++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

พันธมิตรฯสงขลาเครื่องร้อนจับมือเครือข่ายทั่วใต้ เตรียมระดมสมองงัดกลยุทธ์ล้างการเมืองเก่า

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน     25 กุมภาพันธ์ 2552 23:18 น.

   
       ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – พันธมิตรฯ จ.สงขลา เครื่องร้อนระดมสมองถี่ยิบ ประชุมระดับผู้ปฏิบัติการถี่ยิบทั้งในนามพันธมิตรฯ 5 จังหวัดชายแดนใต้ 28 ก.พ. ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วางแผนหารือวางกลยุทธ์สร้างการเมืองใหม่ร่วมกัน และประชุมแกนนำพันธมิตรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ 21 มี.ค.ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกำหนดกิจกรรมให้สอดคล้องกับ ASTV ดึงภาคประชาชนเข้าสร้างองค์ความรู้และกำหนดอนาคตของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งการเกาะติดคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะการคัดค้านจ้างเอกชนผลิตน้ำประปาป้อน 3 จังหวัดใหญ่ในภาคใต้ โดยประสานเชิญ “สาวิทย์ แก้วหวาน” ให้ข้อมูลเรื่องรัฐวิสาหกิจ ณ เวทีลานประวัติศาสตร์ สถานีรถไฟหาดใหญ่เร็วๆ นี้
      
      
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สงขลา เดินหน้าขับเคลื่อนความร่วมมือทุกภาคส่วนสร้างความเข้มแข็งในระดับแกนนำ พันธมิตรของแต่ละจังหวัดในภาคใต้ เพื่อร่วมสร้างการเมืองใหม่
      
       นายสุมิตร นวลมณี รองประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สงขลา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่การชุมนุมยุติลง ทำให้พันธมิตรฯ สามารถนำประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนมาพูดคุยในเวทีสาธารณะได้สอดคล้อง กับสถานการณ์ได้มากขึ้น สร้างองค์ความรู้ ความรู้สึกมีส่วนร่วมดูแลบ้านเกิด และสำนึกสาธารณะ ส่วนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนภายในจังหวัด และร่วมกับต่างจังหวัด ได้มีการประชุมวางแผน แลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นระยะ
      
       ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พันธมิตรฯ สงขลาจะเดินทางไปประชุมที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อหารือในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยพันธมิตรฯ สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อันจะได้พูดคุยถึงการกำหนดทิศทางการเมืองใหม่ให้ขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ทั้งการจัดกิจกรรมเวทีเสวนาการเมืองร่วมกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภายหลังจากที่มีการตกลงร่วมปฏิญญา 5 ข้อ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
      
       นายสุมิตร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้เตรียมเวทีสาธารณะพูดคุยเรื่องรัฐวิสาหกิจ ซึ่งปัจจุบันหลายแห่งถูกแทรกแซงและทำให้อ่อนแอ โดยจะเน้นการให้ข้อมูลการรถไฟฯซึ่งมีความผูกพันกับวิถีชีวิตและนำความเจริญ สู่ชาวใต้อย่างยาวนาน อยู่ระหว่างการติดต่อนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) มาขึ้นเวทีวันที่ 14 มีนาคม ที่จะจัด ณ ลานประวัติศาสตร์ สถานีรถไฟหาดใหญ่
      
       ส่วนโครงการให้เอกชนเข้ามาดำเนินการผลิตน้ำประปาใน 3 จังหวัด ทั้งสงขลา สุราษฎร์ธานี และระนอง ที่พันธมิตรฯ สงขลาได้ติดตามและเกาะติดสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หลังเกิดการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและคัดค้านร่วมกับ สหภาพรัฐวิสาหกิจการประปาส่วนภูมิภาค (สรส.กปภ. )ทำให้โครงการดังกล่าวชะลอลงชั่วคราว
      
       อย่างไรก็ตาม การชะลอโครงการดังกล่าว ยังไม่ได้บทสรุปว่าจะเป็นการยุติเลิกซุกซ่อนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแต่อย่างใด ดังนั้น สรส.ชุมพร ระนอง และพันธมิตรฯของแต่ละจังหวัดได้ประสานแนวคิดร่วมกับประชาชนที่จะร่วมขับ เคลื่อนเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมาแกนนำพันธมิตรฯของแต่ละจังหวัดได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนในการจัด ตั้งองค์กร และสร้างความเข้มแข็ง เพื่อให้ภาคประชาชนสามารถเรียนรู้ประเด็นปัญหาในแต่ละท้องที่ และแก้ไขได้ ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างการเมืองภาคประชาชนที่เข้มแข็งต่อไป โดยตั้งโจทย์ร่วมกันว่าในแต่ละจังหวัดที่ยังมีหลายกลุ่มก้อนนั้น จะต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียว
      
       รวมทั้งกระตุ้นและให้กำลังใจ สรส.กปภ.ได้ต่อสู้รักษารัฐวิสาหกิจ และสนับสนุนข้อมูลให้พันธมิตรฯ เป็นสื่อกลางทำความเข้าใจกับประชาชนในการคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
      
       ดังนั้น ในวันที่ 21 มีนาคม จะมีการประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในระดับภาคใต้ 16 จังหวัด (รวม จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์) ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและปัญหาของแต่ละท้องที่ เพื่อกำหนดกิจกรรมระหว่างพันธมิตรฯ ภาคใต้และ ASTV ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนของแต่ละจังหวัดได้เข้าร่วม รวมถึงการเสวนาทิศทางการเมืองใหม่ในระดับผู้ปฏิบัติงานได้แลกเปลี่ยนกันนำไป ขยายสู่ภาคประชาชนต่อไป

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000021994

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น