++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทำไมของที่เคยชอบ ไม่อร่อยเหมือนเดิม




ปุจฉา - นมัสการพระคุณเจ้าเจ้าค่ะ ดิฉันอยากรบกวนสอบถามพระคุณเจ้า หลายอาทิตย์มานี้ดิฉันรู้สึกอยากไอศครีมซเวนเซ่นที่ไม่ได้กินมาปีเศษ เพราะสั่งมากินแล้วก็รู้สึกว่ามันไม่ได้อร่อยอะไรนักหนามันก็ไอติม แล้ววันนี้ก็ไปซื้อเค้กมากินเจ้าค่ะ แพงมากที่เดียว กินไปสองชิ้นก็รู้สึกอย่างนั้นอีกแล้ว มันก็เค้กไม่ได้อร่อยอะไรมากมายที่จะทำให้เราต้องอยากกินขวนขวายหามากิน แบบนี้มันคือความรู้สึกอะไรกันเจ้าคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คงเป็นความเบื่อหรือความรู้สึกเฉย ๆ อารมณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว หรือกินเวลานาน สาเหตุอาจเป็นเพราะได้สัมผัสกับสิ่งที่ดีกว่า (หรืออร่อยกว่า) มาแล้ว ก็เลยรู้สึกว่า มันไม่อร่อยเหมือนเดิม ไม่ต่างจากตอนเป็นเด็ก ยามได้กินลูกอมหรือไอสครีมราคา ๒-๓ บาท ก็รู้สึกอร่อยสุดยอด ยิ้มแก้มปริ แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่ ได้ลิ้มรสลูกอมหรือไอสครีมนั้นอีก กลับไม่รู้สึกอร่อยเสียแล้ว อาจกินไม่หมดด้วยซ้ำ ทั้งนี้เพราะได้เจอของที่ดีกว่านั้นมาแล้วนั่นเอง

นอกจากนั้นความคาดหวังที่ตั้งไว้สูงก็มีส่วน กล่าวคือ เค้กชิ้นนั้นอร่อยก็จริง แต่พอคุณตั้งความหวังไว้สูงมาก (เนื่องจากราคาแพง หรือซื้อจากห้างดัง) ครั้นรสชาติของมันไม่ถึงระดับที่คุณคาดหวัง คุณก็เลยรู้สึกว่าไม่อร่อย เช่นเดียวกับเงิน ๑๐ ล้านแม้เป็นเงินที่สูงมาก แต่หากคุณตั้งความหวังไว้ที่ ๒๐ ล้าน การได้ ๑๐ ล้านย่อมทำให้คุณไม่มีความสุขเลย กลับเป็นทุกข์ด้วยซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น