++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"สุริยะใส" แฉพวกปั่นกระแสทำลายตุลาการหวังกดดันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ


สายตรงภาคสนาม
ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว
"สุริยะใส" แฉพวกปั่นกระแสทำลายตุลาการหวังกดดันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จี้ "ชัช" ควรถอนตัวพ้นคณะไต่สวนหลังวินิจฉัยไร้อำนาจรับคำร้องตามม.68 เพื่อสร้างบรรทัดฐานเหมือน "จรัญ" หวั่นซ้ำรอยคดีซุกหุ้น "ทักษิณ" หยันถ้ามีจรรยาบรรณคงลาออกไปตั้งแต่มีคลิปเลขาฯหลุดแล้ว เชื่อเพื่อไทยเป้าชัดล้มศาล /ข้อมูลจากผู้จัการออนไลน์

วันนี้ (8 ก.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า เห็นว่าในขณะนี้มีการปั่นกระแสทำลายความน่าเชื่อถือของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นรายบุคคล เพื่อกดดันคำวินิจฉัยของศาลในวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคมนี้ โดยเฉพาะการกดดันให้ตุลาการหลายท่านถอนตัวนั้น เอาเข้าจริงๆแล้ว ขบวนการดังกล่าวก็ไม่ได้คาดหวังบรรทัดฐานอะไร เพราะปลายทางอยู่ที่การแทรกแซงและโค่นล้มองค์อิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญมากกว่า เพราะจริงๆแล้วคนที่ควรถอนตัวเป็นคนแรกคือนายชัช ชลวร ซึ่งเป็นตุลาการเสียงข้างน้อย 1 เสียง ที่เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องพิจารณาข้อกล่าวหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 291 เป็นการล้มล้างการปกครองขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ ทั้งนี้เมื่อนายชัช ชลวรเห็นว่าคำร้องดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 68 ตั้งแต่ ก็ไม่เป็นการสมควรที่นายชัช ชลวรจะนั่งร่วมเป็นองค์คณะไต่สวนคำร้อง

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ตนจึงขอเรียกร้องให้นายชัช ถอนตัวจากองค์คณะตุลาการในการวินิจฉัยคำร้องนี้ เพื่อสร้างบรรทัดฐานตุลาการ เฉกเช่นกรณีการถอนตัวของนายจรัญ ภักดีธนากุล ก่อนหน้านี้ แต่กรณีของนายชัช ชลวร เป็นประเด็นร้ายแรงกว่าเพราะถ้าไม่ถอนตัว ก็เท่ากับว่านายชัช กลับความเห็นตัวเองยอมรับว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรค 2 หากนายชัช นั่งร่วมองค์คณะวินิจฉัย แล้วผลของคำวินิจฉัยออกมาแบบคะแนนใกล้เคียงกัน ก็จะซ้ำรอยคำวินิจฉัยคดีซุกหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในอดีตที่ศาล รธน.ตอนนั้นมีคำวินิจฉัย 8 - 7 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีเจตนาซุกหุ้น ซึ่งตุลาการ 4 ใน 8 เสียงข้างมากเคยมีความเห็นไม่รับคำร้องแต่กลับมานั่งเป็นองค์คณะ จนคำวินิจฉัยครั้งนั้นถูกสังคมประณามว่าเป็นคำวินิจฉัยสีเทา และเกิดวิกฤติศรัทธาศาลรัฐธรรมนูญตามมา

"จริงๆแล้วกรณีของนายชัช ถ้าคำนึงถึงจรรยาบรรณตุลาการ ควรจะประกาศลาออกจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ที่มีคลิปหลุดของเลขานุการส่วนตัวนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ จัดฉากวิ่งเต้นในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และปัจจุบันนายพสิษฐ์ เผยตัวตนชัดเจนเพราะเข้าไปช่วยงานรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาทางใดก็ตาม ขบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญและการลดทอนอำนาจถ่วงดุลตรวจสอบขององค์กรอิสระยังจะดำเนินต่อไป เพราะพรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดอำนาจและบทบาทของค์กรอิสระและถึงขั้นยุบศาลรัฐธรรมนูญทิ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น