++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551

วิธีลดความอ้วนวิเศษสุดคือป้องกันกินน้ำหวาน 1 แก้วอ้วนขึ้นถึง 6 ก.ก.


หมอแนะวิธีการลดความอ้วนที่ดีและปลอดภัยที่สุด คือป้องกันไม่ให้อ้วน ระมัดระวังอาหารพวกแป้ง น้ำตาล อาหารหวาน พร้อมบริโภคผัก นานาชนิด นอกจากลดน้ำหนักได้แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่


อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์ไทยและการ แพทย์ทางเลือก กล่าวแนะนำว่า วิธีลดความอ้วนดีที่สุด คือการป้องกันไม่ให้อ้วน เพราะความอ้วนเกิดจากการบริโภคอาหารมาก แต่ใช้พลังงานน้อย ดังนั้น ถ้าอ้วนแล้วต้องการลดน้ำหนัก ก็คือการจำกัดอาหารการกิน ควรบริโภคอาหารพวกปลา ผัก ผลไม้ และออก กำลังกายให้เหมาะสมและสม่ำเสมอ


อธิบดีนายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน อธิบายว่า เหตุที่คนเราอ้วน ส่วนใหญ่มา จากพฤติกรรมที่ชอบบริโภคอาหารหวานและอาหารจำพวกแป้งจำนวนมาก น้ำตาลเป็นตัวช่วยเสริมให้อ้วนเร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อเรารับ ประทานอาหารอื่นครบแล้ว แต่ยังจะดื่มน้ำหวานตามอีก การดื่มน้ำหวาน 1 แก้ว หลังรับประทานอาหารอิ่มแล้วเป็นเวลานาน 1 ปี จะทำให้น้ำหนักเพิ่มถึง 6 กก. จึงอยากจะย้ำว่า การออกกำลังที่เหมาะสมพอสมควร และกินผักหลากหลายชนิดจำนวนมาก เป็นวิธีดีที่สุด การบริโภคผักแบบง่ายที่สุดที่อยากแนะนำคือ การนำผักมาต้มจิ้มน้ำพริก "ผักมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก การรับประทานผักจำนวนมาก เป็นประจำ จะช่วยป้องกันปัญหาท้องผูก หากปล่อยไว้เป็นเวลานาน ปัญหาที่ตามมา ก็คืออาการของริดสีดวงทวาร หาก ปล่อยให้ท้องผูกเรื้อรังนานมาก 10-20 ปี อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้".


1 ความคิดเห็น: