++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

ถาม ถาม และถาม

จาก The Book of Goals

ไม่มีสิ่งใด ที่จะงอกเงยได้เท่ากับคำแนะนำ
Reflections, or Sentences and Moral Maxim

          ถ้าคุณได้ไตร่ตรองให้ลึกซึ้งถึงการเปลี่ยนแปลงหลักที่เกิดขึ้นในงานที่คุณทำ อยู่ คุณจะพบว่าบุคคลอื่นๆซึ่งทำงานเดียวกับคุณ คือแหล่งข้อมูลและข้อสนับสนุนที่ดีที่สุด

          เจน พาร์คเคอร์ ทำงานในบริษัทคอมพิวเตอร์ใหญ่แห่งหนึ่ง เธอเป็นผู้จัดการด้านการอบรมในฝ่ายบุคคล เธอทราบถึงความจำเป็นในการฝึกอบรมในบริษัท เมื่อเธอได้ทำงานร่วมกับผู้จัดการอื่นๆภายในแผนกเดียวกัน เธอได้จ้างวิทยากรและกำหนดหลักสูตรการอบรม และเธอเป็นผู้สอนเองด้วยในบางหลักสูตร เจนทำงานของเธอได้อย่างดีเยี่ยม เธอรักสิ่งต่างๆที่ได้รับจากการทำงาน เธอทำงานได้ดีมากจนกระทั่งวันหนึ่ง เธอได้ถูกเสนอให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล

          เจน ถูกดึงดูดใจโดยการเพิ่มเงินเดือนและความรับผิดชอบ แต่เธอไม่คาดหวังไว้เกี่ยวกับตำแหน่งดังกล่าว เธอคำนึงถึงหลักของ ปีเตอร์ (Peter principle) เธอได้รับการเลื่อนขั้นไปสู่งานซึ่งเกินความสามารถของเธอหรือไม่ เธอได้ขอเวลาตัดสินใจก่อนที่จะรับตำแหน่งใหม่ เพื่อจะหาคำตอบว่า งานใหม่ของเธอเป็นเช่นไร

          เธอได้ถามคำถามเหล่านี้
          - อะไรบ้างที่เธอจะต้องทำในการทำงานใหม่
          - ใครบ้างในบริษัทได้ทำงานในลักษณะที่คล้ายฉันบ้าง
          - ใครบ้างซึ่งอยู่นอกบริษัทของฉันได้ทำงานที่คล้ายกันนี้บ้าง

          จากเกิดพบปะภายในองค์กรของผู้ร่วมอาชีพ คือ สมาคมของผู้ที่ทำงานด้านการอบรมและพัฒนาของชาวอเมริกัน เธอได้พบเพื่อนร่วมอาชีพซึ่งได้รับการเลื่อนขั้นจากผู้จัดการด้านการอบรม มาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลเช่นเดียวกับเธอ

          เจน ยิ่งสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่จะได้รับจากงานของเธอ และทางเลือกของเธอในอนาคตมากเท่าไร เธอก็ได้เห็นเป้าหมายของเธอชัดเจนขึ้น เธอตระหนักว่าถ้าเธอต้องออกจากงานที่เธอรัก เธอต้องการจะไปเป็นที่ปรึกษาอิสระ ซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการ อบรม ไม่ใช่ผู้จัดการระดับสูงซึ่งต้องรับผิดชอบด้านการจัดการและงบประมาณด้วย ในที่สุด เธอได้ตัดสินใจว่า ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเธอ คือ การคงอยู่ในตำแหน่งงานปัจจุบันของเธอ แต่ขยายขอบข่ายความรับผิดชอบออกไป โดยเฉพาะในการฝึกอบรมในด้านเทคนิคอืนๆ ซึ่งจะทำให้เธอได้เตรียมพร้อมสำหรับอาชีพในอนาคต คือ ผู้อบรมอิสระ

1 ความคิดเห็น: