++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2551

อยากเป็นเจ้าของกิจการขนาดย่อม


สมัยนี้ใครมั่งไม่เคยคิดอยากมีธุรกิจเป็น ของตัวเอง หรือเป็นเจ้านายตัวเองจริงรื้อ เพราะเห็น ใครๆต่างฝันที่จะมีธุรกิจ เป็นของตัวเองทั้งนั้นนี่นา ยิ่งเคยผ่าน ยุคเลย์เอาต์ เลย์ออฟคนงาน, ออร์ลี รีไทร์ กันมาแล้ว ผู้คนจึงเหมือนอยากเตรียม พร้อมหางานรองรับเหตุการณ์ ไม่คาดฝัน ที่อาจเกิดอีก (พูดให้ ใจแป้วไปงั้น อาจไม่ เกิดอีกก็ได้) ด้วยการกันไว้ดีกว่าแก้คือ มี ร้านค้าเล็กๆด้วยกันทั้งนั้น และแหงล่ะเมื่อ มีแล้วก็ต้องหวังให้ธุรกิจของ ตัวเองประ สบความสำเร็จทั้งนั้น ไม่มีใครอยากทำ ธุรกิจให้เจ๊งใช่เปล่า ว่าแต่ ผู้อยากมีธุรกิจขนาดย่อมหรือขนาดใดก็ตาม อย่าลืมเตรียมพร้อมด้านเงิน ทุนด้วยล่ะ อย่างน้อยหากอยากมีร้านค้าแม้จะเป็นแผงลอย คุณก็ควรมีเงินทุน สักก้อน เป็นทุนรอน แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็เห็นมีสถาบันการเงินหลายแห่งปล่อยกู้ให้รายย่อย เยอะแยะ หาแหล่งกู้เงินน่ะไม่ยากหรอกแต่ตอนต้องใช้คืนนี่สิ เฮ้อ! ไม่อยากคิดเลย

ในคู่มือ "ก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม SMEs" ช่วยไกด์ไอเดียให้ คุณผู้อ่านไปต่อยอดความคิดกันเอาเองจนกว่าจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง เช่น

1. อยากก่อร่างสร้างตัวมีกิจการอะไรสักอย่าง ก็ ควรมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่คุณมีความรู้ และมีประสบการณ์บ้างนะ อย่าคิดแต่ว่าอยากเป็นเถ้าแก่อย่างเดียวแล้วไปจ้างเค้าทำก็ได้.... แหมจะเป็นคุณนาย และคุณชายกัน ตลอดชาติงั้นก็ได้ แต่หัดทำเองบ้างซี่ แล้วค่อยขยับไปคุมคน งานอีกทีก็ยังได้

2. เห็นบ่อยครั้งที่ไอเดียทางธุรกิจ เริ่มต้นง่ายๆมาจากงานอดิเรก นั่นแหละ อย่ามอง ข้ามเชียว เช่น ชอบสะสมเหรียญ สะสมแสตมป์ พอเก็บได้เยอะๆก็ไปเปิดร้านรับ, ขาย, แลก, เปลี่ยนซะเลยดีออก

3. อ่านหนังสือมาก ดูทีวีบ่อยช่วยให้หูตากว้างไกล ยิ่งๆขึ้นไปอีก วิธีนี้ช่วยได้จริงๆนะ และอาจทำให้คุณ "เก็ต" ทันทีก็ได้ว่า ตอนนี้รสนิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร หรือถ้าจะผลิต สินค้าขึ้นมาสักอย่างก็น่าจะรู้มั่งว่าจะทำให้มีรูปแบบและสีสันอะไรดีถึงจะเป็นที่หมายปองของ กลุ่มเป้าหมายอะไรเงียะ

4. เล็งสินค้านำเข้าบางประเภทที่บ้านเราชอบสั่งเข้ามาดูสิ แต่เลือกพิจารณาเฉพาะ สินค้าที่มีเทคนิคการผลิตไม่ยุ่งยากซับซ้อน หรือเป็นสินค้าที่สามารถใช้วัตถุดิบและแรงงานภาย ในประเทศได้ก็จะดี หลังจากนั้นค่อยตรึกตรองว่ามีทางที่จะลงทุนผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้า ของ สินค้าตัวนี้ได้หรือเปล่า? ถ้าได้ก็ลองทำดู แต่ควรศึกษาก่อนนะว่าสามารถทำให้ต้นทุนการ ผลิตต่ำกว่าการนำเข้าได้จริง ไม่งั้นขืนทำขาย แล้วจะไปตีตลาดแข่งกับเจ้าเดิมได้ไง

5. ไปเดินดูหรือยิ่งแจ๋วเข้าไปใหญ่ถ้าคุณนำผลงานที่ผลิตได้จาก 1 สมอง 2 มือ ไปโชว์ในงานแสดงสินค้าและนิทรรศการสินค้าทั้งของรัฐและเอกชนบ้าง งานแสดงสินค้าแบบเนียะ ช่วยทำให้คุณรู้จักคนกลางค้าส่งและคนกลางค้าปลีก จะได้มีช่องทาง ปล่อยสินค้าได้กว้างขวางขึ้นไงล่ะ บ๋าย บาย.

คนสมถะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับ บทความดีๆครับ ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:17

    "ในการรบนั้น...
    หากวางแผนไว้อย่างดีแล้ว...ย่อมชนะ
    หากวางแผนไว้ไม่ดี.......ย่อมไม่ชนะ
    ใยต้องพูดถึงการไม่วางแผน"......ซุนวู

    การดำเนินธุรกิจก็เหมือนกับการทำการรบ...หากไม่มีการวางแผนไว้อย่างดี ย่อมไม่สามารถนำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้

    เราไม่ใช่ผู้รู้และเชี่ยวชาญในทุกเรื่อง และท่านก็เช่นกัน
    แต่หากนำสิ่งที่เรารู้และความคิดของเราไปผนวกกับความเป็นมืออาชีพในกิจการของท่าน ก็น่าจะหวังได้ว่า..ธุรกิจของท่านคงจะพร้อมที่จะเผชิญกับปัจจัยภายนอกทั้งที่เป็นอุปสรรคอย่างเช่นวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปซึ่งย่อมต้องส่งผลกระทบต่อภูมิภาคของเราอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย และพร้อมที่จะหาประโยชน์จากปัจจัยภายนอกที่เป็นโอกาสอย่างการเปิดตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน (AEC) ซึ่งมีประชากรมากกว่า 600 ล้านคน

    สนใจที่จะนำสิ่งที่เรารู้ไปผนวกกับความเป็นมืออาชีพของท่าน
    โทร. 085 329-7790 หรือ
    E-mail: info@subhawanitch.in.th

    ตอบลบ