++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

แพทย์เผยเด็กไทยตั้งแต่ 3 ขวบอัป มีปัญหาอีคิวต่ำ ชี้ 30 เปอร์เซ็นต์ใช้ความรุนแรง-ทารุณสัตว์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       เด็กไทย 3 ขวบขึ้นไป 30% ใช้ความรุนแรง รักแกเพื่อน ไม่เมตตาสัตว์ น่าห่วงเหตุอีคิวมีปัญหา พ่อแม่ไม่รัก ขาดความอบอุ่น ชี้การเล่น คือ การเรียนรู้ แนะเล่นหิน ดิน ทราย ดีกว่าเล่นของเล่นแพง ระยะยาวส่งผลพัฒนาการทางสมองเด็กไม่อดทน ไม่รับผิดชอบ ไม่ซื่อสัตย์ ไม่มีคุณธรรม
      
       วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ศ.เกียรติคุณ พญ.คุณสาคร ธนมิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโส สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการสำรวจความฉลาดทางอารมณ์หรืออีคิวในเด็กไทยอายุ 3 ขวบขึ้นไปของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปีล่าสุด พบว่า มีเด็กไทย 30% ที่เริ่มใช้ความรุนแรง เช่น การรังแกเพื่อน รวมถึงไม่เมตตาสัตว์ ในจำนวนนี้ถือว่ามีความรุนแรงพอควร ชี้ให้เห็นถึงการใช้ความรุนแรงในอนาคตจะเป็นเด็กมีปัญหาต่อไป อาทิ ลงไม้ลงมือ เด็กแว้น เด็กตีกัน ฯลฯ จนเกิดปัญหาเยาวชนใช้ความรุนแรง
      
       “การที่พบว่าเด็กไทยมีการใช้กำลังถึง 30% นั้น มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เพราะสะท้อนให้เห็นว่าอีคิวของเด็กไทยมีปัญหา เป็นผลมาจากการไม่ได้รับความรัก ความอบอุ่น ความเอาใจใส่จากพ่อแม่และคนใกล้ชิดอย่างเพียงพอตั้งแต่วัยเด็ก โดยจะเริ่มเห็นชัดตั้งแต่ 3 ขวบแล้ว จึงทำให้เมื่อโตขึ้นเป็นคนขี้โมโห ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ถึงขั้นไม่พอใจกันก็ชักปืนมายิงกันอย่างง่ายดาย” ศ.เกียรติคุณ พญ.คุณสาคร กล่าว
      
       ศ.เกียรติคุณ พญ.คุณสาคร กล่าวว่า นอกจากนี้ จากข้อมูลดังกล่าวยังพบว่า เด็กไทยมีระดับความฉลาดทางปัญญา หรือไอคิวอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ผลสำรวจในเด็กอายุ 2-15 ปี มีระดับไอคิวปานกลางกว่า 45% กลุ่มที่ฉลาดถึงฉลาดมากมี 35% และกลุ่มที่ปัญญาทึบมี 12% อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหนึ่งของศักยภาพของเยาวชนไทยที่พบ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาใน 4 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ยังต่ำกว่า 50% ขณะที่โรงเรียนที่มีคุณภาพนั้น ยังมีครูเพียง 1 ใน 3 ที่มีวุฒิการศึกษาตรงกับวิชาที่สอน
      
       “สิ่งที่จะทำเด็กไทยเกิดการเรียนรู้และพัฒนาที่ดีเกิดจากการให้เด็กไ ด้เล่น โดยเล่นกับธรรมชาติ ซึ่งในวัยเด็กเล็กก่อนเข้าเรียนควรเล่นกับสิ่งของในธรรมชาติ อาทิ กรวด หิน ดิน ทราย จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ มากกว่าการเล่นคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ ตุ๊กตา หรือของเล่นราคาแพง ซึ่งปัจจุบันเด็กไทยกำลังเข้าใจผิด ห ากไม่มีการปรับเปลี่ยนการเล่นของเด็กจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางสมองของเด็ก ไทยในระยะยาว ทำให้ไอคิว อีคิว และความฉลาดทางคุณธรรม หรือเอ็มคิวต่ำลง ไม่มีวินัย ขาดความซื่อสัตย์ ไม่อดทน ขาดความรับผิดชอบด้วย”ศ.เกียรติคุณ พญ.คุณสาคร กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000013184

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น