++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2551

วิธีการลงทุน ของผู้อยากลอง


เป็นคนมีตังค์น้อยนี่ลำบ๊าก ลำบากเหลือเกิน โดยเฉพาะตอนอยากได้อะไรสักชิ้น สองชิ้น เอาแค่ชิ้นเล็กๆ ไม่ต้องใหญ่โต มโหฬาร เช่น บ้าน หรือรถ เท่าเนียะ กว่าจะได้มาเป็นของตัวเองนี่ ต้องทำงานงกๆ อาบเหงื่อต่างน้ำ เก็บเงินกันมือหงิก สมองบวม แต่อย่าไปคิดมาก เพราะนี่แหละ ชีวิตจริงไงล่ะ ในหนังสือสนุกกับชีวิตยังบอกเลยว่า ทะเลที่งดงาม ย่อมมีคลื่น มีลม บางครั้งก็รุนแรง บางคราก็ราบเรียบ ชีวิตที่แท้ก็เช่นเดียวกัน ต้องมีอุปสรรคขวากหนามบ้างถึงจะสวยสดงดงาม หวังช่วยกระตุ้นให้ทุกๆท่าน พอจะมีกำลี้ กำลังใจขึ้นบ้างไหม แบบว่าอย่าไปคิดถึงอัตราดอกเบี้ย (เงินฝาก) ที่ต่ำเตี้ยกันให้มาก เพราะถึงไง คนจนอย่างพี่ เอ้ย...คนจนอย่างเราๆท่านๆ ก็ไม่ได้มีเงินมีทองเป็นถุงเป็นถัง มากมายถึงขนาดมีเงินฝากในธนาคารเป็นฟ่อนอยู่แล้ว แต่ก็อีกล่ะนะ ขืนดอกเบี้ย ดอกหุบอะไรนี่ ไม่ยอมเขยิบขึ้นไปในทางที่สร้างสรรค์ล่ะก็ ขอ นมัสการเรียนเชิญท่านที่ประสงค์จะกินแต่ดอกฯ ไปหาช่องทางการลงทุนอย่างอื่นบ้างดีกว่า เผื่อบางทีอาจยังมีช่องทางการลงทุนดีๆรออยู่ข้างหน้าซึ่งให้ดอกผลเจ๋งเป้งกว่าการฝาก (เงิน) ลืมไว้ในธนาคารก็ได้

อ้อ...แต่ก่อนจะตัดสินใจถอนเงิน ซึ่งบางคนอาจมีอยู่น้อยนิด และนอนแช่อยู่ในแบงก์ ไปทำมาหาช่องทาง เอาเงินไปต่อเงิน อย่าลืมถามตัวเองก่อนล่ะว่า เป็นคนชอบเสี่ยงหรือเปล่า? ถ้าใจตอบว่า ไม่ชอบเล้ย....ขนาดหวยใต้ดินหรือบนดินยังไม่เคยซื้อ งั้นปล่อยให้เงินมันถูกแช่แข็งอยู่ในแบงก์น่ะดีแล้ว ขืนกดเอทีเอ็มเอาเงินออกจากแบงก์เมื่อไหร่ มีหวังเอาเงินไปซื้ออย่างอื่น เพื่ออำนวยความสะดวก ในชีวิต มากกว่าจะนำเงินไปลงทุนออกดอกออกผลแหงเลย แต่ถ้าตอบว่า ก็ชอบเสี่ยงอยู่บ้าง....แต่ไหว้ล่ะ อย่าถึงกับทำให้หมดเนื้อหมดตัวเลย เพราะขืนปล่อยให้เงินที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบ มาด้วยความลำบากหายไปแว้บเดียว ต่อหน้าต่อตาล่ะก็ คงทำใจไม่ได้ งั้นสัปดาห์นี้ภูมิใจเสนอ วิธีการลงทุนสำหรับมือใหม่หัดลอง (Investment Tips) ต่อไปนี้ เช่น

1. สำรวจเงินทองที่คุณมีอยู่ซะก่อนว่า แท้จริงแล้วมีอยู่เท่าไหร่ สมมติว่า ถ้ามีเงินสดอยู่สัก 2 แสน (โอ้โห ถือเป็นอาเสี่ยรุ่นเล็กนะเนี่ย) ก็จัดแจงตีลังกาไปทำตามข้อสองเลย

2. แบ่งแยกเงินเป็นส่วนๆ จัดสรรเป็นเงิน 2 กอง กองนึงเก็บ กองนึงใช้ เช่น แบ่งกองที่ 1 เป็นเงินเก็บ ล็อกไว้เลยในสถาบันการเงินไหนก็ได้ที่ยังคงให้ดอกเบี้ยสูงๆน่ะ ส่วนกองที่ 2 ใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการลงทุนลงแรงอะไรก็สุดแต่ใจปรารถนา

3. เมื่อตกลงใจว่าจะเป็นนักลงทุนแน่นอนแล้ว คุณควรทำการบ้าน หาข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทาง การลงทุนบ้าง ไม่ใช่คิดอยากซื้อหุ้นก็ซื้อเลย...โอ้โห กล้าได้กล้าเสียเพียงนี้ รับรองมีแต่เจ๊งกับเจ๊ง เรื่องหุ้นเนี่ยนะ ถ้าไม่รู้จริง อย่าริไปเก็งกำไรเล้ย เพราะถ้าไม่กำไรแล้ว จะยิ่งเสียใจไม่รู้ด้วย.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น