++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2551

แพะนม... สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่คุณภาพเทียมนมแม่ และช่วยบำบัดโรค


ในขณะที่รัฐบาลจ้องจะเปิด FTA (เขตการค้าเสรี) กับต่างประเทศ โดยไม่ได้ดูว่าเกษตรกรไทย เรามีความพร้อมแค่ไหน ล่าสุดแจ็กพอตตกกับ ผู้เลี้ยงโคนม ทางออกที่พอทำได้ก็คือเรายังมี สัตว์ให้นมอีกตัวที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมมากขึ้น ทุกขณะ นั่นก็คือ แพะนม!!!


นายมานิตย์ วาสุเทพรังสรรค์ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์นมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า นมแพะ มีคุณค่าและคุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่านมโคคือ สามารถย่อยได้ง่ายกว่า เนื่องจากมีเม็ดไขมันขนาดเล็ก ที่ประกอบด้วยกรดไขมันสายโซ่สั้นจำนวนมาก ทำให้ไขมันกระจายตัวได้ดี สามารถดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายขึ้น


นมแพะ จะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด ที่มีคุณค่าสูงต่อผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและเด็กที่แพ้นมโค มีวิตามินเอในรูปอิสระ ซึ่งอยู่ในรูปคาโรทีนสูง แตกต่างจากนมโค มีแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟัน และเลือด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และแร่ธาตุต่างๆอยู่สูง รวมทั้งยังมีสารต่อต้าน (Antibody) อยู่มาก


และ แพทย์ยังแนะนำผู้ป่วยที่มีปัญหา เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารให้หันมาดื่มนมแพะ และใช้เลี้ยงทารกหลังจากหย่านมเนื่องจากคุณภาพเทียบเท่านมแม่ หรือทารกที่เป็นโรคคันตามผิวหนังหรือภูมิแพ้ ตลอดจนหญิงมีครรภ์ที่มีอาการแพ้และผู้สูงอายุที่เป็นโรคนอนไม่หลับ


ด้วยความได้เปรียบดังกล่าวข้างต้น ทำให้นมแพะกลับมาได้รับความนิยม ในหมู่ผู้บริโภคอย่างมาก จนทำให้ปริมาณน้ำนมแพะ ที่ผลิตในบ้านเราได้ไม่เพียงพอ กับความต้องการ แก่ผู้บริโภค และมีเกษตรกรจำนวนไม่น้อย ที่หันมาเลี้ยงแพะนม


นายธวัช ม่วงอุมิงค์ หรือ บังอี เจ้าของฟาร์มธวัช เป็นเกษตรกรรายแรกและเป็นผู้นำใน กลุ่มผู้เลี้ยงแพะบ้านสามพระยา ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี บอกว่า..... สามพระยานี้เป็นหมู่บ้านที่มีการเลี้ยงวัวนม และเลี้ยงแพะนมกันเกือบทุกหลังคาเรือน


แม่แพะที่เลี้ยงกันจะเป็นพันธุ์ซาแนนกับซอคเกิลเบิร์ต ซึ่งจะให้น้ำนมนานถึง 5 เดือน และน้ำนมจากสามพระยาจะมีคุณภาพดีกว่าที่อื่น อันเนื่องมาจากว่าปัจจัยแวดล้อมดี มีอาหารหยาบเพียงพอ พร้อมทั้งมีการผลิตอาหารข้นในการเลี้ยงที่มีคุณภาพ ทำให้แพะตัวหนึ่งให้น้ำนมได้มากถึง 4 กก./ตัว/วัน


น้ำนมแพะมีรสชาติหวานมัน ตามธรรมชาติโดยไม่มีกลิ่นสาบ เพราะมีการจัดการที่ดี... และปลอดภัยจากโรค เนื่องจากแพะจากฟาร์มนี้ มีสุขอนามัยที่ดี (ได้รับการตรวจ จากสัตวแพทย์อย่างต่อเนื่อง)


ปัจจุบันฟาร์มธวัชมีแม่แพะ ที่ให้รีดนมได้ร่วม 20 ตัว ได้น้ำนมไม่ต่ำกว่าวันละ 40-50 กก. สร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท/วัน โดยจะนำไปส่งที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เพื่อผ่านกระบวนการพาสเจอไรส์ก่อนแพ็กใส่ขวดในชื่อยี่ห้อ Royal Siam ขายกันในท้องตลาดกรุงเทพฯสนนราคาอยู่ในราคา 25 บาท/ขวด


อาชีพใหม่ที่น่าสนใจนี้ เพราะนอกจากใช้บริโภคสดลดปัญหาโรคต่างๆ แล้ว ยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้มากมาย ท่านที่สนใจอยากเลี้ยงแพะนม หรือ อยากดูดดื่มนม แพะจากเต้าของหมู่บ้านสามพระยา สอบถามรายละเอียดกันได้ที่โทร.0-2570-7901, 0-2570-6052 และ 0-1656-3672.


ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น