++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทุกๆวันจะเห็นเด็กๆอย่างหนูตามพ่อตามแม่มาที่โรงพยาบาล


ทุกๆวันจะเห็นเด็กๆอย่างหนูตามพ่อตามแม่มาที่โรงพยาบาล
บ่อยครั้งก็พาพวกหนูมารักษา
หลายๆครั้งก็พาน้องของหนูมารักษา
แต่ไม่บ่อยนักที่พ่อกับแม่จะพาตนเองมาเป็นคนไข้
นอกจากแม่จะมาฝากท้องสำหรับน้องที่อยู่ในท้องแม่ของหนูเอง
ประเทศไทยมีแรงงานนอกระบบที่เป็นคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกันมาก
เฉพาะอำเภอสารภี ก็เกิน2-3หมื่นคน
พวกเขามิได้มาอาศัยแผ่นดินไทยเพื่อหลบหนีความรุนแรงในบ้านตนเองเหมือนเมื่อก่อน
เพราะนับตั้งแต่ท่านอองซานซูจีได้รับการปล่อยตัวและได้รับเลือกตั้ง
ประเทศชาติเขาก็หันหน้าไปสู่ความสงบสุข เพราะทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านช่วยกัน
ครอบครัวหนูมารับจ้างทำงานก่อสร้างที่สารภี
มีงานทำ ครอบครัวมีที่พักแถวหอพักใ้ๆตัวเมือง
วันนี้หนูมาส่งแม่ฝากท้อง
พื้นที่ส่วนตัวหนูคือลานจอดรถแคบๆ
มีความสุขกับ่นยางยืด
อนาคตหนูมีที่เรียนหนังสือแล้ว
เพราะโรงเรียนประถมศึกษาใกล้ๆบ้านมีรุ่นพี่ลูกๆแรงงานต่างด้าวมาเรียนกันหมด
ส่วนเด็กไทยพ่อแม่ขวนขวายส่งลูกไปเรียนโรงเรียนเอนเป็นส่วนใหญ่
แถมด้วยโรงเรียนกวดวิชาตอนเย็นและวันหยุด
ส่วนพวกหนูพอเลิกจากเรียนก็จัมาคลุกคลีกับพ่อแม่
พอโตขึ้นก็สามารถทำงานร่วมกับพ่อแม่ได้ทันที

ตั้งแต่พบเจอแรงงานต่างด้าวและลูกหลานเขาก็เลยยังไม่เคยเจอ
ว่ามีใครตกงานแม้แต่คนเดียว...
ในขณะที่คนไทยเรียนจบสูงๆ มหาวิทยาลัยดีๆ
ยังคงวนเวียนหางานทำกันอีกมากมาย

จาก @หมอสารภี รักในหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น