++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

ประสบการณ์เป็นสินค้าที่มีค่ามากที่สุด

จาก The Book of Goals

"ในโลกธุรกิจ ที่ทุกคนได้รับค่าจ้าง 2สิ่ง คือ เงิน และประสบการณ์
จงเลือกประสบการณ์ก่อน แล้วเงินจะตามมาทีหลัง"

          บางครั้ง เราจำเป็นต้องไม่เห็นแก่เงิน เพื่อได้รับประสบการณ์ในอาชีพใหม่ๆ คุณจะได้รับประสบการณ์ในงานที่คุณรัก และคุณจะรักมันมากขึ้นเมื่อคุณได้เจริญก้าวหน้าในอาชีพนั้น ซึ่งประสบการณ์นั้นมีค่ามากกว่าทองคำเสียอีก

          ทอมมี มาโลนี ผู้ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าคนงานกะแรกในโรงงานผลิตรถยนต์ เขาได้รับเงินเดือนสูง ได้เงินค่าล่วงเวลา ได้ได้รับสวัสดิการที่ดี เขายินดีที่ได้เงินมา แต่เขาเกลียดงานจำเจที่ต้องคุมคนงานซ้ำๆซากๆไปวันๆ เมื่อเขาได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน เกี่ยวกับอดีตและอนาคตของเขาแล้ว เขาได้ตระหนักว่า สิ่งที่ท้าทายและทำให้เขาเพลิดเพลินมากที่สุด คือ การรวมตัวของคนงานเป็นสหภาพ เขามีความสามารถในด้านการเจรจาต่อรองกับผู้อื่น การทำงานวิจัย และการทำความเข้าใจเนื้อหาในสัญญา ทอมมี เคยเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย แต่ภาระทางครอบครัวทำให้เขาต้องหยุดเรียนมาทำงาน เขาตระหนักดีว่า เขามีความสนใจในวิชากฏหมายเสมอมา

          มาถึงตอนนี้ ลูกๆของเขาโตแล้ว และภรรยาก็กลับไปทำงานแล้ว ทำให้ภาระทางการเงินของเขาเบาบางลง เขาจึงตัดสินใจว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาจะหาประสบการณ์ในสายอาชีพที่เขารักมากกว่าเห็นแก่เงินเดือ นที่เขาได้รับในตอนนี้

          ทอมมี ได้โครงการที่ทำให้เขามีโอกาสสำรวจความสนใจของตนเองเกี่ยวกับกฏหมาย ซึ่งเขาจะได้รับการอบรมสำหรับเป็นผู้ช่วยนักกฏหมาย เมื่อเวลาผ่านไป เขามีโอกาสฝึกงานกับส่วนงานของราชการโดยไม่ได้รับเงินเดือน แต่เขาได้เรียนรู้มากมาย ในเรื่องของผู้ใช้แรงงานและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกงานของเขานั่นเอง ทำให้ ทอมมีได้พบกับนักกฏหมายคนหนึ่งซึ่งมีความชำนาญเป็นพิเศษทางด้านกฏหมายเรียกร ้องค่าทดแทนแก่คนงาน และเขาพอใจในประสบการณ์ของทอมมี ในสภภาพแรงงาน ในที่สุด ทอมมี ได้ไปฝึกงานเป็นผู้ช่วยนักกฏหมายกับนักกฏหมายคนนี้ ถึงแม้ว่าเขาจะได้เงินน้อยกว่าที่เขาเคยได้รับในโรงงานผลิตรถยนต์ แต่เขามีความสุขมากกว่าที่เคยมีมากนัก ตอนนี้เขากำลังคิดจะลงเรียนหลักสูตรที่จะทำให้เขาได้ปริญญาทางด้านกฏหมายสัก ใบหนึ่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2552 เวลา 17:37

    ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ