++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.ไทย-บรูไน ขยายความร่วมมือแพทย์แผนไทย สปา อาหารฮาลาลสร้างสุขภาพ


by สำนักสารนิเทศ
                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย-บรูไน หารือทวิภาคี  ร่วมมือพัฒนาบริการสุขภาพ    แก้ไขโรคไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนในเด็ก  ซึ่งขณะนี้บรูไนกำลังประสบปัญหาเด็กเป็นโรคอ้วนมากขึ้น  และเพิ่มความร่วมมือบรูไนเรื่องแพทย์แผนไทย สปา และอาหารฮาลาลเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ

 เช้าวันนี้ (6 กรกฎาคม 2555) ที่โรงแรมโมเวนพิค รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดภูเก็ต   นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข   นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  หารือทวิภาคีกับนายเฟียน ดาโต้ะ อดานัน ยูซอฟ (H.E. Pehin Dato Adanan Yusof)   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบรูไน เพื่อหารือความร่วมมือการพัฒนาระบบริการสุขภาพ

            ภายหลังการหารือ นายวิทยาให้สัมภาษณ์ว่า   การหารือกันในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขไทย ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจในการพัฒนาบริการสาธารณสุข ตั้งแต่ พ.ศ. 2553  เป็นต้นมา  โดยผลัดกันเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมแลกเปลี่ยนระดับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนักวิชาการร่วมกันทุกปี เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันมากขึ้น  ซึ่งทางบรูไนให้ความสนใจงานสาธารณสุขมูลฐาน ที่ไทยประสบผลสำเร็จในการสร้างอาสาสมัครสาธารณสุข ที่เป็นตัวแทนมาจากประชาชนทุกหมู่บ้าน ขณะนี้มีประมาณ 1 ล้านคน เพื่อมาร่วมพัฒนาและแก้ไขปัญหาสุขภาพกับภาครัฐ  ในการนี้ ไทยได้เสนอให้เพิ่มความร่วมมือเรื่องการแพทย์แผนไทย สปา และอาหารฮาลาล อาหารสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมสุขภาพของประเทศบรูไน  ซึ่งไทยกำลังพัฒนาเพื่อการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งเอเชียหรือเมดดิคัลฮับ  โดยได้รับการตอบรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของบรูไนเป็นอย่างดี

            ทางด้าน นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาที่ทางบรูไนกำลังประสบขณะนี้คือปัญหาโรคไม่ติดต่อ เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน  โดยพบว่าเด็กอ้วนมากขึ้น เนื่องจากประเทศมีฐานะทางเศรษฐกิจดี   จึงสนใจแลกเปลี่ยนบุคลากรกับไทย เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานโดยเฉพาะด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ลดโรคไม่ติดต่อ    ส่วนเรื่องโรคติดต่อ  รวมทั้งผลกระทบจากการบริโภคเหล้าและบุหรี่ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคไม่ติดต่อ  ไม่ได้เป็นปัญหาในบรูไน   ปัญหาหลักๆ จะเกี่ยวข้องกับโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร   ขณะเดียวกันฝ่ายไทยก็ต้องการเรียนรู้วิธีการจัดการปัญหาเหล้า บุหรี่ จากบรูไน เพื่อลดผลกระทบของไทยด้วย

*******************  6 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น