++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

“จุ รินทร์” ชี้อันตรายยาทรานซามินที่วัยรุ่นนิยมกินฟอกผิวให้ขาว ห้ามรับประทาน อาจทำให้เส้นเลือดอุดตัน เป็นอัมพฤกษ์อัมพาต ตาบอด ไตวายเฉียบพลันได้

“จุ รินทร์” ชี้อันตรายยาทรานซามินที่วัยรุ่นนิยมกินฟอกผิวให้ขาว ห้ามรับประทาน อาจทำให้เส้นเลือดอุดตัน เป็นอัมพฤกษ์อัมพาต ตาบอด ไตวายเฉียบพลันได้
from MOPH-ข่าวเพื่อสื่อมวลชน by สำนักสารนิเทศ

จาก กรณีข่าววัยรุ่นนิยมรับประทานยาทรานซามินเพื่อให้ผิวขาว แทนยากลูตาไทโอน ที่ถูกควบคุมการใช้และมีราคาแพง และยาทรานซามินมีราคาถูก เห็นผลเร็วกว่า และหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยา นั้น ในวันนี้ (4 มกราคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข ห้ามนำเข้ากลูต้าไทโอน (Glutathione)ชนิดฉีด ซึ่งมีการนำมาใช้ฉีดเพื่อทำให้ผิวขาว ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายและมีการจับกุมดำเนินคดีมาเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตามที่ปรากฏเป็นข่าวหันมาใช้ยาทรานซามิน (Tranzamin) หรือยาทราเนซามิค แอซิด (Tranexamic acid) ซึ่งถือว่าเป็นยาอันตราย ใช้ในการห้ามเลือดเป็นหลัก แต่มีผลข้างเคียงทำให้เม็ดสีลดความเข้มลงได้บ้าง ประเด็นสำคัญคือยานี้หากรับประทานต่อเนื่องจะมีอาการข้างเคียง เช่นวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียได้ ที่สำคัญคืออาจทำให้เกิดลิ่มเลือด เพราะเป็นยาห้ามเลือดเพื่อให้เลือดแข็งตัว อาจส่งผลให้เส้นเลือดอุดตัน หากเป็นเส้นเลือดสมองจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้ หากเป็นเส้นเลือดที่ตาทำให้ตาบอด และส้นเลือดไปเลี้ยงไตอุดตันทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ ยาดังกล่าวถือเป็นยาอันตราย ที่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ และขายโดยเภสัชกรในร้านขายยาเท่านั้น
ด้าน นายแพทย์พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ยาทราเนซามิค แอซิด อย.มีการจดทะเบียนไว้ 70 กว่ารายการ ข้อบ่งใช้ เพื่อรักษาในผู้ป่วยเลือดออกง่าย ใช้ในการเตรียมผ่าตัดในกรณีที่คนไข้มีแนวโน้มเลือดออกง่าย ไม่มีข้อบ่งใช้ในเรื่องผิวขาวหรือรักษาฝ้า โดยอนุญาตให้นำมาผสมในเครื่องสำอางไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศในอาเซียน สำหรับให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง ทำให้ผิวหนังกระจ่างใส(Skin Brightening) ไม่ได้ทำให้ผิวขาว หากผสมเกินที่กำหนดถือเป็นเครื่องสำอางปลอม และมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น