++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

เด็กไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน หวังผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างที่ดี

เด็กไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน หวังผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างที่ดี

นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว กล่าวในการเสวนาหัวข้อ ของขวัญที่เด็กไทยไม่อยากได้ ว่า ธรรมชาติของเด็กเมื่อผู้ใหญ่ทำ เด็กจะรับและซึมซับกับสิ่งเหล่านั้น ดังนั้นการเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ใหญ่นั้นยังไม่เพียงพอ เพราะพฤติกรรมต่างๆ มักจะเกิดจากการเรียนรู้จากสิ่งรอบข้าง โดยเฉพาะหากเด็กเห็นผู้ใหญ่เล่นการพนัน เล่นหวย จะทำให้เด็กเกิดการเรียนแบบ และมองว่า การพนันเป็นเรื่องธรรมชาติ รวมถึงมีจิตสำนึกอยากจะรวยทางลัด คิดแต่เรื่องโชคลาภ และใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ยังกล่าวอีกว่า ของขวัญส่วนใหญ่เป็นสิ่งของนอกกายที่ทำด้วยวัตถุ เช่น การจัดงานรื่นเริง การมอบของขวัญ การพาเด็กไปเที่ยว เช่นเดียวกับวันเด็กที่มีมากว่า 40 ปี ซึ่งเด็กท่องจำคำขวัญไม่ได้ก็สะท้อนความต้องการที่แท้จริง ทั้งเรื่องของความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่น และการรับฟังความเห็นของเด็ก ซึ่งจะเป็นของขวัญที่เด็กต้องการมากที่สุด ดังนั้นผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรให้ความสำคัญมากกว่านี้
สำหรับผลการสำรวจพฤติกรรมที่เด็กอยากได้และไม่อยากได้ จัดทำโดยเครือข่ายครอบครัว พบว่า สิ่งที่เด็กไม่อยากได้ คือไม่อยากเห็นคนไทยทะเลาะกัน ไม่อยากเห็นครอบครัวแตกแยก ไม่อยากได้เงินที่ไร้หัวใจ คือพ่อแม่ที่ใช้เงินเลี้ยงลูก ไม่อยากเห็นความรุนแรง คำพูดหยาบคายและแบบอย่างที่ไม่ดีจากผู้ใหญ่
ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดีพบว่า อุบัติเหตุจราจรนั้นเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของเด็กอายุ 1-9 ปี และส่วนใหญ่เป็นเด็กที่โดยสารรถจักรยานยนต์
นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ปกครองส่วนหนึ่ง ยังไม่ให้ความสำคัญกับการสวมหมวกนิรภัยให้กับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น