++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

แพร่ชวนร่วมสืบสานงาน "ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง"

แพร่ชวนร่วมสืบสานงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2544” ในวันที่ 13-19 มี.ค. 54 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระธาตุช่อแฮ เพื่อความเป็นสิริมงคล

จังหวัดแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ชวนร่วมสืบสานงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2544” ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ ถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ (เดือน 6 เหนือ) ในปีนี้ตรงกับวันที่ 13-19 มีนาคม 2554 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า

โดย วิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ แห่ตุงหลวง นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของชาวเมืองแพร่ และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีขาลไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมทานบารมี

ซึ่งในวันแรกของการจัดงาน คือวันที่ 13 มี.ค. เวลา 15.00 น. จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่เพื่อบูชาองค์พระธาตุช่อแฮ ประกอบด้วยขบวนตุงหลวง และตุงบริวาร ขบวนช้าง ขบวนม้า ขบวนผ้าแพรคลุม พระธาตุ 12 ราศี ขบวนเศวตพานพุ่ม ขบวนเทพีโปรยข้าวตอกดอกไม้ ขบวนผู้อาวุโสแต่งกายชุดไทยล้านนา และการประกวดขบวนเครื่องบูชาจากทุกอำเภอ และมีพิธีเปิดในเวลา 17.00 น.

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อีกมากมาย อาทิ การตักบาตร 108 พิธีทำบุญทักษิณานุปทา พิธีเวียนเทียน และการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เนื่องในวันมาฆบูชา พิธีบวงสรวงพระธาตุ พิธีอาราธนาพระมหาอุปคุต การเทศน์มหาชาติมหาเวสสันดรชาดก ประกวดเทศน์มหาชาติมหาเวสสันดรชาดก การสาธิต และประกวดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ไหว้องค์พระธาตุพระเจ้าทันใจ และไหว้องค์พระธาตุประจำปีเกิด (จำลอง) อีก 11 ราศี การแสดงดนตรี การแสดงสาธิตพิธีกรรมท้องถิ่นของแต่ละอำเภอ การจัดพิธีเลี้ยงผี ฯลฯ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุช่อแฮ โทร. 0-5459-9209 หรือที่เทศบาลตำบลช่อแฮ โทร. 0-5459-9021

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น