++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

สามีขอให้แยกกันอยู่ชั่วคราว




ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์คะ ตอนนี้ดิฉันเครียด ท้อแท้ หมดหวังในชีวิตมาก อันเนื่องมาจากสามีขอให้แยกกันอยู่สักพัก เพราะจับโกหกเขาได้ซึ่งเราไม่คิดว่าเขาจะทำกับเรา บอกไปทำงานแต่ไปถ่ายรูปกับนางแบบ เป็นสิบครั้ง เราพูดกันน้อยลง เขาง้อเราก้อดีขึ้นนิดหน่อยแต่ยังติดอยู่ในใจ

จนในที่สุดตัดสินใจไปปฏิบติธรรม 3 วัน 2 คืน แต่ตรงกันข้ามวันที่เขามารับกลับ เขาบอกว่าแยกกันอยู่สักพัก เพราะเขาอึดอัด ที่เห็นดิฉันเป็นแบบนี้ จนไม่มีสมาธิในการทำงาน เราแยกมา 2 สัปดาห์ เจอกันแค่ 2 วัน เขาไม่เคยโทรมาก่อน มีแต่ทางดิฉันโทรไปหา

เขาบอกให้อดทนอีก 3 เดือน และอยากให้เข้มแข็ง ซึ่งดิฉันก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาคิด พ่อแม่ก้อพาลทุกข์ไปด้วย ดิฉันก็ต้องบอกว่าจะไปๆ กลับคอนโดที่เคยอยู่กับมานอนบ้านบ้าง ซึ่งจริงๆสามีไม่ให้นอนค้าง ดิฉันขอเล่าเพียงเท่านี้ เพราะทุกวันดิฉันยังคิดถึงและแอบมีน้ำตา ขอใหพระอาจารย์แนะนำทางสว่างให้ดิฉันที เพราะทุกข์มากเหลือเกิน ทั้งเรื่องสามีและพ่อแม่ สาธุเจ้าคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คู่ชีวิตนั้นแม้จะอยู่บ้านเดียวกันแต่จิตใจนั้นคนละดวง ต่างคนต่างมีความคิดของตนเอง คุณจะรักสามีแค่ไหน ก็ไม่สามารถควบคุมจิตหรือห้ามใจเขาได้ ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าเขาจะรักคุณคนเดียว ไม่ไปยุ่งกับหญิงอื่น หากใจเขาไม่ซื่อกับคุณแล้วอะไรก็ฉุดไว้ไม่อยู่ อันนี้คือความจริงอีกด้านของชีวิตคู่ที่ไม่ควรมองข้าม ว่าไปแล้วอย่าว่าแต่จิตใจของเขาเลย จิตใจของตัวคุณเอง ก็ใช่ว่าจะคุมได้ คุณไม่อยากเครียดไม่อยากทุกข์ แต่มันก็ยังทุกข์อยู่นั่นเอง

อย่างไรก็ตามอาตมาอยากให้แง่คิดแก่คุณว่า การไปถ่ายรูปกับนางแบบก็คือไปถ่ายรูป เป็นใจคุณหรือเปล่าที่ปรุงแต่งไปว่าเขาอาจมีความสัมพันธ์ที่เกินเลยจนเกิดเป็นความทุกข์เศร้าหมอง ที่สามีเคยบอกว่า ไม่มีสมาธิในการทำงาน ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากความระแวงของคุณก็ได้ ทำให้เกิดท่าทีที่เป็นปัญหาต่อกัน คุณทั้งสองจึงควรหาโอกาสพูดคุยกันเมื่อรู้สึกว่าพร้อมที่จะเปิดใจกันและฟังกันอย่างจริงจัง

คุณทำถูกแล้วที่ใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาสเข้าใกล้ธรรมะ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม อยากแนะนำให้คุณปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง โดยฝึกใจให้อยู่กับปัจจุบัน และหมั่นดูใจของตน ว่าขณะปฏิบัติ รู้สึกอย่างไร ใจผ่อนคลายลงบ้างหรือไม่ การปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจะช่วยคุณได้มาก เพราะใจที่มีธรรมะเป็นเครื่องรักษานั้น จะไม่ทุกข์ง่ายแม้ว่าคนรอบตัวจะมีปัญหาหรือประพฤติตัวไม่ถูกต้องก็ตาม

เราควรรักตัวเองก่อนที่จะคาดหวังให้ใครมารักเรา เมื่อชีวิตคู่มีปัญหา ไม่ดีกว่าหรือที่จะหันกลับมารักและดูแลเอาใจใส่ตัวเอง เมื่อใจคุณคลายจากความทุกข์ลงแล้ว ท่าทีและคำพูดที่คุณมีต่อสามีก็จะดีตามมา ไม่ว่าสามีหรือใครๆก็ตามล้วนอยากอยู่ใกล้คนที่สดใส อยู่ด้วยแล้วสบายใจ หากทำได้เช่นนี้ พ่อแม่ก็จะพลอยคลายทุกข์ไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น