++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2551

เรียนภาษาที่สองบำรุงพลังสมองได้ยิ่งเรียนแต่เล็กยิ่งรู้ไวขึ้นเท่านั้น


นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอนของอังกฤษ ได้หลักฐานจากการศึกษาสมองของบุคคลต่างๆ รวม 105 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่รู้สองภาษาอยู่ด้วย 80 คน จากการศึกษาสภาพของสมองได้พบว่า การเรียนรู้ภาษาที่สอง จะทำให้สมองส่วนสีเทา ซึ่งเป็นส่วนที่จัดการกับข้อมูลเจริญสูงขึ้นได้ เหมือนกับการออกกำลังแล้ว ทำให้กล้ามเนื้อได้พัฒนามากขึ้น ยิ่งเป็นผู้ที่ได้ร่ำเรียนมาตั้งแต่เด็ก ก็จะยิ่งมีสมองส่วนนี้เจริญยิ่งกว่าเพื่อนฝูงที่มีโอกาสเพิ่งมาเรียนทีหลัง


การศึกษาสภาพสมองยังทำให้รู้ว่าสมองส่วนสีเทาของผู้ที่รู้สองภาษา จะมีขนาดโตกว่าของผู้ที่รู้อยู่ภาษาเดียว ซึ่งตรงกับผลของการศึกษาแบบเดียวกันกับคนอิตาลี ผู้ที่ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในช่วงอายุตั้งแต่ 2-34 ปี อีกภาษาหนึ่งไปเมื่อก่อนหน้านี้


นักวิจัยแอนเดรีย เมเชลลี หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษายังทำให้ได้ทราบว่า ยิ่งคนเราได้เรียนภาษาต่างประเทศเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะเรียนได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ผิดกับผู้ที่มาเรียนเมื่อมีอายุสูงกว่า ย่อมเก่งสู้คนที่เรียนตอนเด็กกว่าไม่ได้ ยิ่งได้เรียนมาตั้งแต่อายุ 5 หรือก่อน 10 ขวบด้วยยิ่งดี แต่โรงเรียนประถมในอังกฤษเองทุกแห่ง เพิ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิดสอนภาษาต่างประเทศ ขึ้นในปี พ.ศ. 2553 ข้างหน้านี้.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น