++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ขอเชิญ download เสียงอ่าน จิตตนคร


พระอาจารย์ไพศาล จะไปบรรยายธรรม ที่งานวัดลอยฟ้า : จิตตนคร จัดระหว่าง วันที่ 3 - 7 เมษายน ที่ชั้น 5 สยามพารากอน รายละเอียดที่แน่นอน ติดตามได้ที่ แฟนเพจ "' งานวัดลอยฟ้า : จิตตนคร " https://www.facebook.com/TheHiddenCapital101

- admin
ขอเชิญ download เสียงอ่าน จิตตนคร พระนิพนธ์ในองค์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อ่านโดย คุณเพชรี พรหมช่วย ได้ที่ http://bia.or.th/

จากพุทธพจน์ของพระพุทธองค์ที่ทรงตรัสไว้เมื่อสมัยพุทธกาลว่า

"พึงรู้ว่ากายนี้มีอุปมาแตกง่ายเปรียบด้วยหม้อดิน พึงกั้นจิตที่มีอุปมาด้วยนครที่มีป้อมปราการสร้างไว้ดีแล้ว พึงรบชนะมารด้วยใช้ปัญญาเป็นอาวุธ"

ได้ก่อให้เกิดเป็นหนังสือ "จิตตนคร" บทพระนิพนธ์ใน "สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก" เพื่ออธิบายและขยายความพุทธพจน์ข้างต้นให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ด้วยการนำเรื่องราวของ "จิต" และ "ธรรมะ" ในแง่มุมต่าง ๆ มาผูกเป็นเรื่องราวทำนองบุคลาธิษฐานคล้ายนิยายธรรมที่ลึกล้ำพิสดาร คือมีการสร้างตัวละครขึ้นมายกประกอบการเล่าเรื่อง เช่น จิต. บารมี, สมุทัย, ศีล, หิริ, โอตัปปะ, โลโภ, โทโส, โมโห, อาสวะ, อินทรีย์สังวร,สติสัมปชัญญะ, สังโยชน์ ๑๐, กิเลสพันห้า ฯลฯ

เนื้อเรื่อง เป็นการอุปมา “กาย” ของมนุษย์เป็นเมืองหนึ่งชื่อว่า “จิตตนคร” ภายในเมือง มีทางเข้าออก ๖ ทาง คือ ตา หู จมูก ปาก กาย ใจ ในเมืองทุกเมือง จะมีผู้บริหารเมือง หรือที่ปรึกษาเจ้าเมือง แต่ในบทพระนิพนธ์ จะเรียกว่า ”ฝ่ายสมุทัย” กับ “ฝ่ายบารมี” แต่ละฝ่ายก็จะมีผู้ช่วยที่อยู่ภายใต้ด้วย ตัวอย่างเช่น ฝ่ายบารมี มีผู้ที่ให้ความช่วยเหลือคือ

พระนิพนธ์นี้ ได้นิพนธ์ไว้ครั้งยังดำรงพระสมณศักดิ์เป็นพระสาสนโสภณ โดยสมเด็จพระญาณสังวร ได้ทรงอ่านออกอากาศทางสถานีวิทยุ อ.ส. พระราชวังดุสิต ในรายการ “การบริหารทางจิต” เป็นประจำทุกเช้าวันอาทิตย์ ระหว่างปีพุทธศักราช ๒๕๑๓ ถึง ๒๕๑๕

และพบกับ งานวัดลอยฟ้า : จิตตนคร ได้ที่ ชั้น ๕ สยามพารากอน วันที่ ๓ - ๗ เมษายนนี้

ชมนิทรรศการจิตตนคร การเสวนาธรรม ละครเวที ดนตรี การแสดงธรรมจากพระเถระ ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจเรื่องการทำงานของจิต และการบริหารจิตเพื่อประโยชน์สุขในการดำรงชีวิต

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่
https://www.facebook.com/TheHiddenCapital101





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น