++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

พรปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิต

พรปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิต

๑. คบคนดี คนดี หมายถึง คนที่คิดดี (คิดด้วยเมตตา) พูดดี (พูดด้วยเมตตา) ทำดี (ทำด้วยเมตตา) หรือ คนที่ถึงพร้อมทั้งความรู้ ความดีงาม มีชีวิตสะอาด เป็นวิญญูชน ที่สังคมยกย่องสรรเสริญว่าเป็นยอดคนที่น่าเอาอย่าง เราคบ

คนดีในฐานะที่เป็น “ต้นแบบแห่งความสุข ความสำเร็จ ความเจริญในชีวิต” “คบคนเช่นใดก็จะกลายเป็นคนเช่นนั้น คบคนดี ย่อมดีขึ้นทันตา คบคนเลว ย่อมตกต่ำลงทันตาเห็น”

๒. เรียนรู้จากคนดี การมีคนดีเป็นแบบอย่าง ทำให้เรารู้ว่า จะก้าวย่างไปในทิศทางใด เมื่อเราค้นจนพบบุคคลต้นแบบแล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือ การ “ถอดบทเรียน” จากบุคคลเหล่านั้น เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้

ประสบความสำเร็จด้วยตนเองบ้าง ตามแนวทางที่ว่า “หากเธอศรัทธาในผู้ใด ก็จงซึมซับในคุณธรรมของเขา”

๓. คิดอย่างคนดี การคิดอย่างคนดี หมายถึง การคิดอย่างมีเหตุผล การรู้จักคิดเชิงวิเคราะห์ การมองสิ่งต่างๆ อย่างรอบคอบ รอบด้าน ทั่วถึง ถ่องแท้ ด้วยวิธีการแห่งปัญญา ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ตัดสินอะไรอย่างหุนหันพลันแล่น

แต่รู้จักใช้ปัญญาวิเคราะห์วิจัยวิจารณ์อย่างลึกซึ้ง ใครก็ตามคิดดี ก็ย่อมจะมีชีวิตที่ดี เนื่องเพราะ “ชีวิตของเรา ก็คือ เงาของความคิด คิดดี ชีวิตก็ดี คิดไม่ดี ชีวิตก็แย่”

๔. อยู่ในสถานที่ที่ดี คนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี สิ่งแวดล้อมในที่นี้ หมายถึง สภาพที่เอื้อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต สภาพแวดล้อมที่ดี คือ เหตุปัจจัยพื้นฐาน

ที่ส่งผลต่อความสุขความสำเร็จในชีวิตของคนคนหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องเพราะ “สภาพแวดล้อมที่ดี คือ ต้นทุนชั้นดีของความสำเร็จ” หรือ “คนที่จับปลา ในที่ที่มีปลา ย่อมจับได้ง่ายกว่าและมากกว่า”

๕. เป็นคนดี โลกนี้มีคนดีที่คู่ควรแก่การเจริญรอยตามอยู่เป็นอันมาก แต่ลำพังการชื่นชม ยกย่องสรรเสริญคนดีเพียงอย่างเดียว โดยไม่ลงมือเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนให้พัฒนาไปในทางที่ดีงาม ก็ย่อมจะสูญเปล่า ดังนั้น หากเราค้น

พบคนดีที่สามารถยึดเป็นต้นแบบได้แล้ว ก็ควรเรียนรู้จากคนดี คิดอย่างคนดี อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี และ ฝึกตนให้เป็นคนดีด้วยตัวเองให้ได้ คนดีที่เรายึดเป็นต้นแบบก็เหมือนรายการอาหารที่อยู่ในร้าน หากเราอยากอิ่ม ก็ต้องสั่ง

อาหารนั้นมากินจนอิ่มด้วยตัวเองอุปมานี้ฉันใด อุปมัยก็ฉันนั้น การชื่นชมคนดีอย่างเดียวย่อมไม่พอ ต้องฝึกตนให้เป็นคนดีด้วยตัวเองด้วย จึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ


คบคนดี เรียนรู้จากคนดี คิดอย่างคนดี อยู่ในสถานที่ที่ดี และ เป็นคนดี 5 ประการนี้ คือ สิริมงคลแห่งชีวิต ตลอดปี และ ตลอดไป.

โดยท่าน ว.วชิระเมธ๊

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น