++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

ลูกหอมสมุนไพร แบบใหม่โดนใจวัยโจ๋


ทุกวันนี้ "สมุนไพร" ถูกนำมา แปรรูปให้มีความสะดวก พร้อมใช้ กันมากขึ้น ซึ่งมีให้เลือกมากมาย หลายแบบ เพียงแต่ว่าจะคิด รังสรรค์ งานให้ออกมาใน รูปลักษณ์ใด "โดนใจ" มากน้อย แค่ไหน


"ลูกหอมสมุนไพร" นับเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ที่มีการนำสมุนไพรพื้นบ้านหลากชนิด ซึ่งหาได้ง่ายนำมาผสมผสาน ให้ออกมา เป็นชิ้นงานที่เน้นรูปลักษณ์ "ของที่ระลึก และเครื่องหอม" ได้อย่างลงตัว


นางทิพวรรณ จันทร์ดำรงค์ ประธานกลุ่มแม่บ้าน ตำบลแหลมรัง กิ่งอำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร เล่าถึงที่มาให้ "ทำได้ ไม่จน" ฟังว่า "เธอคือผู้หนึ่งที่โดนพิษของเศรษฐกิจในช่วง ฟองสบู่แตกเล่นงาน ถึงขนาดต้องปิดบริษัท ขณะนั้นเตือนตัวเองตลอดว่า "ท้อได้ แต่ห้ามทิ้ง!" เมื่อมีเวลาจะเดินดูของ ตามงานต่างๆ "ปะเหมาะเคราะห์ดี" จะได้มีหนทางสู้ต่อไป"


และ...ครั้งหนึ่งโชคเข้าข้าง คราวไปเดินงานที่กรมส่งเสริม การส่งออกจัด และได้เห็นงาน ที่ใช้สมุนไพร ในบ้านเรามาประดิษฐ์ แบบไม่ตายตัว คือต้องใช้ความคิดในการ ออกแบบตลอดเวลา จึงเข้าไปฝึกอบรม หลังจากทำตัวเหมือน "โยนหินถาม ทางมาตลอด" และเห็นว่าทุกวันนี้ คนในบ้านเราทุกวัย ต่างให้ความสำคัญ กับสุขภาพ และสนใจสมุนไพร ใกล้ตัวกันมากขึ้น


ชิ้นงานแรก ที่สร้างคือลูกหอมสมุนไพรทรงกลม เพื่อให้หยิบฉวยได้ง่าย แรกๆจะแจกให้ เพื่อนและคนรู้จัก จากนั้นจึงลองนำไปวางขายในงานเทศกาลของ ขวัญของฝาก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจนทำแทบ ไม่ทัน จึงเริ่มเปิดสอนให้กับคนที่ว่างงานในหมู่ บ้าน เพื่อให้เขาเหล่านี้มีรายได้ และปล่อยงานที่ลูกค้าสั่งนำกลับไปทำ ทุกวันนี้คนหนึ่งจะมีรายได้ ประมาณ 2,500-3,000 บาท แล้ว แต่ว่าใครขยันมากน้อย


วัสดุที่ใช้ ทิพวรรณ บอกกว่า จะมี โอเอซีส (ที่ปักดอกไม้ แห้ง) ไม้เสียบลูกชิ้น กาว ผักตบชวาถักเป็นเปีย ผงอบเชย กานพลู อบเชย ชิเนมอน ลูกกระวานขาว ดินหอมมะลิบดและใส่ผงอบเชย ผงกานพลูผสมในสัดส่วนที่พอเหมาะเพื่อสำหรับทำใบ


สำหรับกรรมวิธีการสร้างชิ้นงาน เริ่มแรกใช้ไม้แหลมปักโอเอซีสเสร็จแล้วทากาวให้ทั่ว โรยด้วยผงอบเชยเพื่อให้มีกลิ่น และบังพื้น จากนั้นใช้กานพลูที่นำดอกออกหมดแล้ว ปักไล่เรียงสับหว่างให้กลีบชิด โดยเริ่มจากฐาน เสร็จแล้วดึงไม้แหลมออก นำไม้อบเชยซึ่งใช้สำหรับทำก้าน กดเชือกผักตบชวาให้ปมฝังลงในโอเอซีส ตกแต่งด้วยลูกกระวาน และติดใบใส่ถุงบรรจุ เป็นอันว่าเสร็จ


...ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์จะมีหลากหลายตั้งแต่ ชิ้นติดตู้เย็น ลูกหอมฯลฯสำหรับแขวนตู้เสื้อผ้า หรือในรถ ของชำร่วย โคมไฟ นาฬิกา กรอบรูป กล่องใส่ทิชชู และล่าสุดชุดแขวนผ้าเช็ดมือ ส่วนตลาด จะเป็นแถบจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา และตามสถานสปาหลายแห่งซึ่งเริ่มสั่งงานเข้ามา นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้ส่ง ตัวอย่างไปประเทศอังกฤษ ญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้เพียงแต่รอการตอบรับกลับมาเท่านั้น


เพ็ญพิชญา เตียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น