++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

Fwd: หญิงกับพุทธภูมิและมหายาน

ขออภัยอีกเรื่องที่ทำให้มีคนเข้าใจผิด คิดว่าเราปรารถนาพุทธภูมิ เราน่ะไม่ได้ปรารถนาจะเป็นพระโพธิสัตว์ ไม่ได้ปรารถนาจะเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า และก้อไม่ได้ปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าด้วย เห็นคุณปุ้ยเขาสงสัยเรื่องผู้หญิงที่ปรารถนาพุทธภูมิน่ะ เราก็แค่อยากจะบอกน่ะว่ามันเป็นไปไม่ได้ เวลาผ่านไปนาน 2553 ปี ประมาณ 34 รุ่น บางคนก็ศึกษา บางคนก็ไม่ได้ศึกษาแค่ฟังคนอื่นพูด พูดกันไป ฟังไปฟังมาเพี้ยน มา พ.ศ.นี้แล้ว ฟังหูไว้หู ต้องใช้หลักกาลามสูตรด้วย อย่าเพิ่งไปเชื่อทุกอย่างที่ได้ยิน อย่าเพิ่งไปเชื่อเพราะพ่อแม่บอก อย่าเพิ่งไปเชื่อเพราะอาจารย์บอก ถ้าคุณเชื่อในพระไตรปิฎกก็ศึกษาแล้วคิดพิจารณา ถ้าคุณไม่เชื่อพระไตรปิฎกก็ไม่รู้จะว่าไงอ่ะ

งานนี้มีคนถามเราว่าเจอใครที่เดินสายพุทธภูมิบ้างหรือเปล่า เขาว่าน่าจะมีเยอะแต่ไม่แสดงตัว แต่ตัดเราได้เลยนะ แค่นี้ก็เบื่อจะแย่แล้ว ต้องมาเกิดมาตายบ่อยๆ ไม่เอาแล้วคับ ที่เราตั้งเป็นคำถามออกไปก็เพื่อให้ผู้ที่เดินสายพุทธภูมิได้ศึกษาค้นคว้าในสิ่งที่ตนปรารถนา ให้รู้ตัวว่าจะต้องประพฤติปฏิบัติตนอย่างไรในปัจจุบันและในอนาคต แล้วก็ให้คนที่ไม่รู้ทราบว่ามีแบบนี้ด้วย สนใจไหมคะ ไม่ได้ถามเพื่อตัวเองอ่ะ




คุณไม้รำพึง

"อย่างเราเป็นผู้หญิงเนี่ยจะเป็นพระโพธิสัตว์ได้ไหมหนอ..."
"เราในฐานะผู้ถามต้องขอออกตัวว่า เราเป็นพุทธ สายเถรวาท คำถามคำตอบจึงมาทางเถรวาทเป็นส่วนมาก เนื่องจากสายเถรวาทเป็นสายตรงของพระพุทธเจ้า บางคนกล่าวว่าสายเถรวาทเป็นสายที่เห็นแก่ตัว ห่วงแต่ตัวเองจะไปนิพพานคนเดียว ไม่ห่วงคนอื่น ตัวใครตัวเผือก... ส่วนสายมหายานเกิดขึ้นทีหลังเป็นสายที่เห็นแก่เพื่อนมนุษย์ จะช่วยขนสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ ห่วงแต่คนอื่น... จะสายไหนก็ขอให้ยึดศีล 5 เนอะ ไม่ทำตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน เป็นคนดี

แล้วความดีจะรักษาคนดีค่ะ"

ตอบ

-เกิดเป็นหญิงไม่ต้องหวังพุทธภูมิ อย่าคิดเรื่องสิทธิสตรีตามหลักคิดทางโลกปัจจุบัน มันคนละเรื่องกับความจริง เหมือนกับคำว่าคนเรามีสิทธิเล่นกีฬากันทุกคน แต่ในความเป็นจริงคนที่จะเก่งพอไปแข่งขันระดับโลกได้ ไม่ใช่ฐานะของทุกคน จะมางอแงว่า ทำไมข้าพเจ้าผู้ง่อยเปลี้ยเสียขา ถึงไม่มีสิทธิวิ่งแข่ง100เมตรในเทศกาลโอลิมปิคบ้าง หรือตาบอด ทำไมไม่มีสิทธิเป็นเรียนแพทย์ ก็เรียนไปแล้ว มีใครยอมเป็นคนไข้เล่า คนยุคใหม่คิดโดยใช้สิทธินำหน้ากันพร่ำเพรื่อ ลืมคิดถึงความเป็นจริง และโอกาสที่จะเป็นไป


พุทธภูมิเป็น เรื่องระดับเหนือโลก หรือโลกุตตระ ต้องใช้กำลังบารมีเพื่อพัฒนาการทางจิตมหาศาล อย่างต่ำ 4 อสงไขยกัปป์อย่างสูง 16 อสงไขยกับป์ เกินกว่าที่คนทำธรรมดาสามัญจะคิดไปถึง ไอน์สไตน์ไอคิว180 ยังคิดไม่ได้เลย

เราไอคิวต่ำกว่านั้น อีคิวเล่ามีเท่าไร จะมีสิทธิสักกี่มากน้อย ระดับเอตทัคคะยังต้องบำเพ็ญบารมีต่อเนื่องไม่มีขาดแม้แต่ชาติเดียวใน มนุษยโลกกับเทวโลกถึงแสนกัปป์นับแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ อรหันตสาวกธรรมดาใช้เวลานานกว่านั้น ผู้หญิงอย่างดีก็มีกำลังในการพัฒนาจิตแสนๆกัปป์ มิใช่อสงไขยกัปป์ นั่นเป็นกำลังของมหาบุรุษตัวจริงเท่านั้น

หวังแค่อรหันตสาวกพอแล้ว พ้นทุกข์ได้จริงเหมือนกัน อย่าฝันไกลเลย หวังพุทธภูมิแล้วไปไม่ถึง จะเกิดโทสะคั่นกลาง

ลงนรกเสียเวลาไปเปล่า การสอบเกือบตกกับสอบเกือบได้ จะหวังอย่างไหน


-มหายานจะวิจารณ์เถรวาทว่าอย่าไรเป็นเรื่องของเขา แต่เนื้อหาแบบมหายานนั้น มีฮินดูเข้ามาเจือปนเยอะมาก จน


ยากแก่การบรรลุนิพพานได้จริง จึงต้องเลี่ยงไปหาทางออกด้วยการประกาศโพธิสัตว์รอขนมนุษย์ให้พ้นทุกข์ แทนที่

จะแสวงนิพพานโดยตรง


6 มี.ค.54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น