายใน ระเบิดขึ้น ชิ้นส่วนไข่ที่ร้อนจัดกระเด็นถูกตาข้างขวาเจ็บ จนทางสมาคมจักษุแพทย์อังกฤษ ต้องถือเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง ทำหนังสือเตือนชาวอังกฤษ ให้ทราบถึงอันตรายมาแล้ว


ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์หลุย บลูมฟิลด์ อาจารย์วิชาฟิสิกส์มหาวิทยาลัย เวอร์จิเนีย ได้บอกอธิบายสาเหตุ ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ว่า "การใช้เตาไมโครเวฟ อุ่นหรือทำให้อาหารที่เป็นของเหลวบางอย่างสุก อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า การต้มของเหลวให้ร้อนสูงกว่าจุดเดือดของมันขึ้นได้" และกล่าวต่อไปว่า "น้ำที่ถูกทำให้มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าจุดเดือด นับเป็นของอันตรายมาก ไม่ต่างอะไรกับลูกระเบิด มันอาจก่ออันตรายร้ายแรงขึ้นได้ จากการที่มันเกิดเดือดพล่านขึ้นในพริบตา".


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น