++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

มีผู้ชายคนหนึ่ง เขาได้แต่งงานกับผู้หญิงที่สวยมาก



ใช้ชีวิตคู่กันอย่างมีความสุข แต่ในวันหนึ่ง ภรรยาของเขาป่วยเป็นโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งนางก็กังวลว่า สักวันหนึ่ง ความสวยงามที่มีอยู่ในตัวของนางจะหายไป แต่ในขณะนั้น สามีของนางออกนอกบ้าน เขายังไม่รู้ว่าภรรยาของเขาป่วยเป็นโรคชนิดนี้ แต่บังเอิญว่า ช่วงที่สามีจะกลับมาที่บ้าน เขาได้รับอุบัติเหตุกลางทางเสียก่อน และอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทำให้เขาต้องเสียการมองเห็น หรือตาบอด

ชีวิตคู่ของพวกเขาทั้งสอง ก็ดำเนินมาอย่างเรื่อยๆ และโรคที่อยู่กับภรรยาของเขา ยิ่งวันก็ยิ่งทำให้ความสวยงามของนางยิ่งน้อยลงไปเรื่อยๆ และผู้เป็นสามีเองก็เสียการมองเห็น จึงทำให้ชีวิตคู่ของพวกเขาทั้งสองดำเนินไปจนถึง 40 ปี และความรักที่มีให้กันนั้น ก็ยังเป็นเหมือนวันที่พวกเขาทั้งสองได้ใช้ชีวิตคู่ในตอนแรกๆ สามีให้ความเคารพต่อภรรยา และภรรยาก็ปฏิบัติตามทุกคำสั่งสอนที่ดีของสามี จนกระทั่งมาถึงวันที่ภรรยาของเขาเสียชีวิต ผู้เป็นสามีก็โศกเศร้าเสียใจกับการจากไปของนาง

หลังจากที่ผู้คนได้ทำการฝังศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้คนก็ทยอยกันกลับบ้าน ผู้เป็นสามีก็ลุกขี้นยืน แล้วจะเดินกลับไปบ้านคนเดียว

ผู้คนที่ยังอยู่ที่นั่นก็ทักเขาว่า : นี่คุณจะเดินไปไหน ?
เขาตอบว่า : จะกลับบ้าน
ผู้คนที่นั่นก็ถามด้วยเสียงเศร้าว่า : แล้วคุณจะเดินคนเดียวได้อย่างไร ? ก็ในเมื่อคุณตาบอด ที่ผ่านมา ภรรยาของคุณเดินจูงคุณไปไหนมาไหนตลอดไม่ใช่หรือ ?
เขาก็ตอบว่า : ฉันไม่ได้ตาบอด ที่ผ่านมา ฉันแกล้งทำว่าตัวเองตาบอด เพราะว่าฉันไม่อยากที่จะทำร้ายจิตใจของภรรยาฉัน กับการที่นางได้พยายามปกปิดเรื่องโรคของนาง เพื่อไม่อยากที่จะทำร้ายจิตใจของฉัน และส่วนตัวฉัน ก็ได้พยายามปกปิดนางว่าฉันตาบอด ก็เพื่อที่ไม่อยากทำร้ายจิตใจของนาง ต่างคนก็ต่างพยายามปกปิด ก็เพื่อที่จะให้ชีวิตคู่นั้นยืนอยู่ได้นานเท่านาน

ในตัวของคนเรานั้น ใครๆต่างก็มีความผิดพลาดกันทั้งนั้น จะดีแค่ไหน ถ้าเราทำเป็นมองไม่เห็นกับความผิดพลาดเหล่านั้น ก็เพราะว่าสักวันหนึ่ง ตัวเราเองก็หนีไม่พ้นจากความผิดพลาด

และคนที่อยู่กับเราก็เช่นกัน ถ้าหากว่าเขาได้รับรู้ว่าเราพยายามปกปิดเรื่องที่ไม่ดีของเขาแล้ว ตัวเขาจะซาบซึ้งใจมากแค่ไหน และเมื่อเขาได้รับรู้ว่าเราเองก็มีสิ่งที่ไม่ดีเช่นกัน และเขาก็จะพยายามปกปิดสิ่งที่ไม่ดีของเราเหล่านั้น เพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุข
.
.
.
บทความดีๆโดย..คู่ครองในอิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น