ดร.ลินดา พากานี ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยมอนทรีออล ประเทศแคนาดา วิจัยความเชื่อมโยงระหว่างทักษะการเรียนรู้ กับพฤติกรรมติดโทรทัศน์ของหนูน้อยวัย 29 เดือน จำนวน 1,997 คน
โดยทดสอบทักษะด้านคำศัพท์ ตัวเลข สมาธิเวลาเรียน รวมถึงการถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมห้อง ก่อนนำไปเปรียบเทียบกับแบบสอบถามพ่อแม่ ถึงเวลาที่เด็กใช้ดูทีวีในแต่ละวัน
ปรากฏว่า เด็กที่ทำคะแนนความรู้ด้านต่าง ๆ ได้ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ทั้งหมดเป็นเด็กที่ดูทีวีมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน
นักวิจัยอธิบายว่า การจับจ้องอยู่กับทีวีเป็นเวลานาน ๆ และต่อเนื่องเป็นประจำ นอกจากจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสพติดเทคโนโลยีตั้งแต่เด็กแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังทัศนคติที่หลากหลาย
บางรายการอาจมีข้อคิดดีๆ แต่ก็มีหลายรายการที่ใช้ความรุนแรง ภาษา หยาบคาย และการกระทำที่ผิดๆ หากพ่อแม่ไม่แนะนำ เด็กก็จะจำฝังใจและคิดว่านั่นคือสิ่งที่ทำได้
สรุปง่ายๆ คือยิ่งเด็กดูทีวีมากเท่าไหร่ ก็เหมือนถูกล้างสมองมากขึ้นเท่านั้น
คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์
ข่าวสดออนไลน์, 23 ก.พ.2557
ฟังไว้ใช่ว่า
ตอบลบ