++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

13 คดีบ่วงรัดคอ"ทักษิณ-ครอบครัวชินวัตร"

ผู้เขียน: Rob
13 คดีบ่วงรัดคอ"ทักษิณ-ครอบครัวชินวัตร"
« เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2008, 08:37:15 AM »
http://www.padnet.net/forum/index.php?topic=594.msg1221;topicseen#new

คดี ต่างๆ ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องต่อศาล และส่งให้ป.ป.ช.ดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งมีทั้งหมด 13คดี เป้นบ่สวงรัดคอ"ทักษิณ-ครอบครัว"จนต้องหนีไปอังกฤษ

หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณพญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา ต้องหนีคดีอาญาไปปักหลักอยู่ในประเทศอังกฤษโดยอ้างว่า กระบวนการยุติธรรมที่ถูกแทรกแซง

มาตรวจสอบดูว่า คดีต่างๆ ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องต่อศาล และส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งมีทั้งหมด 13 คดี สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้

1. คดีที่ตัดสินแล้ว 1 คดี

คดี การจงใจหลีกเลี่ยงการเสียภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)มูลค่า 738 ล้านบาทโดยเลี่ยงภาษี 546 ล้านบาท ในส่วนของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ศาลอาญา มีคำพิพากษาแล้ว เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 ให้จำคุกคุณหญิงพจมาน นายบรรณพจน์ 3 ปี และนางกาญจนาภา หงษ์ เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน 2 ปี

2. คดีฟ้องศาลแล้ว 4 คดี

- คดีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชาดาภิเษก เหลือการไต่สวนพยานจำเลยอีกเพียง 3 นัดเท่านั้น คือวันที่ 15, 19 และ 22 สิงหาคม2551 ซึ่งตามบัญชีพยาน พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-2 มีกำหนดจะเข้าไต่สวนเพื่อปิดคดีในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จำเลยในคดี คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน

- คดีการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ศาลภีฎาฯ รับฟ้องเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม เริ่มไต่สวน 26 กันยายน จำเลยในคดีนี้ ประกอบไปด้วย พ.ต.ท.ทักษิณ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และบอร์ดกองสลาก จำนวน 47 คน

- คดีการปล่อยเงินกู้ ให้กับทางการพม่า ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ศาลฎีการับฟ้อง วันที่ 30 กรกฎาคม นัดพิจารณาคดี 16 กันยายน จำเลย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ

- คดีการออกพระราชกำหนดภาษีสรรพสามิตแปลงค่าภาษีสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็น ภาษีสรรพสามิต ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ วันที่ 3 กันยายน จำเลย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ

3. คดีที่อยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง ป.ป.ช. และอัยการ 2 คดี

- คดีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดหรือ ซีทีเอ็กซ์ และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ในสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้ถูกกล่าวหา คือ พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) , บริษัทท่าอากาศยานสากลแห่งใหม่(บทม.) ข้าราชการ และบริษัทเอกชน เบื้องต้นผลการหารือของทั้งสองฝ่าย ให้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

- คดีร่ำรวยผิดปกติ ได้ทรัพย์สินโดยไม่สมควร ขอให้ศาลยึดทรัพย์จำนวน 76,000 ล้านบาท (เงินขายหุ้น 69,722 ล้านบาท เงินปั่นผล 6,898 ล้านบาท ) จำเลย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งสองฝ่ายได้ขอยุติแล้วดดย อัยการสูงสุดจะส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ยึดืทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

4. คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ 1 คดี

- คดีการปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ให้กับบริษัทในเครือกฤษฎามหานคร จำเลย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ นายพานทองแท้ นางกาญจนาภา และสามี และผู้เกี่ยวข้องส่วนอื่น อาทิ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย และบริษัทเอกชน

5. คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. 2 คดี

- คดีการซื้อทีมสโมสรฟุตบอลแมนซิตี้

- คดีกรณีปกปิดบัญชีทรัพย์สิน หุ้นบริษัทธนชาติประกันภัย 60 ล้านบาท ในชื่อของนายบรรณพจน์

6. คดีในส่วนภาษี ที่ คตส. ส่งให้กรมสรรพากร พิจารณา 3 คดี

- คดีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ในส่วนของนายบรรณพจน์ จำนวนภาษี 546 ล้านบาท (หมดอายุความเรียกเก็บไม่ได้)

- คดีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป ระหว่าง นายพานทองแท้ นางสาวพิณทองทา กับ Ample Rich ราคา 1 บาท มีภาระภาษี 11, 808 ล้านบาท

- คดีการซื้อขายหุ้น ในส่วนของ Ample Rich ขายหุ้น ให้กับนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา มี ภาระภาษี 20, 923 ล้านบาทเศษ

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น