++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

28 มีนาฯ “หยุดให้โลกพัก ลดใช้ไฟถ้าไม่จำเป็น” ลดโลกร้อน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   
       กทม. ได้ฤกษ์จัดกิจกรรมลดโลกร้อนภายใต้สโลแกน “หยุดให้โลกพัก ลดใช้ไฟถ้าไม่จำเป็น” เสาร์ที่ 28 มี.ค.นี้ 20.00-21.00 น. ที่ถนนข้าวสาร และอีก 4 ถนนสายหลักเมืองกรุง ตั้งเป้าลดให้ได้กว่าปีที่แล้ว หวังติดใน 10 ลดการใช้พลังงานในช่วง Earth Hour 2009 ให้ได้มากที่สุด
      
       นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม. ) เปิดเผยภายหลังประชุมการจัดกิจกรรม Earth Hour 2009 ร่วมกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก WWF ประเทศไทย รวมทั้งองค์กรภาครัฐ และเอกชน ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดชื่อในการรณรงค์ว่า “หยุด ให้โลกพัก ลดใช้ไฟถ้าไม่จำเป็น” ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2552 เวลา 20.00-21.00 น. ที่ถนนข้าวสาร โดยเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธาน ซึ่งจะปิดไฟพร้อมกันทั่วโลก 77 ประเทศ ใน 680 เมืองทั่วโลกตามเวลาท้องถิ่น เช่น กรุงลอนดอน เมืองแมนเชสเตอร์ ชิคาโก แอตแลนตา ฮ่องกง กรุงปักกิ่ง และเมืองบริสเบน จากเดิมปีที่แล้วที่มีประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมกิจกรรมเพียง 23 ประเทศ
      
       ทั้งนี้ ในส่วนของ กทม.นอกจากจะจัดกิจกรรมที่ถนนข้าวสารแล้วยังจะร่วมปิดไฟบนถนนอีก 4 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนสีลม รัชดาภิเษก เยาวราช และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานให้ได้มากกว่าปีที่แล้วที่ลดการใช้พลังงานในช่วง ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ถึงร้อยละ 30 หรือ 1,384 เมกะวัตต์ เพื่อหวังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่สามารถลดการใช้พลังงานได้มากที่สุด ทั้งนี้ ในปีหน้า กทม.จะขยายความร่วมมือของกิจกรรมดังกล่าวไปยังต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต และเชียงใหม่ด้วย
      
       นายประกอบกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กทม.ยังได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวงแสดงผลการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วง ปิดไฟ 1 ชั่วโมง และคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงโดยแสดงผ่านจอขนาดใหญ่ภายในงาน รวมทั้งจะคำนวณเปอร์เซ็นต์การลดใช้พลังงานหลังเวลา 21.00 น.ด้วย ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยระหว่างที่มีการปิดไฟนั้นได้ประสานไปยังสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ กทม. เพื่อให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจในการร่วมปิดไฟ 1 ชม. อย่างไรก็ตาม กทม.จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันที่ 16 มีนาคม 2552 ณ สวนสราญรมย์ และจะจัดขบวนเดินรณรงค์บนถนน 5 สายหลักดังกล่าวด้วย

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000025346

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น