++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

“จุรินทร์”เผยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นัดผ่าตัดรูทวารให้ด.ช.นำโชค 10 มค. นี้ โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดใหม่ ด้วยการส่องกล้อง

“จุรินทร์”เผยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นัดผ่าตัดรูทวารให้ด.ช.นำโชค 10 มค. นี้ โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดใหม่ ด้วยการส่องกล้อง
from MOPH-ข่าวเพื่อสื่อมวลชน by สำนักสารนิเทศ

วันนี้ (4 มกราคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเด็กชายนำโชค ศรีสุกใส อายุ 10 เดือน ชาวจังหวัดอ่างทอง เกิดมาไม่มีรูทวารหนักว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งตัวด.ช.นำโชคจากโรงพยาบาลอ่างทอง ไปรับการรักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กทม. ตั้งแต่หลังคลอดได้ 3 วัน
ทั้ง นี้ โดยปกติเด็กที่ไม่มีรูทวารหนักมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ท่อลำไส้ที่จะถ่ายอยู่สูงและอยู่ต่ำ ซึ่งในกรณีของด.ช.นำโชคแพทย์พบว่าสำไส้อยู่สูง ดังนั้นการทำผ่าตัดเพื่อเจาะรูทวารหนักจะทำค่อนข้างยากกว่าปกติ ในการแก้ไขเบื้องต้นระหว่างรอการทำผ่าตัดใหญ่ แพทย์ได้ผ่าตัดยกลำไส้ใหญ่เปิดให้ขับถ่ายทางหน้าท้องตั้งแต่อายุ 3 วัน เพื่อบรรเทาอาการชั่วคราวไปก่อน
นาย จุรินทร์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ด.ช.นำโชค ไม่ได้มาพบแพทย์ตามนัดอย่างต่อเนื่อง มาครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2553 และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 เพื่อทำผ่าตัดใหญ่ โดยมีเกณฑ์ทำผ่าตัดคือต้องมีอายุ 1 ปีขึ้นไป หรือน้ำหนักตัวเกิน 10 กิโลกรัมขึ้นไป แต่ปรากฏว่าด.ช.นำโชคไม่ผ่านตามเกณฑ์ คืออายุ 10 เดือน และน้ำหนักตัวยังไม่ถึง 10 กิโลกรัม แพทย์จึงยังไม่สามารถทำการผ่าตัดให้ได้ และนัดครั้งต่อไปในวันที่ 10 มกราคม 2554 เพื่อทำการผ่าตัดเปิดรูทวารหนักให้
สำหรับ การทำผ่าตัดดังกล่าว ทีมแพทย์จะใช้การผ่าตัดแบบใหม่ โดยวิธีการส่องกล้องเพื่อดึงลำไส้ใหญ่ให้ต่ำลงมาและเจาะเปิดรูทวารให้สามารถ ขับถ่ายได้เหมือนคนปกติทั่วไป สำหรับค่าใช้จ่ายจะได้รับการดูแลในระบบรักษาฟรีตามสิทธิ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์จะดูแลให้เป็นอย่างดี
********************************** 4 มกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น