++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้(Shanghai Economic Organization)


Komsarn Pokong
องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้(Shanghai Economic Organization) เป็นองค์การความร่วมมือที่ประกอบด้วยสมาชิกถาวร คือจีน รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน มีประเทศผู้สังเกตุการณ์ 5 ประเทศ คือ อัฟกานิสถาน อินเดีย อิหร่าน มองโกเลีย และปากีสถาน ประเทศหุ้นส่วนในการเจรจา 2 ประเทศ คือ เบลารุส และศรีลังกา
กลุ่มองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ มีประชากรหนึ่งในสามของโลก มีบทบาทในการท้ายทายระเบียบโลกเก่า(old order)ผ่านการสร้างระเบียบโลกใหม่(new order) เพระาระบบโลกหรือระเบียบปัจจุบันกำลังล่มสลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุโรปเพราะภาวะการถดถอยของเศรษฐกิจ ซึ่งจะลุกลามไปยังอเมริกา เป็นการล่มสลายของกลุ่มอำนาจเก่าที่ครอบงำโลกในปัจจุบัน
องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้กำบังก่อตัวเด่นชัด สร้างภูมิคุ้มกันและท้าทายอำนาจเก่า คือกลุ่มแองโกล-แซกซั่นที่ต้องการสร้างระเบียบโลกใหม่โดยถือหลักหนึ่งเดียวสามประการ คือ รัฐบาลโลกเดียว(one world government) เงินสกุลหลักของโลก(one world currency) และธนาคารของโลก(one world bank) หลังระบบของโลกในปัจจุบันล่มสลาย เพื่อที่กลุ่มแองโกล-แซกซั่นจะได้ครองอำนาจบนโลกแย่งชิงทรัพยากรของชาติต่างๆได้ต่อไปเหมือนเดิม
คำทำนายของนอตรามุสน่าจะถูกต้อง เพียงแต่พลาดเรื่องเวลาเท่านั้น
ประเทศไทยและอาเซียนจะเอาออย่างไรดี อู่ตะเภาจะเป็นการเริ่มให้ไทยเข้าสู่ความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น