++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

ฆราวาสธรรม 4 ประการ ที่ท่านเจ้าคุณประยุต ท่านนำมาเรียงความ ให้เข้าใจง่าย

ฆราวาสธรรม 4 ประการ ที่ท่านเจ้าคุณประยุต ท่านนำมาเรียงความ ให้เข้าใจง่าย เด็กนักเรียนในระดับประถม อ่าน เขาก็เข้าใจ และจำได้ ปฎิบัติได้ และจะเป็นอนาคตที่ดีของชาติ

ท่านอาจารย์ประยูร เคยฟังพระผู้ใหญ่ท่านรำพรรณอย่างอ่อนอกอ่อนใจบ้างใหมครับ ท่านว่า เหมือนสีซอให้ความฟัง แปลว่าสอนยังไงก็ไม่เข้าใจ

ผมก็เคยไปใช้ชีวิตในต่างประเทศนานเหมือนอาจารย์ เป็นนักเรียนยากจน เขาเลยให้ไปอยู่กับครอบครัวอเมริกัน สุขสบายกว่าอยู่หอพักนักศึกษามาก อาหารการกินบริบูรณ์ แต่ต้องกินเหมือนเขา จะไปทอดกระเทียม พริกไทย ไม่ได้เด็ดขาด วันอาทิตย์ก็ต้องนั่งรถเมลืไปวัดกับแม่บ้าน ไปนั่งฟังหลวงพ่อเทศก์ในโบสถ์ เอาเหรียญใส่ตะกล้าทำบุญ ภาคบ่ายเขามีสนทนาโต๊ะกลม คนแก่ก็ไปอยู่ในกลุ่มคนแก่ แต่ดูเหมือนจะนินทากาเล เสียส่วนมาก อวดลูก อวดหลาน เหมือนคนแต่บ้านเรา แต่กลุ่มคนหนุ่มสาวเขาสนทนาเป็นเรื่องเรื่องเป็นราว ไปใหม่ ๆ พูดไม่ค่อยจะเป็นก็ฟังเขา รู้บ้างไม่รู้บ้าง เพราะภาษาพูดของฝรั่งไม่เหมือนภาษาเขียน จับประเด็นได้ว่า ให้มีความละอายแก่ใจ และเกรงกลัวต่อบาป รู้จักเอื้อเฟ้อ เผือแผ่ สวดมนต์ขอพร อ้อนวอนพระผู้เป็นเจ้า ผมพูดภาษาอังกฤษ ประเภท ลิ้นกระด้างคางแข็ง เขาก็ช่วยดัดเสียงให้ อยู่กับครอบครัวอเมริกัน 2 ปี พูดจาดีขึ้นมาก สามารถซักถามอาจารย์ในชั้นเรียนได้

สำหรับเมืองไทย ที่พระท่านว่าบางทีก็เหมือนสีซอให้ความฟัง โดยเฉพาะนักการเมือง เพราะจิตใจมันชุ่มอยู่ด้วยความโลภโกรธ หลง มันคุยว่ารู้ธรรม รู้จักคำว่า ตถตา รู้จักคำว่า อิธัปปจยตา แต่ก็สร้างความเดือดร้อน วุ่นวาย ใช้เงินฟาดหัวคนไม่รู้จบรู้สิ้น สร้างเวรสร้างกรรมไว้มาก ไม่เคยมีสติรำลึกรู้ตัวว่า อยู่อีกไม่นานก็จะละสังขาร ไปถ้าบาปมากก็ไปสู่ทุคติ โอกาสจะกลับมาเป็นมนุษย์นั้นยาก บางคนตายไปนับพันปี ไปเสวยทุกข์ในนรก แล้วแต่เศษบาปนำให้มาเกิดเป็นเปรต เป็นอสุรกาย จำนวนมาก ถ้าทำบุญก็อุทิศส่วนกุศลให้เขาบ้าง
สีซอให้ควายฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น