++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไม่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ไม่ลบหลู่ จะผิดไหม


ไม่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ไม่ลบหลู่ จะผิดไหม

เจริญศิลป์ทำป้าย แอนด์ สติกเกอร์ ปุจฉา – กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ ผมรบกวนถามพระอาจารย์ว่า การที่ผมไม่ใหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใหว้เทพเจ้าใดๆ แต่ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ มีจริง และไม่ได้หลบหลู่ แต่ผมถือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อย่างเดียว ถือว่าผิดหรือเปล่าครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - จะผิดได้อย่างไร ในเมื่อคุณไม่ได้ถือเอาสิ่งเหล่านี้เป็นสรณะ ไม่ได้เทอดทูนว่าเป็นที่พึ่งของคุณ การที่คุณไม่ไหว้ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็อย่าไปลบหลู่ดูถูกคนที่เชื่อสิ่งเหล่านี้ รวมทั้งไม่ควรไปลบหลู่ดูถูกสิ่งเหล่านี้ด้วย เพราะเป็นเพื่อนร่วมวัฏสงสารเช่นเดียวกับเรา จึงควรมีเมตตาต่อกัน ท่าทีเช่นนี้เป็นสิ่งที่เราควรทำกับเพื่อนมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น