++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชิดซ้ายหรือชิดขวา

ผู้เขียน: สมรพรรณ
ขณะ ใช้สะพานลอยข้ามถนน หรือ ใช้บันไดเลื่อน หากต้องการหลบให้คนที่เขามีธุระรีบร้อนกว่าเราไปก่อน ควรชิดซ้ายหรือขวาคะ ที่ถามเพราะบางแห่งมีประกาศติดให้ชิดซ้าย (ให้เหตุผลว่า เราชินกับการเดินรถทางซ้าย) บ้างก็ให้ชิดขวา (เพราะคนส่วนใหญ่ถนัดขวา จะได้จับราวช่วยพยุงตัว ไม่ลื่น) ก็เลยไม่รู้มีคำถามว่าเอาไงดี น่าจะประกาศเป็นมาตรฐานกันเลยนะคะว่า ชิดข้างใดให้พร้อมเพียงกันทั้งหมด

อีกเรื่องที่ข้องใจจริง ๆ ถามเจ้าหน้าที่แล้วไม่ได้คำตอบ

บันไดเลื่อนที่รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีลาดพร้าว จากใต้ดินชั้นสามขึ้นชั้นสอง บันไดตัวขวาเลื่อนขึ้น ตัวซ้ายเลื่อนลง

แต่พอขึ้นมาชั้นสอง ตัวขวาเลื่อนลง ตัวซ้ายเลื่อนขึ้น ต้องเปลี่ยนเลน ไม่งั้นขึ้นไม่ได้ ขาลงก็มีปัญหาแบบเดียวกัน

คน ตาดี ๆ ไม่เป็นไรหรอกค่ะ สงสารแต่ผู้พิการทางสายตา ถ้าเป็นมือใหม่จะหกล้มเจ็บตัวง่าย ๆ นะคะ จะทำยังไงกับการขึ้นลงบันไดเพี้ยน ๆ แบบนี้ ใครรู้เหตุผลตอบให้สะใจหน่อยเถอะ



อย่าเลยครับ ประกาศแล้วก็ต้องมีการฝ่าฝืน ไม่อยากให้ฝ่าฝืนก็อย่ามีกฏ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเล็กๆ ที่เกิดในห้าง ให้ห้างกำหนดเองเถอะ ผมก็เห็นด้วยทั้ง 2 ทางนั่นแหละ แต่เห็นด้วยมากๆคือ แล้วแต่โอกาสที่เกิดขึ้นขณะนั้น คิดว่าไปซ้ายสะดวกก็เอา ขวาก็ดี ดูที่จังหวะที่เหมาะสม เพียงแต่ทุกคนสำนึกว่า ควรให้โอกาสคนอื่น อย่าเห็นแก่ตัว อย่าเอาเด็กมาวิ่งเล่นบนบันไดเลื่อน แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว



เดินเท้าต้องหลบชิดขวาครับ
ยึดตามการเดินรถแต่กลับเป็นตรงข้ามกับรถครับ
คือคนเดินต้องเดินสวนทางกับรถ
ประเทศที่รถวิ่งฝั่งซ้ายคนต้องเดินชิดขวา
ประเทศที่รถวิ่งฝั่งขวาคนต้องเดินชิดซ้าย

เข้าใจว่าไม่ได้มีกฏหมายบังคับ
แต่เป็นหลักความปลอดภัยของคนเดินถนน
ที่แนะนำกันมานานแล้ว ว่า
เมื่อเดินบนถนนที่ไม่มีทางเท้า
ให้เดินฝั่งที่รถวิ่งสวนทางกับเรา

เช่น เมืองไทยกฏจราจรบังคับให้รถวิ่งชิดซ้าย
เราก็ควรเดินชิดฝั่งขวา
รถที่วิ่งฝั่งเดียวกับเราจะวิ่งสวนมาข้างหน้าเรา
ทำให้เราเห็นและรู้ว่ามีรถกำลังมาแต่ไกลจะได้ระวังตัว
ถ้าเราไปเดินฝั่งซ้าย
รถที่วิ่งฝั่งเดียวกับเราจะวิ่งมาจากข้างหลังเรา
ถ้ามีเหตุเราจะไม่ทันระวังตัว

ทีนี้สำหรับถนนที่มีทางเท้า
สามารถเดินบนทางเท้าฝั่งไหนก็ได้
แต่เมื่อต้องหลบคนเดินเท้าด้วยกันก็ควรหลบชิดขวาครับ
การเดินขึ้นลงสะพานข้ามถนน
หรือแม้แต่บันไดในอาคาร
ก็ควรยึดตามหลักนี้ด้วย
คือหลบชิดด้านขวาเมื่อเดินสวนกัน
ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องถนัดขวาครับ

ขอแถมอีกนิด
ผมสังเกตเห็นว่า
คนเดี๋ยวนี้สำนึกในเรื่องความปลอดภัยขณะเดินถนนมีน้อยลง
เวลาผมขับรถในซอยหรือบนถนนที่ไม่มีทางเท้า
ผมเห็นคนเดินฝั่งเดียวกับรถมากกว่าคนเดินคนละฝั่งกับรถ
และที่แย่กว่านั้นก็คือกรณีที่เดินจูงเด็ก
ผมเห็นคนเดินจูงเด็กไว้ข้างนอกมากกว่าจูงเด็กชิดด้านใน
ถ้ามีเหตุขึ้นเด็กจะมีโอกาสถูกรถชนมากกว่าผู้ใหญ่

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2555 เวลา 23:26

    การจะขึ้นลงบันไดซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับว่าบันไดมันเวียนซ้ายหรือวนขวาด้วย
    เพราะคนที่เดินขึ้นจะเหนื่อยว่าคนที่เดินลงอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่เดินขึ้นจะต้องเดินชิดบันไดด้านใน(จะทำให้ระยะการเดินน้อยลง หรือเหนื่อยน้อยลงด้วย) ส่วนคนที่เดินลงไม่เหนื่อยมากก็จะต้องเดินชิดราวด้านนอก(ราวที่ติดผนัง)(ระยะการเดินจะมากขึ้น) มันเป็นการทดแทนกัน ดังนั้นจะขึ้น-ลง ซ้ายหรือขวา ขึ้นอยู่กับบันไดเวียนซ้ายหรือขวา ถ้าเวียนซ้ายให้เดินชิดซ้าย แต่ถ้าเวียนขวาให้เดินชิดขวา แต่บางคนกังวนว่าจะต้องมาสังเกตว่าบันไดเวียนทางไหน เรื่องนี้ถ้าเราทำบ่อยจะชินไปเองไม่ต้องมีป้ายก็ได้

    ตอบลบ