++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

คุณสมบัติของนักธุรกิจมือใหม่


ยามที่สภาพเศรษฐกิจ ยังไม่กระเตื้อง เฟื่องฟู อย่างเต็มที่ ความเป็นอยู่ของ ชาวบ้านตาดำๆ ย่อม ทรงๆทรุดๆ มีหลายคนบ่นให้ฟังอยู่ ตลอดเวลา แหละว่า มีรายได้ไม่พอกะรายจ่าย แถมยังโดน ปัจจัยเรื่องน้ำมันขึ้น ราคามา กระหน่ำซ้ำเติมด้วยอีก มิน่า...คนเราจึงแสวงหาช่องทาง ทำมาหากิน ทำอะไรก็ได้ที่จะช่วยให้มี รายได้เสริมกันเป็นแถว ขนาดคนมีรายได้ประจำเป็น พนักงานบริษัทหรือข้าราชการ ยังมองหาลู่ทางทำมาหากินเพิ่มเติมเลย แล้วนับประสาอะไร กับผู้ว่างงานจะไม่ดิ้นรนขวนขวายทำมาค้าขายอะไรก็ได้เล็กๆ น้อยๆไปพลางๆก่อน


แต่พูดก็พูดเหอะ ตอนนี้หันไปทางไหน ก็มีแต่คนลงทุนค้าขายอยู่เต็มตลาดและเต็มฟุตปาทกัน แล้วนี่นา หนำซ้ำดีไม่ดี คนขายจะมากกกว่าคนซื้อซะด้วยซ้ำ


เฮ้อ...พูดงี้ ไม่อยากให้หมดกำลังใจที่จะลงทุนลงแรงอะไรหรอกนะ แต่อยากให้มีกำลังใจที่จะ สู้ชีวิตต่อไปมากกว่า เอางี้ เล่าเรื่อง คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ให้ฟังน่าจะรื่นหูกว่า คลินิกธุรกิจขนาดย่อม เค้าบอกไว้งี้ว่า ผู้ที่อยากเป็น เจ้าของกิจการส่วนตัว หรือผู้ประกอบการใหม่เอี่ยมอ่องนั้น ควรมีคุณสมบัติ แบบนี้ท่าน


1. มีความต้องการแน่วแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งมั่นที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาไงล่ะ


เช่น ถ้าอยากเปิดร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยง และมีความรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง ก็จัดการลุยได้เลย ในเมื่อเรามั่นใจว่า หากเปิดร้านแบบนี้แล้วพอจะเลี้ยงตัวได้ ก็อย่าละทิ้งความฝันนี้ไปง่ายๆ


2. กล้าเสี่ยง


การลงทุนทำธุรกิจเนี่ยนะ อย่ามัวจดๆจ้องๆ ประเภทอยากทำนั่น ทำนี่ อยากเปิดร้านเสริมสวย แต่ใจไม่กล้า หรือชอบคิดดูถูกตัวเองเรื่อยเลยว่า ชาตินี้ไม่มีทางจะมีร้านที่ตัวเองอยากทำ ได้หรอก ขืนคิดแบบนี้บ่อยๆและเรื่อยๆละก็ แล้วเมื่อไหร่ถึงจะมีอะไรเป็นของตัวเองล่ะนั่น


3. เชื่อมั่นในตัวเอง


การสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองสะสมให้เกิดได้จากความรู้ ความชำนาญ เกี่ยวกับเรื่องที่จะ ทำไงน้อง รวมทั้งเงินทุนและแหล่งสนับสนุน การลงทุนด้วย ถ้าเรามีทุนมาก ก็มั่นใจมากที่จะ สร้างธุรกิจขึ้นมาใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าไม่มีก็สามารถทำเรื่องขอกู้จากสถาบันทางการเงินได้ ขอเพียง "อย่าลงทุนเกินตัว" ก็แล้วกัน


4. ต้องการทำงานอย่างอิสระ และใช้ชีวิตอย่างมีวินัยแน่นะ


บางคนรักที่จะประกอบอาชีพอย่างอิสระ แต่ก็ควรมั่นใจด้วยว่า เป็นคนมีวินัยในการใช้ชีวิต อยู่บ้าง เพราะการจะโดดไปประกอบอาชีพเป็นนักลงทุนรายย่อยแถมยังหน้าใหม่อย่างงี้ โอกาสที่รายได้จะไม่แน่ไม่นอนมีสูงเหลือเกิน ถ้าขายดีก็ยิ้มแฉ่ง แต่ถ้าขายไม่ออกก็หน้ามุ่ย บางคนทำมาค้าขายมาหลายปียังไม่เห็นกำไรเลยก็มี แต่บางรายเลือกจับธุรกิจถูกทางเห็นรวย ไม่รู้เรื่องก็เยอะ


เอาล่ะ ถ้าพร้อมที่จะโดดมาทำธุรกิจเอง...ก็เชิญเลย จะได้รวยสักที.


"คนสมถะ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น