++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความเป็นมา การเรียนพระอภิธรรม หลักสูตรอินเตอร์เนต

เป็น ที่ประจักษ์กันแล้วว่า พระอภิธรรมมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ ต่อความเข้าใจ แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา อันจะทำให้มนุษย์หาคำตอบให้กับชีวิต ทั้งการดำรงชีวิตประจำวัน การทำหน้าที่การงานของตนเอง หรือการสร้างคุณค่า ให้กับชีวิตของตนเอง ด้วยการตัดสินใจบนฐานความรู้ที่ถูกต้อง แต่การศึกษาพระอภิธรรมในประเทศไทยนี้ แม้มีการเรียนการสอนอยู่หลายแห่ง แต่ก็ถือว่า "มีอยู่น้อยมาก" เนื่องจาก ความลึกซึ้งของพระอภิธรรมประการหนึ่ง , อาจารย์ผู้สอนพระอภิธรรม ก็หาได้ยากประการหนึ่ง, ตำราพระอภิธรรมหลักสูตรย่อ ๆ ที่พอจะให้ประชาชนผู้มี เวลาไม่มากนักได้ศึกษาประการหนึ่ง และการเสียเวลามากในการเดินทางไปศึกษาพระอภิธรรมซึ่งประการหนึ่ง ล้วนเป็นข้อจำกัดต่อการเผยแผ่พระอภิธรรมทั้งสิ้น

มูลนิธิ เผยแผ่พระสัทธรรม ก็เป็นองค์กรหนึ่งเพื่อการกุศลที่ร่วมการจัดตั้งเพื่อ จุดประสงค์เน้นการเผยแผ่พระอภิธรรม เพราะเล็งเห็นถึงผลอันจะทำให้ สังคมอยู่กันอย่างมีสันติสุข ไม่เบียดเบียนกัน มีความเมตตาอาทรต่อกัน เพราะการศึกษาพระอภิธรรมแล้ว จะทำให้เชื่อผลของกรรม และทำให้มองเห็นว่า คนที่อยู่ในสังคมใกล้ตัวเรา และอาจกำลังสร้างปัญหาให้นั้น เนื่องเพราะความไม่รู้ และเนื่องเพราะกรรมในอดีตที่เคยมีต่อกันกับเราในอดีต ทำให้เราอภัยและสงสารเขา เมตตาเขา
สุดท้ายก็จะทำให้เราดำรงชีวิต ในสังคมด้วยความสุขนั่นเอง
มูลนิธิเผยแผ่พระสัทธรรม เริ่มด้วยการพระอภิธรรมทางไปรษณีย์ซึ่งมีสมาชิกหลายพันคน กำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสอนในห้องเรียน ที่ตั้งของมูลนิธิ ฯ

มูลนิธิเผยแผ่พระสัทธรรม
๕ / ๑๐๘-๙ ซอยอุดมทรัพย์ ถนนบรมราชชนนี
แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย
กรุงเทพมหานคร ๑๐๗๐๐
โทร ๐-๒๘๘๔-๕๐๙๑-๒
ทุกวันเสาร์ เวลา ๐๙.๐๐ ถึง ๑๖.๐๐ น.

จากการดำเนินงานดังกล่าว ของมูลนิธิเผยแผ่พระสัทธรรมมาเป็นเวลานาน เป็นจุดประสงค์สอดคล้องต้องกันกับ อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จึง ได้จัดทำโครงการพระอภิธรรม หลักสูตรเรียนทางอินเตอร์เนต เพื่อเป็นการเรียนการสอนที่ไม่มีข้อจำกัด ด้านเวลา การเดินทางไปเรียน การหาตำราเรียน แม้แต่คนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ก็สามารถสมัครเรียน และสอบทางอินเตอร์เนตได้ทั่วโลก ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และโครงการฯ นี้ ได้รวมรวบคณาจารย์ อันประกอบด้วย พระอาจารย์, อาจารย์ , ผู้ทรงคุณวุฒิ จาก อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ คณาจารย์จากมูลนิธิเผยเผยพระสัทธรรม เข้าด้วยกัน เพื่อเผยแผ่แก่นแท้คำสอน ของพระพุทธเจ้าไปทั่วโลก ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่จำกัดสถานที่ สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น