++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

อย่าถอนหลักเข้าหาควาย จงดึงควายเข้าหาหลัก

อย่าถอนหลักเข้าหาควาย จงดึงควายเข้าหาหลัก


โดย แซง บาดาล 8 มกราคม 2555 15:49 น.




คำพูดข้างบนนี้เป็นหลักการสอนของคนเฒ่าคนแก่สอนลูกหลานในสมัยก่อน ผมเป็นเด็กในชนบทภาคอีสาน เมื่อเด็กจะถูกคุณตาสอนเสมอว่า "ไอ้หลานเอ๋ย เอ็งไปเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย เอ็งอย่าถอนหลักเข้าหาวัวหรือควาย จงดึงควายหรือวัวเข้าหาหลัก” เวลาเราล่ามวัวหรือล่ามควายให้วัวหรือควายอยู่ในวงจำกัด ไม่ให้วัวหรือควายไปกินข้าวกล้าในนา

เมื่อได้ฟังคุณตาอบรมสั่งสอนดังนั้น ผมก็ฟังและให้ท่านอธิบายให้ฟัง คุณตาผมท่านเป็นคนคงแก่เรียน ท่านเป็นปราชญ์ชาวบ้าน ท่านบอกว่าในอนาคตบ้านเมืองเราจะถูกคนชั่วปกครอง ชนชั้นผู้ปกครองไม่มีศีลธรรมจะใช้อำนาจเป็นธรรม ไม่ใช้ธรรมเป็นอำนาจ

จากวันนั้นถึงวันที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ มันเป็นเวลานานพอสมควรคือ ประมาณ 50 ปี เหตุการณ์ที่ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นมันก็เกิดขึ้นจริงๆ สิ่งต่างๆ ที่ผ่านออกมาทางสื่อมวลชน ทำให้ผมหวนระลึกถึงคุณตาของผมมาก

ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเปรียบเหมือนรัฐที่ล้มละลาย ผู้ปกครองบ้านเมืองไม่เคารพกฎหมายว่าตนเองมีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ ถ้าขืนปล่อยไว้อย่างนี้ บ้านเมืองเราอาจจะถึงกาลวิบัติก็ได้ เพราะนักการเมืองพยายามแก้กฎหมายให้ตนเองและพวกพ้องพ้นจากความผิด เหมือนถอนหลักเข้าหาควายเพื่อให้ควายได้กินข้าวกล้าได้สบายเหมือนกับอดีตนายกฯ แก้วันหยุดในปี พ.ศ. 2546 ให้วันที่ 31 ธันวาคม ไม่เป็นวันหยุดราชการ เพื่อตนเองและครอบครัวจะต้องทำนิติกรรมให้สำเร็จก่อนปี พ.ศ. 2547 เพื่อต้องการเสียภาษีน้อยกว่าจึงประกาศให้วันที่ 31 ธันวาคม 2546 เป็นวันทำราชการ

นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่นักการเมืองชอบแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้องจนทำให้เกิดกรณีพิพาทหรือวิวาทะกันบ่อยๆ เช่น กฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าประชาชนและสื่อมวลชนไม่ช่วยกัน ผู้คนในรัฐบาลก็คงทำสำเร็จไปแล้ว

ผู้บริหารบ้านเมืองไม่ยึดหลักกฎหมายถือว่าตัวเองมีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ โดยการนำคนชั่วเข้ามาทำงาน แม้บางคนจะถูกไล่ออกราชการไปแล้ว ผู้มีอำนาจแต่ไม่มีคุณธรรมพยายามทำลายองค์กรของรัฐโดยทำผิดกฎหมายเสียเอง โดยการทำให้ประชาชนหมดที่พึ่งจากรัฐบาล

เราจึงวิงวอนต่อผู้มีอำนาจที่ชอบพูดกันอยู่ว่า ได้รับมอบฉันทะมาจากประชาชน 15 ล้านเสียง แต่พวกท่านลืมไปว่าประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศมีจำนวนเท่ากันแน่ แต่ที่แน่ๆ ก็คือพวกท่านซื้อเสียงกันมา

พวกคุณชอบเล่นนอกกติกา ถ้าซื้อไม่ได้ก็ใช้ระบบนักเลงอันธพาลข่มขู่อย่างนี้หรือคือประชาธิปไตยของพวกท่าน นอกจากนั้นยังใช้ระบบอุปถัมภ์ โดยเอายศและตำแหน่งมาหลอกล่อกับข้าราชการประจำ โดยการเสนอยศและตำแหน่งให้ เพื่อเขาจะทำงานให้สำเร็จ ส่วนข้าราชการดีๆ มีศักดิ์ศรียึดมั่นในความยุติธรรมกลับไม่ได้รับการเหลียวแล

ในระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา ประเทศชาติของเราถูกนักการเมืองบ่อนทำลายจนกลายเป็นสวรรค์ของคนชั่วเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรของแผ่นดิน ไม่ว่าที่ดิน ป่าไม้ แม้แต่เสื้อสิงห์ กระทิง แรด พวกมันยังนำออกไปขาย นักการเมืองเหล่านี้ร่วมมือกันทำลายประเทศไทย เหมือนกับปลวกที่กำลังกัดกินบ้านเมือง

นักการเมืองพวกนี้กำลังคิดทำลายบ้านเมือง โดยการแก้กฎหมายที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง เพื่อจะได้โกงกินสะดวกสบาย แก้กติกาให้สอดคล้องเพื่อสะดวกในการคอร์รัปชัน เพื่อหลอกลวงชาวบ้านที่ตามไม่ทันหรือพวกที่รู้แต่มีผลประโยชน์ก็พูดไม่ได้ ทำเหมือนการถอนหลักเข้าหาควาย เพื่อควายได้กินข้าวกล้าในนาได้สบาย เพราะมีควายอยู่หลายตัวในวงการเมืองกำลังคิดแก้หลักกติกาของบ้านเมือง เพื่อสนองความต้องการของนายใหญ่ที่อยู่ต่างแดน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น