++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

สรส.ควง คสรท.บุกสภาวางหรีดประณาม ส.ส.ผ่าน พ.ร.บ.ม็อบ โวยยามไม่ให้ยื่น จม.

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ควงคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บุกสภายื่นค้าน พ.ร.บ.ชุมนุม เจอยามกักไม่ให้เข้า อ้าง “ชัย-ประสพสุข” ไม่อยู่ ด้านตัวแทนสุดฉุน ลั่นมาดีแต่ไม่มีใครต้อนรับวันหน้ามามากอย่าหาว่าไม่เตือน - “สาวิทย์” พาทีม สรส.บุกลานพระรูปฯ ประณาม ส.ส.โหวตผ่านร่างฯ ก่อนนำพวงหรีดวางริมรั้วสภา

วันนี้ (11 มี.ค.) ที่รัฐสภา ตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ประมาณ 15 คน นำโดยนายบุญมา ป๋งมา เลขาธิการฝ่ายปฏิบัติการ สรส. เดินทางมาขอยื่นหนังสือคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธาณะ พ.ศ.... ที่สภาผู้แทนราษฏรได้รับหลักการในวาระแรก และอยู่ระหว่างการพิจาณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และนายประสบสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาโดยเมื่อเดินทางมาถึงตัวแทน สรส.ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แต่ได้รับการปฏิเสธไม่ให้เข้ามาในรัฐสภา พร้อมตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลดูแลความเรียบร้อยบริเวณถนนอู่ทองใน มาจนถึงประตูทางเข้าหน้ารัฐสภา

โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแจ้งว่าประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธาน วุฒิสภาไม่ได้อยู่ในรัฐสภา ทำให้ตัวแทนกลุ่มดังกล่าวเกิดความไม่พอใจแจ้งกับสื่อมวลชนว่า พวกเรามาดีโดยมาคัดค้าน พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ..... ที่สภารับหลักการในวาระแรก โดยไม่เห็นด้วยกับการออกพ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพการชุมนุมของประชาชน กระบวนการตรากฎหมายขาดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่ากว้างขวางและทั่วถึง และการออกฎหมายยังเป็นการฉวยโอกาสควบคุมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและเครือข่ายประชาชน เมื่อยื่นหนังสือไม่ได้จึงขอให้สื่อให้ความเป็นธรรมด้วยวันนี้ สรส.และ คสรท.มาโดยสงบ ประสานมาว่าจะมายื่นหนังสือ แต่กลับไม่มีใครต้อนรับ และไม่ให้ตนเองเข้าไป โดยยังได้รับแจ้งว่าขบวนของนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส.ถูกสกัดไม่ให้ผ่านเข้ามาทางลานพระราชวังดุสิต เมื่อวันนี้พวกตนมาดีแต่ไม่มีใครต้อนรับวันข้างหน้าหากมากันจำนวนมากก็อย่า หาว่าไม่เตือนก็แล้วกัน จากนั้นกลุ่มผู้มายื่นหนังสือได้เดินทางกลับ

ขณะที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานสหภาพรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมด้วยผู้แทนสหภาพแรงงานต่างๆ เดินทางมาแสดงจุดยืนคัดค้านการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งวานนี้ (10 มี.ค.) สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการในวาระที่ 1 ไปด้วยคะแนนเสียง 229 ต่อ 85 โดย นายสาวิทย์ ได้อ่านแถลงการณ์และกล่าวประณาม ส.ส.ที่ยกมือผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ รวมไปถึงรัฐบาลที่ใช้อำนาจโดยเผด็จการออกกฎหมายคุกคามประชาชนคนไทยอีกด้วย พร้อมระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชน และหลักสิทธิเสรีภาพ ในเรื่องของการละเมิดสิทธิเสรีภาพการชุมนุม ปิดกั้นไม่รับฟังความคิดเห็นของของประชาชน

ภายหลังที่อ่านแถลงการณ์แล้วเสร็จ นายสาวิทย์ และผู้แทน สรส.ได้เดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อสมทบกับกลุ่มสมาพันธ์แรงงานสหภาพรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จึงนำพวงหรีดมาวางไว้ที่หน้าริมรั้วแผงกั้นเหล็กที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 3 กองร้อยคอยยืนรักษาความเรียบร้อยอยู่บริเวณทางเข้ารัฐสภา

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้ลงพื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยในครั้งนี้ด้วยตนเอง โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น