++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2551

บ้านประหยัดน้ำ


บ้านชีวาทิตย์ไม่เพียงเป็น บ้านสุดยอด ประหยัดพลังงาน เท่านั้น... บ้านหลังนี้ยังถูก ออกแบบ ให้เป็นบ้านสำหรับ โลกอนาคตอีกด้วย ก็โลกอนาคต ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทำนาย...น้ำดิบ น้ำจืดจะมี ไม่พอให้ใช้ จนมนุษย์บนโลกต้อง ทำสงครามแย่งน้ำกัน

ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ เลยออกแบบบ้านชีวาทิตย์ให้เป็นบ้าน ไม่ต้องพึ่งพาน้ำประปาจากภายนอก พึ่งพาแต่น้ำในอากาศ แน่นอนน้ำจากในอากาศที่ว่าหลายคนรู้จัก...น้ำฝน แทนที่จะปล่อยน้ำฝนไหลทิ้ง ไปแบบเปล่าประโยชน์ ก็เก็บกักใส่ถังเก็บ แล้วสูบเอาไปใช้ในบ้าน ถ้ากลัวน้ำฝนสกปรกเพราะหลังคามีฝุ่นควัน ก็ติดตั้งทำระบบกรองเพื่อความสะอาด แต่ฝนไม่ตกทุกวัน...เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดปี ต้องเอาน้ำจากอากาศอีก 2 แบบมาใช้ น้ำจากอากาศแบบแรก...น้ำค้าง ไม่ใช่น้ำค้างบนปลายหญ้า...แต่เป็นน้ำค้างจากหลังคาบ้านค่ะ จะเอาน้ำค้างมาใช้ประโยชน์ได้ ดร.สุนทร ออกแบบให้บ้านชีวาทิตย์ใช้วัสดุมุงหลังคา ที่เคลือบผิวให้มีค่าสัมประสิทธิ์การกระจายรังสี (Emissivity) สูง

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ใช้วัสดุมุงหลังคาที่ทำจากโลหะ อย่าง สังกะสี อะลูมิเนียมนั่นแหละ หลายคนอาจจะงง เอาสังกะสีมามุงหลังคา บ้านไม่ร้อนหรือไง... บ้านอื่นน่ะร้อน แต่บ้านชีวาทิตย์ ไม่ร้อน เพราะใต้หลังคามีฉนวนกันความร้อนหนา 12 นิ้ว เลยไม่มีปัญหา โลหะเป็นวัสดุนำความร้อนได้ดี ถ้ามองจากอีกมุม...หลังคาร้อนเร็ว หลังคาก็เย็นเร็วกว่าหลังคามุงด้วยกระเบื้อง ตอนเย็นหลังคาเย็น ตกดึกยิ่งเย็นเข้าไปใหญ่...หลังคาเย็นเร็ว ไอน้ำที่ลอยในอากาศ มาสัมผัสก็จะควบแน่นกลายเป็นน้ำค้างให้เรามาใช้ประโยชน์ค่ะ พื้นที่หลังคา 1 ตารางเมตร ผลิตน้ำค้างได้คืนละ 0.3 ลิตร บ้านชีวาทิตย์มีหลังคา 270 ตารางเมตร...ผลิตน้ำค้างได้ 81 ลิตร เดือนหนึ่งประมาณ 2,400 ลิตรเชียว จะให้น้ำค้างไหลลงรางเก็บให้เราเอาไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ดร.สุนทร แนะหลังคาต้องมีความลาดชันประมาณ 25 องศา น้ำจากอากาศอีกอย่าง...น้ำแอร์ อย่างที่บอกไปแล้ว บ้านชีวาทิตย์ใช้ แอร์ขนาด 9,000 บีทียู...วันหนึ่งถ้าเปิดใช้งาน 10 ชั่วโมง จะได้น้ำหยดจากแอร์มาให้เราได้ใช้ ประโยชน์ได้อีกวันละ 20 ลิตร น้ำฝนน้ำค้างน้ำแอร์ เป็นน้ำดี เก็บใส่ในถังขนาด 40,000 ลิตร บ้านอยู่กัน 4 คน...มีน้ำหมุนเวียนพอให้ใช้ทั้งปีแบบไม่ต้องพึ่งพาน้ำประปา เอาน้ำดีมาใช้อาบ ล้างมือ ล้างจาน ล้างรถ ซักผ้า...แทนที่จะระบายทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ เก็บรวบรวมใส่ในถังเก็บน้ำเสีย...เอาไปรดน้ำต้นไม้ ช่วยประหยัดได้อีกทาง ประหยัดทั้งน้ำ ทั้งปุ๋ย แค่นั้นไม่พอ น้ำจากโถส้วม...เศษอาหาร เศษหญ้าจากสนาม ใบไม้จากสวน แทนที่จะทิ้งไป... ต่อท่อใส่รวมลงไปในถังหมักผลิตก๊าซชีวภาพ เพื่อเอาไปหุงต้มในครัวอีกต่อหนึ่ง เรียกว่าประหยัด...งกแบบครบวงจรค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น