++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

สุขได้เมื่อไม่มีฉัน




ความสุขมีสองแบบ คือ สุขที่เกิดจากความยึดมั่นในตัวกูของกู กับสุขที่อิสระจากความยึดมั่นในตัวกูของกู หรือสุขที่ยังมีตัวกูของกูอยู่ กับสุขที่ไม่มีตัวกูของกู

ที่ยังมีตัวกูของกูเพราะยังมีอวิชชา เนื่องจากยังไม่มีปัญญาอย่างแท้จริง กามสุข เป็นสุขที่มีตัวกูของกู เวลาได้มาก็ยึดว่าเป็นของกู เวลาเสพแล้วมีความสุข ก็ยึดว่ามีกูผู้สุขเรียกว่ามีการยึดมั่นในตัวกูของกู อย่างเหนียวแน่น จึงเป็นสุขที่นำไปสู่ทุกข์ โดยเฉพาะในยามที่ต้องพลัดพรากสูญเสีย แต่สุขที่ไม่มีตัวกูของกูหรือสุขที่เกิดจากความไม่ยึดมั่นในตัวกูของกู อันนี้เป็นสุขที่ประเสริฐที่สุด เมื่อเราสามารถทำลายความยึดมั่นในตัวกูของกู ก็จะเข้าถึงความสุขที่ประเสริฐที่สุด

ทกุคนในโลกนี้เอาแต่ครุ่นคำนึงว่า “ฉันอยากมีความสุข” มีคนหนึ่งอธิบายไว้ดี ถ้ายังมีความคิดว่า “ฉันอยากมีความสุข” คุณก็จะไม่พบความสุข แต่พอลองเอาตัว “ฉัน” ออกไป เอาความ
“อยากมี” ออกไปสิ่งที่เหลือคือ “ความสุข”

พระไพศาล วิสาโล

จากความสุขอันประเสริฐ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น