++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รพ.แม่สอด รณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ใช้บันได 10 ขั้น พัฒนาแม่และเด็ก

#



เนื่องด้วยทุกวันที่ 1-7 สิงหาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การพันธมิตร นมแม่โลก ร่วมกันจัดกิจกรรมสัปดาห์นมแม่โลกขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน และให้เลี้ยงควบคู่กับอาหารตามวัยจนลูกครบ 2 ปีหรือมากกว่านั้น ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่ได้กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนเต็ม โดยที่ไม่ได้อาหารอื่นแม้กระทั่งน้ำจะทำให้เด็กเจริญเติบโตทั้งร่างกายและ จิตใจ มีสมองที่ฉลาด อารมณ์ดี เนื่องจากนมแม่ มีสารอาหารครบถ้วนและมีมากกว่า 200 ชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูก โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรก หลังคลอด น้ำนมเหลืองหรือโคลอสตรัมของแม่จะเป็นภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อให้ แก่ลูกได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลมากกว่า 20,000 แห่งใน 152 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล สายสัมพันธ์แม่-ลูก และปฏิบัติตามบันได 10 ขั้นสู่ความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่



สำหรับประเทศไทยมีการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูก จำนวน 792 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 98.5 ในปี 2548 และในปี 2549 ถือเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาจากโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูก เป็นโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวเพื่อสนองโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวใน พระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และในพระอุปถัมภ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ซึ่งเป็นการบูรณาการและเสริมสร้างความเข้มแข็ง ระบบบริการอนามัยแม่และเด็กในสถานบริการสาธารณสุข ครอบครัว และชุมชนแบบองค์รวม ส่งผลให้ปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล สายใยรักแห่ครอบครัวระดับทองแล้ว จำนวน 483 แห่ง ซึ่งจำนวนนี้มีการปฏิบัติตามบันได 10 ขั้นสู่ความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และมีผลลัพธ์อัตราการเลี้ยงลูก ด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 ในปี 2549 เป็นร้อยละ 25 ในปี 2553



นาย แพทย์เล็ก นพดลรัตน์กุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่า โรงพยาบาลแม่สอด ได้ดำเนินงาน ตามโครงการโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว เพื่อพัฒนาระบบบริการ อนามัยแม่และเด็กแบบบูรณาการและเสริมสร้างความเข้มแข็งระบบบริการในสถาน บริการ ครอบครัวและชุมชน ในขณะนี้โรงพยาบาลแม่สอด ได้มีการรณรงค์การส่งเสริมให้มีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ และให้ความรู้กับประชาชนโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ผู้ปกครอง ที่รับบริการในโรงพยาบาลแม่สอด ให้ทราบถึงประโยชน์ของนมแม่ นอกจากนี้ยังใช้แนวทางการดำเนินงานโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวตามบันได10 ขั้นสู่ความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประกอบด้วย 1. มีนโยบายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่สื่อสารกับบุคคลากรทาง การแพทย์และ สาธารณสุขทุกคนได้เป็นประจำ 2. ฝึกอบรมบุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคนให้มีทักษะที่จะนำนโยบายนี้ไป ปฏิบัติ 3. ชี้แจงให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนทราบถึงประโยชน์และวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 4. ช่วยแม่เริ่มให้ลูกดูดนมภายในครึ่งชั่วโมงแรก หลังคลอด 5. สอนให้แม่รู้วิธีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และวิธีทำให้น้ำนมคงมีปริมาณพอเพียงแม้ว่าจะต้องแยกจากลูก 6. อย่าให้นมผสมน้ำหรืออาหารอื่นแก่เด็กแรกคลอดนอกจากนมแม่ เว้นแต่จะมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ 7. ให้แม่และลูกอยู่ในห้องเดียวกันตลอด 24 ชั่วโมง 8. สนับสนุนให้ลูกได้ดื่มนมแม่ตามต้องการ 9. อย่าให้ลูกดูดหัวนมยางและหัวนมปลอม และ 10. ส่งเสริม ให้มีการจัดตั้งกลุ่มสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และส่งแม่ไปติดต่อกลุ่ม ดังกล่าวเมื่อออกจากโรงพยาบาลหรือคลินิก หากมีปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถมารับบริการได้ที่คลินิกนมแม่ ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ หรือโทรศัพท์ 055-531224 ,055-531229, 055-531990 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น