++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รู้จักกับ ๕ โครงการชลประทานในพระราชดำริ


@Ikkyu Ungkokuji

รู้จักกับ ๕ โครงการชลประทานในพระราชดำริ

"ถ้าทำได้ดี โดยไม่มีปัญหาจะช่วยจังหวัดพิษณุโลกและช่วยในเขตใต้ของแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย ทำให้น้ำไม่ท่วม น้ำไม่แห้ง เพราะว่าเขื่อนนั้นจุได้มาก"

พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๔ ธันวาคม ๒๕๔๕
.....................................................................................

๑. เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
>> มีความหมายว่า "เขื่อนขุนด่านซึ่งเป็นกำแพงน้ำ"
>> ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ๒๕๕๒ ใช้เวลาก่อสร้าง ๑๓ ปี เป็นแหล่งน้ำต้นทุน จัดสรรน้ำให้พื้นที่การเกษตรได้ ๑๘๕,๐๐๐ ไร่ ใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค ช่วยแก้ปัญหาดินเปรี้ยวและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขต จ.นครนายก

๒. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก
>> มีความหมายว่า "เขื่อนแควน้อยที่ทำให้มีความเจริญขึ้นในพื้นที่"
>> ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ๒๕๕๒ เป็นเขื่อนในโครงการพระราชดำริ กั้นและกักเก็บน้ำแม่น้ำแควน้อย ช่วยให้การบริหารจัดการน้ำในด้านการเกษตรมีประสิทธิภาพ เขื่อนเก็บน้ำได้ ๗๖๙ ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง

๓. อุโมงผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ จ.กาฬสินธุ์
>> มีความหมายว่า "อุโมงค์ผันน้ำที่นำความเจริญมาสู่ดินแดนลุ่มน้ำพะยัง"
>> โดยผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มายังพื้นที่ทำการเกษตรของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังตอนบน จ.กาฬสินธุ์ ผ่านอุโมงค์ลอดใต้ภูเขา มีท่อผันน้ำยาว ๑,๘๖๐ เมตร ขณะนี้กำลังก่อสร้างท่อส่งน้ำเข้าอีก ๑๒ สาย ระยะทาง ๓๓.๕ กิโลเมตร มีพื้นที่การเกษตรใน จ.มุกดาหารและกาฬสินธุ์ ได้รับประโยชน์กว่า ๑๖,๕๐๐ ไร่

๔. ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต จ.นครพนม
>> มีความหมายว่า "ประตูระบายน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริสร้างขึ้น"
>> ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ๒๕๕๑ สามารถกักเก็บน้ำเพื่อการชลประทาน อุปโภค-บริโภค ในเขตโครงการประมาณ ๒๒,๐๐๐ ไร่ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรที่น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในฤดูน้ำหลาก และเป็นแหล่งเก็บน้ำในหน้าแล้งเมื่อขาดแคลนน้ำ ก่อให้เกิดการจัดการทรัพยากรอย่างสมดุล

๕. โครงการประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์ จ.นครศรีธรรมราช
>> มีความหมายว่า "ประตูน้ำที่ให้ประสบความสำเร็จในการแยกน้ำ"
>> ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการลุ่มน้ำปากพนัง ครอบคลุม อ.ปากพนัง อ.เชียรใหญ่ และ อ.หัวไทร พื้นที่ ๑ ล้าน ๗ แสนไร่ ช่วยปิดกั้นน้ำเค็มไม่ให้เข้าพื้นที่ สามารถกักเก็บน้ำจืดเหนือประตูระบายน้ำได้ถึง และสร้างความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติ

Ref.krobkruakao

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น